Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn trong năm 2021

(VOH) - Năm 2020, tuy ảnh hưởng tình hình dịch Covid-19 nhưng Liên đoàn Lao động Quận 6 đã phấn đấu, nỗ lực thực hiện cơ bản các chỉ tiêu đề ra.

“Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn để xây dựng tốt hình ảnh tổ chức công đoàn, nâng cao phúc lợi đoàn viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động” – đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021, được Liên đoàn lao động Quận 6 xác định, tại hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 2020, diễn ra vào ngày 26/12.

Ông Trần Đoàn Trung, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh trao cờ thi đua cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc công tác công đoàn trong năm 2020

Năm 2020, tuy ảnh hưởng tình hình dịch Covid-19 nhưng Liên đoàn Lao động Quận 6 đã phấn đấu, nỗ lực thực hiện cơ bản các chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, trong dịp tết Canh Tý, Liên đoàn lao động Quận 6 đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp chăm lo cho đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn hơn 650 triệu đồng; Tổ chức chương trình "Tết sum vầy", "Chuyến xe nghĩa tình", trực tiếp đến thăm động viên công nhân vệ sinh làm việc vào 30 Tết Nguyên đán. Việc chăm lo đời sống cho đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động nhất là trong dịp Tết được hệ thống công đoàn phối hợp, tham gia tốt với chính quyền, chủ doanh nghiệp quan tâm chu đáo, nên không xảy ra tranh chấp lao động trước, trong và sau tết. Phong trào thi đua được phát động ngay từ đầu năm có tác động tích cực, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội của quận, góp phần nâng cao năng suất lao động, nâng cao thu nhập. Công tác tuyên truyền giáo dục gắn với các ngày lễ truyền thống được các cấp công đoàn tập trung triển khai, tổ chức với nội dung, hình thức phong phú đã thu hút đông đảo công nhân viên chức – lao động  tham gia, tạo không khí thi đua sôi nổi, thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tác động tốt đến nhận thức, tình cảm, của người lao động.  Liên đoàn Lao động Quận 6 đã tổ chức ra mắt Nghiệp đoàn xe công nghệ, Nghiệp đoàn giữ trẻ; trao các suất bảo hiểm xã hội tự nguyện cho đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn, tuyên dương gương đoàn viên nghiệp đoàn giỏi và tổ chức ký kết với nhiều đơn vị trên địa bàn để chăm lo chu đáo hơn cho người lao động. Trước những ảnh hưởng của dịch Covid 19, Liên đoàn lao động Quận 6 cũng đã vận động các chủ nhà trọ thực hiện giảm giá điện, nước, giá thuê phòng trọ tại các khu nhà trọ có công nhân. Liên đoàn lao động Quận 6 cũng cho ra mắt “Quầy ATM Gạo nghĩa tình” và “ Quầy hàng yêu thương” giúp công nhân viên chức lao động, người dân trên địa bàn quận có hoàn cảnh khó khăn vượt qua dịch Covid - 19, đồng thời kêu gọi tinh thần “tương thân tương ái” của cả cộng đồng chung tay vượt qua đại dịch. 

Liên đoàn lao động Quận 6 ký kết liên tịch phối hợp hoạt động với UBND Quận 6, giai đoạn 2021 - 2023.

Tuy nhiên, khó khăn do dịch bệnh Covid 19 đã tác động, làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp bị ách tắc, đình trệ, nên tỉ lệ công đoàn cơ sở ngoài nhà nước tham gia tổ chức hội nghị người lao động theo quy định chỉ đạt 35%, giảm nhiều so với cùng kỳ; Các phong trào, hoạt động tuyên truyền, giáo dục, hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao cho người lao động cũng bị gián đoạn. Phát biểu tại hội nghị, Ông Trần Đoàn Trung, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh định hướng hoạt động của tổ chức công đoàn trong thời gian tới: “Phải đeo bám việc thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động, của đoàn viên công đoàn. Vấn đề tuyên truyền tốt nhất, mạnh mẽ nhất là tuyên truyền bằng chính bằng hành động thực tiễn của tổ chức công đoàn, để người lao động thấy được hình ảnh, tin tưởng vào những việc tổ chức công đoàn làm có thực chất. Chính điều này mới là giải pháp tuyên truyền hiệu quả nhất. Chúng ta phải thực hiện pháp luật, nhưng thực hiện như thế nào cho đúng, tránh bị lợi dụng, để bị những diễn biến xấu ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”.

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong phối hợp với chính quyền địa phương, đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động, đảm bảo an ninh trật tự, an sinh xã hội trên địa bàn; Ông Ngô Thành Luông, Phó Bí thư Quận ủy Quận 6 chỉ đạo: “Phải đổi mới hình thức, cách thức tuyên truyền để hình ảnh của tổ chức Công đoàn là một địa điểm đáng tin cậy cho công nhân, chỗ dựa đáng tin cậy của công nhân, đó là đổi mới mà chúng ta cần tính toán cho thật kỹ. Phải nắm thật sát tình hình, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, hội viên người lao động trên địa bàn, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết, tết nguyên đán sắp tới, tiền lương, tiền thưởng…phải nắm cho đầy đủ”.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm, khắc phục khó khăn để hoạt động tổ chức công đoàn đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới, Ông Nguyễn Thanh Bắc, Chủ tịch Liên đoàn lao động Quận 6 nhấn mạnh: “Để thực hiện tốt chức năng của tổ chức công đoàn thì chúng tôi sẽ thực hiện bằng những việc làm, những hành động cụ thể của mình. Nhất là trong thời gian tới, thực hiện Bộ Luật lao động năm 2019, đối với những điểm mới trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, quan trọng nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động, nhất là cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở cũng như công đoàn cơ sở, phải nâng cao được trình độ chính trị, hiểu biết về pháp luật, thì mới làm tốt được các chức năng khác của tổ chức công đoàn”.

Dịp này, Liên đoàn lao động Quận 6 đã ký kết liên tịch phối hợp hoạt động với Ủy ban nhân dân Quận 6, Phòng Lao động thương binh xã hội Quận giai đoạn 2021 – 2023 và tổ chức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các hoạt động công đoàn năm 2020.