028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Thành phố nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

(VOH) - Chương trình “Đối thoại cùng Chính quyền Thành phố” được phát trực tiếp trên sóng AM 610 Khz Đài Tiếng nói Nhân dân TP vào sáng nay, 29/9. Với chủ đề “Năm an toàn giao thông”, và tháng 9 là tháng thực hiện cao điểm an toàn giao thông. Chương trình đã chuyển tải khá đầy đủ về thực trạng, giải pháp, những hiến kế của cử tri với các vấn đề: kéo giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; việc đổi mới, nâng chất lượng phục vụ của phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Tham dự chương trình có các ông: Trương Lâm Danh - Phó Ban Pháp Chế HĐND TP; Thượng tá Trần Thanh Trà - Phó Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt CATP; ông Nguyễn Văn Trường - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, ông Lê Hải Phong - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng thuộc Sở GTVT.

Đánh giá về những nỗ lực của lượng lượng cảnh sát giao thông thời gian qua, Thượng tá Trần Thanh Trà - Phó Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt CATP cho biết: trong 9 tháng năm 2012, Phòng CSGT đã xử lý trên 30.000 trường hợp chạy quá tốc độ quy định, 19.000 trường hợp xe chở quá tải, quá khổ, 8.000 trường hợp người điều khiển phương tiện cồn vượt quá nồng độ quy định và trên 10.000 trường hợp không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông… Đồng thời, rà soát lại những tuyến đường có điểm đen về tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. đồng thời, đề xuất các giải pháp xóa các điểm đen như: lắp đặt, sửa chữa các biển báo, đèn tín hiệu, dải phân cách…

Vừa qua, HĐND TP cũng đã tổ chức giám sát tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, ông Trương Lâm Danh - Phó Ban pháp Chế HĐND TP nhận định: Thành phố có khả năng kéo giảm 10% trên cả 3 mặt số vụ, người chết, và bị thương, cũng như giảm ùn tắc giao thông như chỉ tiêu đề ra. Sở dĩ như vậy theo ông Danh, từ khi có Nghị quyết 03, cho phép xử phạt mạnh tay đối với các hình thức vi phạm: lạng lách, đánh võng, đua xe bằng cách tăng tiền tạm giữ tang vật và phương tiện 500.000 đồng/ngày, thì tình hình này giảm đáng kể. Song song đó, thời gian này, thành phố cũng đang kiến nghị xin thực hiện thí điểm tịch thu tang vật đối với hành vi lạng lách, đánh võng, đua xe gây rối trật tự công cộng, kết hợp với việc phân luồng trên các trục chính của các tuyến đường. Mặt khác, thành phố đã cho mở rộng làn đường, cải tạo các nút cổ chai ở 13 giao lộ.

Thời gian qua, cũng đã lắp đặt được các dải phân cách, tách làn xe hai bánh, ô tô trên QL 1A, đường Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, nhờ đó, giúp tránh được tai nạn giao thông từ hướng Long An đổ về TP.HCM. Trong khi đó, đường cao tốc Trung Lương có thu phí, các xe di chuyển chậm và tránh nhau, điều này cũng góp phần hạn chế tai nạn giao thông. Ông Trương Lâm Danh - Phó Ban Pháp Chế HĐND TP cho biết thêm:

Chương trình đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các cuộc gọi của cử tri. Trong đó, có cử tri bày tỏ những băn khoăn trăn trở về hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố hiện nay, có cử tri hiến kế các giải pháp để làm sao trật tự an toàn giao thông được đảm bảo tốt nhất. Ông Đinh Ngọc Thuấn - 70 tuổi, cán bộ hưu trí ở P.13, quận 10 phản ánh: “Hiện nay, ở nhiều tuyến đường, đặc biệt là các tuyến vùng ven trên địa bàn thành phố còn rất nhiều phương tiện cũ lưu thông như xe chở vật liệu xây dựng, xe chở rác, xe ba gác, xe tự chế chở hàng thuê cồng kềnh… Mặt khác, tình trạng học sinh đi xe gắn máy, không đội nón bảo hiểm còn nhiều, hoặc tình trạng công nhân ở các khu chế xuất thường hay đi tắt, đi ngược chiều….”. Với ý kiến này, Thượng tá Trần Thanh Trà - Phó Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt CATP đã trả lời trọng tâm, sát sườn khi cho rằng: Thành phố cũng đã có quyết định 1413 và quyết định 94 bổ sung là cấm các xe ba bánh, xích lô, thô sơ, kể cả xe đẩy tay. Hiện nay thành phố có 67 tuyến đường cấm xe ba bánh, thô sơ lưu thông. Song song đó, thành phố cũng đã có chính sách hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề với những người hành nghề xe ba bánh, mỗi hộ là 7 triệu đồng, tăng thêm 2 triệu đồng cho những người mua xe tải. Thượng tá Trần Thanh Trà cho biết thêm:

Bày tỏ sự phấn khởi trước những chuyển biến tích cực về tình trạng lạng lách, đánh võng khi đội cảnh sát giao thông Phú Lâm, công an quận 6 xử lý nghiêm một số trường hợp vi phạm, tuy nhiên, cử tri Kiệt, - một tài xế băn khoăn về vấn đề xử phạt chưa nghiêm đối với một số tuyến xe bắt khách giữa đường, tình trạng chở quá tải, lấn chiếm lòng lề đường vẫn còn ở các quận vùng ven. Thêm vào đó, tuyến Quốc lộ 50, đoạn từ bến xe quận 8 đến giao lộ Nguyễn Văn Linh và Quốc lộ 50 tập trung xe rác cỡ lớn vào buổi tối khá nhiều làm hư mặt đường vừa mới thi công. Ông Nguyễn Văn Trường - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh trả lời thắc mắc của cử tri Kiệt, ông cho biết: Về việc lấn chiếm lòng lề đường, UBND TP cũng đã chỉ đạo UBND các phường tái lập lại trật tự lòng lề đường. Tuy nhiên, tuyến đường mà anh Kiệt phản ánh nằm giáp ranh chợ Bình Tây, các lực lượng chức năng cũng đã liên tục xử lý, nhưng để dứt điểm thì cần có thời gian. Đối với tuyến QL 50, thì có mặt đường hẹp, chạy dài từ Bến xe quận 8 đến các xã huyện Bình Chánh, đi qua cầu Ông Thìn, tới ranh Long An. Do các xe rác sẽ chạy đến bãi rác Đa Phước, trong khi lưu thông sẽ gây hư hỏng các nắp cống, tuyến đường, gây ô nhiễm môi trường. Về vấn đề này, ông Trường cho biết: sẽ chỉ đạo cho Phòng quản lý đô thị kiểm tra, khắc phục. Nói về dự án sắp tới mở rộng QL 50, ông Nguyễn Văn Trường - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết:

Một vấn đề nữa mà chương trình đặt ra đó là hệ thống phương tiện vận tải hành khách công cộng. Hiện nay trên địa bàn thành phố có 150 tuyến xe buýt để phục vụ cho người dân thành phố. Trong đó, có 109 tuyến được trợ giá từ ngân sách thành phố. Nhận định về hiệu quả phục vụ nhu cầu phục vụ hánh khách công cộng, ông Lê Hải Phong - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng thuộc Sở GTVT cho biết:

Thường xuyên sử dụng xe buýt đi lại, sinh viên Hồ Minh Quân nêu thắc mắc: “Các cơ quan chức năng có cách nào kiểm tra đánh giá thái độ phục vụ hành khách công cộng của nhân viên xe buýt?”. Trả lời vấn đề này, ông Lê Hải Phong cho biết: “Hiện nay chưa có thiết bị đánh giá thái độ phục vụ của các nhân viên trên xe buýt. Tuy nhiên, khi nhận được phản ánh qua số điện thoại đường dây nóng: 38214 444 và 38214 730 về thái độ phục vụ của các nhân viên lái xe thì Trung tâm sẽ xử lý nghiêm. Đối với hành vi phân biệt đối xử hoặc có lời lẽ khiếm nhã với hành khách thì phạt 400.000 đồng/trường hợp. Vi phạm tới lần thứ 3 thì sẽ yêu cầu nhân viên đó đi học lại phong cách ứng xử. Sắp tới, các tuyến xe buýt sẽ lắp đặt camera, các thiết bị để nhận diện tên của lái xe bằng mã ID, như vậy, việc kiểm soát sẽ chặt chẽ hơn". Về ý kiến cần có hệ thống công cộng phục vụ cho người người khuyết tật của cử tri Hồ Minh Quân, ông Phong cho biết: Đây cũng là vấn đề thành phố hướng đến. Thời gian qua, thành phố cũng đã cải tạo các phương tiện để phục vụ người khuyết tật như: Nới rộng cửa, lắp đặt bộ phận nâng, hạ. Một số doanh nghiệp cũng đã nhập một số xe có bàn nâng hạ cho người khuyết tật, dần đần đầu tư những phương tiện có neo trên xe, để neo xe lăn cũng như có gần 20 tuyến có rao trạm tự động trên xe để người khuyết tật biết để xuống. Với hiến kế cần có những tuyến xe buýt ngắn, vừa để thay thế cho các loại xe lam, xe xích lô không còn nữa của cử tri Nguyễn Vĩnh Hòa, 65 tuổi. Ông Phong cho biết, dự kiến sắp tới, thành phố sẽ đầu tư 1.680 phương tiện, trong đó, tính làm sao để phương tiện phù hợp với cơ cấu đường của thành phố.


Buổi trực tiếp tại phòng thu Đài TNND TP. Ảnh: V.T

Với những góp ý của các cử tri về công tác thiết lập trật tự an toàn giao thông, sắp tới, thành phố cũng sẽ thực hiện công tác tuyên truyền sinh động, dễ hiểu, làm sao tác động tích cực tới ý thức của người tham gia giao thông. Từ đó, tạo thói quen tự giác trong chấp hành Luật giao thông. Mặt khác, muốn giảm phương tiện cá nhân, trước hết phải khai thác hiệu quả hoạt động xe buýt. Ngoài ra, tiếp tục hoàn thiện các công trình trọng điểm về hạ tầng giao thông, đầu tư, mua sắm trang thiết bị cho lực lượng chức năng để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông, Có như thế, thành phố sẽ đạt được các chỉ tiêu đề ra trong năm an toàn giao thông 2012.

Lệ Loan