Thành phố Thủ Đức: Biến bãi rác thành vườn rau sạch

VOH - Từ một bãi rác lớn nằm giữa khu dân cư tại Khu phố 1, đường số 13, Phường Cát Lái, Thành phố Thủ Đức (TPHCM), sau hơn 3 năm cải tạo, nơi đây đã trở thành vườn rau xanh và cây thuốc nam.

Đây cũng là công trình được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao khi tham gia Hội thi xây dựng công trình sạch – xanh – thân thiện môi trường dựa vào cộng đồng dân cư lần 2, năm 2023.

Từng là khu đất trống nằm trong dự án bỏ hoang nhiều năm, bị người dân vứt rác thải nên trở thành một bãi rác lớn. 

Mặt trận Tổ quốc phường Cát Lái phối hợp cùng Hội Liên hiệp phụ nữ, các đoàn thể và cả sự tham gia của những học viên Trường Cao đẳng Hải quân và người dân cùng chung tay cải tạo khu đất thành vườn rau sạch và khu công viên tập thể dục, vui chơi cho thiếu nhi rất khang trang, sạch đẹp.

Đến nay mô hình này có trên 1.000 m2 trồng rau sạch, khoảng 400m2 trồng thuốc nam hỗ trợ các điểm cấp thuốc cho người nghèo.

Thành phố Thủ Đức: Biến bãi rác thành vườn rau sạch 1
Từ một bãi rác lớn, ô nhiễm nằm giữa khu dân cư, sau hơn 3 năm cải tạo, nơi đây đã trở thành vườn rau xanh và cây thuốc nam - Ảnh: Phương Dung

Bà Lê Thị Nguyệt, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Cát Lái chia sẻ thêm: “nguồn rau sạch dùng để cung cấp cho Bếp ăn nghĩa tình của Mặt trận phường Cát Lái, ngoài ra còn tặng cho người nghèo, người khó khăn.

Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, chính quyền vận động nhân dân đóng góp kinh phí trên 80 triệu đồng để cải tạo thành một công viên thu nhỏ trên khu đất còn lại, gắn các dụng cụ thể thao phục vụ cho người dân.

Chị Xuân Thủy, người dân Khu phố 2, phường Cát Lái, Thành phố Thủ Đức hào hứng khoe, từ khi bãi rác biến thành vườn rau, tình trạng vứt rác bừa bãi cũng chấm dứt, không khí trong lành và không còn nặng mùi như trước đây. Người dân xung quanh được tiếp cận với nguồn rau sạch, còn có chỗ để tập thể dục, sinh hoạt.

Theo bà Ngô Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM: trong năm 2022 Thành phố giải tỏa thêm 136 điểm ô nhiễm do tồn đọng rác thải và tiếp tục chuyển hóa thêm 50 điểm thành khu sinh hoạt cộng đồng.

Từ khi triển khai Chỉ thị 19 đến nay, thành phố đã rà soát, giải tỏa được 989/1.002 điểm ô nhiễm về rác thải, chuyển hóa 243 điểm thành khu vực sinh hoạt cộng đồng. Các mô hình xây dựng điểm, tuyến đường, tuyến hẻm xanh-sạch-đẹp; công trình bảo vệ môi trường; xây dựng Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh... được lan tỏa và nhân rộng.