Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng triển khai mô hình chính quyền mới: Niềm tin và kỳ vọng

(VOH) - Mô hình chính quyền đô thị sắp được tổ chức ở TPHCM hướng đến mục tiêu cao hơn là đưa Thành phố vươn lên tầm cao mới, hiện đại hơn, văn minh hơn, lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Mô hình chính quyền đô thị TPHCM ra đời là sự kết tinh, ấp ủ và khát vọng của nhiều thế hệ lãnh đạo Thành phố qua các thời kỳ với mong muốn có một cơ chế phù hợp tạo sự đột phá cho thành phố phát triển.

Theo các chuyên gia, chính quyền đô thị là một xu thế tất yếu phù hợp với đặc điểm, tính chất của đô thị, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và phát triển bền vững. Qua đây, sẽ tạo điều kiện khắc phục sự trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, làm cho bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản bộ máy, biên chế, cải cách chế độ công vụ, công chức, tiết kiệm ngân sách…

Xét cho cùng, lợi ích mang lại lớn nhất là phục vụ người dân tốt hơn, nhanh hơn, đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống. Cũng như nhiều người dân khác, ông Bùi Huy Lan, một người dân sống ở thành phố Thủ Đức bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng: “Chủ trương đúng rồi, đường lối có rồi. Muốn làm được phải có cơ chế phù hợp, có đội ngũ, làm sao chọn được người tài, có đức, có tâm. Những người phải có tinh thần trách nhiệm, yêu nước, yêu dân để được dân ủng hộ”.

chính quyền đô thị
Hình minh họa.

Khi vận hành chính quyền đô thị sẽ khắc phục sự trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ của các ngành, các cấp, tiết kiệm ngân sách, đảm bảo tính thống nhất, thông suốt, nâng cao năng lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền nhà nước. Qua đó, phát huy được quyền làm chủ trực tiếp của Nhân dân ở cơ sở.

Do giảm tầng nấc, không phải thông qua nhiều cấp chính quyền nên thời gian triển khai các kế hoạch được nhanh hơn, chính xác hơn, phù hợp với tính chất, yêu cầu quản lý của một đô thị đông dân như TPHCM. Ông Nguyễn Hữu Sáu, một cán bộ hưu trí ở Quận 3 cho rằng: “Trao trách nhiệm mạnh cho tổ chức Mặt trận để giám sát phản biện tâm tư, nguyện vọng, ý kiến người dân và giám sát người cán bộ đó kịp thời. Chúng ta phải công tâm lựa chọn cán bộ và đặt ra vấn đề đào tạo chính quy bài bản đàng hoàng. Từ đó, khi chúng ta thực hiện chính quyền đô thị thì mới vững chắc và hoàn hảo được”.

Rõ ràng vai trò, trách nhiệm của từng cán bộ sẽ là nguồn gốc thành công của mọi công việc, nhất là khi tổ chức triển khai thực hiện chính quyền đô thị. Theo đó thì mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải nhận thức để tự đổi mới, tự hoàn thiện nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới.

Trước mắt Thành phố sẽ rà soát về năng lực, trình độ để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng. Về lâu dài, Thành phố sẽ xây dựng các cơ chế, chính sách để tạo động lực nhiều hơn nữa cho cán bộ, công chức, viên chức thi đua sáng tạo, phát huy sở trường, phục vụ lâu dài trong các cơ quan nhà nước để TPHCM luôn là nơi hội tụ của những con người giỏi, tâm huyết, luôn năng động, sáng tạo, biết vượt qua khó khăn, thách thức để phục vụ cho sự phát triển của Thành phố và phụng sự Nhân dân.

Hiểu được yêu cầu đặt ra cho công việc của mình thời gian tới, ông Trần Tấn Minh - Chuyên viên Văn phòng Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh chia sẻ: “Phải thường xuyên rèn luyện những kiến thức mới nhất, trang bị thêm những kỹ năng để phục vụ công việc tốt nhất; Phát huy vai trò dịch vụ công mức độ 3,4. Hiện nay người dân có thể ngồi nhà truy cập internet để biết được quy trình hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính”.

Yêu cầu đặt ra khi triển khai chính quyền đô thị là các quyết định quản lý hành chính của chính quyền Thành phố phải được triển khai đến chính quyền cơ sở, người dân, doanh nghiệp nhanh và chính xác. Đồng thời, do hoạt động kinh tế của TPHCM có tính chất liên thông, liên kết nên việc cung cấp các dịch vụ hạ tầng như điện, nước, thoát nước, xử lý rác, giao thông công cộng, y tế, giáo dục đòi hỏi phải được quy hoạch và thực hiện thống nhất, đồng bộ toàn Thành phố, không phụ thuộc vào địa giới hành chính quận, huyện, phường, xã, thị trấn…

Thực tế ở các nước phát triển, bộ máy chính quyền đô thị cũng khác vùng nông thôn và đã phát huy hiệu quả rất lớn. Tại Hội nghị triển khai tổ chức thực hiện chính quyền đô thị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Nguyễn Thành Phong một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa của mô hình chính quyền đô thị sẽ triển khai từ ngày 1/7/2021: “Quyền dân chủ và quyền tiếp nhận thông tin của người dân vẫn duy trì ở mức độ cao như trước đây. Bộ máy tổ chức của quận, phường được tinh gọn, hiệu quả. Các cơ quan hành chính tích cực điều hành và giải quyết nhanh chóng các vấn đề của địa phương, giảm bớt thời gian giải quyết công việc”.

Mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM được kỳ vọng có sự thay đổi không chỉ là việc thay cách tổ chức mà còn là sự chuyển động của mô hình mới sẽ gắn với đổi mới cơ chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, phát huy tính chủ động sáng tạo của chính quyền TPHCM, đảm bảo sự ổn định và phát triển Thành phố trong tương lai.

Điều đặc biệt là khi tổ chức theo mô hình mới vẫn đảm bảo đầy đủ, thậm chí tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và khi đó chính người dân sẽ thực hiện vai trò giám sát của mình một cách tốt nhất cùng với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp.

Tại kỳ họp thứ 23, Hội đồng nhân dân Thành phố, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu Hội đồng nhân dân Thành phố phải phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm khi triển khai mô hình chính quyền đô thị: “Việc triển khai chính quyền đô đòi hỏi Hội đồng nhân dân Thành phố phải nâng cao chất lẫn hiệu quả hoạt động. Trách nhiệm với cử tri là trách nhiệm quan trọng của đại biểu phải thể hiện bằng việc làm cụ thể. Chúng ta có cơ chế phối hợp để đồng hành”.

Tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM sẽ góp phần tinh gọn bộ máy chính quyền, nâng cao hoạt động hiệu lực, hiệu quả dưới sự lãnh đạo của Đảng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân đồng thời phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và tính minh mạch trong quản lý của chính quyền Thành phố; Từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, hướng đến xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, có chất lượng sống tốt.