Thành Đoàn tổ chức khám sàng lọc cho trẻ em mồ côi do dịch Covid-19

(VOH) - Sau quá trình khám sàng lọc, Ban Tổ chức chương trình sẽ xây dựng bệnh án điện tử cho từng trẻ để định kỳ cập nhật các vấn đề về sức khỏe và hỗ trợ các em khi cần thiết.

Nhằm hỗ trợ thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi COVID-19 ổn định cuộc sống và có cơ hội thực hiện các quyền của trẻ em theo quy định của pháp luật, thu hẹp khoảng cách giữa học sinh, trẻ em mồ côi do COVID-19 với trẻ em bình thường, Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng tổ chức VinaCapital Foundation triển khai Chương trình “Yêu thương nâng bước” với các tuyến nội dung hỗ trợ trẻ em mồ côi do COVID-19 về sức khỏe thể chất, tinh thần, việc học tập... cho đến năm 18 tuổi.

Trên cơ sở kết quả khảo sát khoảng 2.000 trẻ mồ côi do Covid-19 được thực hiện từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2022, trong khuôn khổ nội dung hỗ trợ chăm sóc sức khỏe thể chất, dinh dưỡng của chương trình “Yêu thương nâng bước”, đồng thời phát huy tinh thần xung kích, chuyên môn của y bác sĩ trẻ Thành phố gắn với kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2022), Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp các đơn vị tổ chức khám sàng lọc cho trẻ em mồ côi do dịch Covid-19.

Thành Đoàn tổ chức khám sàng lọc cho trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 1
Ảnh minh họa - Nguồn: TTXVN

Chương trình diễn ra trong 2 ngày 26 và 27/2 tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh, dành cho tất cả trẻ em mồ côi cha, mẹ hoặc người nuôi dưỡng qua đời do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố, kể cả các trẻ chưa được khảo sát, lấy thông tin trong đợt tháng 12/2021 và tháng 1/2022; Lực lượng tình nguyện viên là y, bác sĩ, dược sĩ là thành viên của Hội Thầy thuốc Trẻ Thành phố; sinh viên của các trường đại học trên địa bàn Thành phố; Tổng phụ trách Đội, cán bộ Đoàn tại địa phương.

Nội dung khám sàng lọc bao gồm khám tổng quát cho tất cả các trẻ; Khám chuyên sâu các nội dung (theo chỉ định của Bác sĩ khám tổng quát): Khám răng - hàm - mặt, mắt, chụp X-quang phổi, siêu âm tim và bụng, vật lý trị liệu (vẹo cột sống), dinh dưỡng, tâm lý). Tổ chức các hoạt động tương tác, sân chơi bổ trợ cho các em trong quá trình chờ khám (chuyến xe công nghệ, cắt tóc miễn phí, vẽ tranh sáng tạo, tư vấn “Gia sư áo xanh”...). Tư vấn về sức khỏe (thể chất, tinh thần) cho trẻ em và phụ huynh, người nuôi dưỡng.

Qua quá trình khám sàng lọc, những trẻ có vấn đề về sức khỏe thể chất, tinh thần, cần hỗ trợ điều trị chuyên sâu, Ban Tổ chức chương trình "Yêu thương nâng bước" sẽ có kế hoạch hỗ trợ tiếp theo cho các em. Sau quá trình khám sàng lọc, Ban Tổ chức chương trình sẽ xây dựng bệnh án điện tử cho từng trẻ để định kỳ cập nhật các vấn đề về sức khỏe và hỗ trợ các em khi cần thiết.