Thanh thiếu niên góp ý tưởng hành động vì khí hậu

(VOH) - Trong 2 ngày 18 - 19/11/2020, thanh thiếu niên có thể tìm hiểu về vai trò và tiềm năng của giới trẻ trong tiến trình xây dựng và thực hiện các chính sách khí hậu.

Trong khuôn khổ chương trình “Sáng Kiến Thủ Lĩnh Khí Hậu Việt Nam” (VCLI), Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển CHANGE hợp tác cùng UNICEF và SIHUB tổ chức hội thảo "Giới trẻ đồng kiến tạo và hành động vì khí hậu”.

Trong 2 ngày 18 - 19/11/2020, thanh thiếu niên có thể tìm hiểu về vai trò và tiềm năng của giới trẻ trong tiến trình xây dựng và thực hiện các chính sách khí hậu, từ đó cùng khuyến nghị đóng góp cho chính sách về trẻ em và thanh thiếu niên trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Hội thảo đã mở ra không gian để các bạn trẻ giới thiệu 5 dự án môi trường khí hậu mà các nhóm vừa Ươm tạo từ chương trình VCLI, tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Nhiều kết quả đáng khích lệ từ các dự án này đã góp phần giải quyết các vấn đề môi trường - khí hậu tại địa phương.

Đây là cơ hội để các nhóm dự án giao lưu với đại diện của các cơ quan chính phủ, các lãnh sự quán, tổ chức môi trường, doanh nghiệp, để nhận thêm các ý kiến góp ý cải thiện dự án và kết nối với nhà tài trợ tiềm năng và các bên liên quan để mở rộng dự án trong thời gian tới.

Thanh thiếu niên thể hiện sự quyết tâm trong việc bảo vệ môi trường.

Trao đổi tại sự kiện, bà Ngô Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Chi cục trưởng Chi cục BVMT, Sở TN&MT cho biết “Liên tục từ năm 2016 đến nay, thành phố Hồ Chí Minh đã có những nỗ lực trong triển khai các chương trình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, từ giảm ô nhiễm môi trường do nước thải, khí thải khu vực dân cư đến cải tạo phục hồi khu vực ô nhiễm, cải thiện điều kiện sống cũng như khai thác sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên. Trong tất cả hành động đó, chúng tôi cần có sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là thanh niên thành phố.

Năm tới, COP26 sẽ được tổ chức tại châu Âu và cộng đồng toàn thế giới đều kỳ vọng vào các cam kết mạnh mẽ hơn từ các chính phủ để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu. Các nhóm thủ lĩnh trẻ của VCLI đã thực hiện được những dự án rất có ý nghĩa nhưng tôi tin các bạn có thể đóng góp nhiều hơn, đóng góp ý kiến cho việc xây dựng chính sách khí hậu địa phương. Đây là lần đầu tiên chúng tôi mở VCLI ra cho công chúng tham dự vì chúng tôi muốn các cán bộ nhà nước, các viên chức ngoại giao, các doanh nhân, và các bạn trẻ có dịp trao đổi kinh nghiệm, truyền cảm hứng cho nhau, và cam kết hỗ trợ nhau hành động, vì cuộc chiến với biến đổi khí hậu này cần sự tham gia của tất cả mọi người", bà Hoàng Thị Minh Hồng, giám đốc của CHANGE hào hứng chia sẻ.

Bên cạnh những thủ lĩnh khí hậu chương trình VCLI, sự kiện thu hút thêm nhiều tham dự viên là những nhà hoạt động xã hội trẻ, nhà sáng tạo trẻ, cựu học viên các chương trình khác như: UPSHIFT Vietnam, FutureU, Youth4Climate, cùng nhiều đại diện cơ quan truyền thông, tổ chức phi lợi nhuận, và các cá nhân và tổ chức ủng hộ.

Tại hội thảo, 30 bạn trẻ đại diện các thủ lĩnh môi trường khu vực miền Nam sẽ được cập nhật các thông tin mới nhất về tình hình biến đổi khí hậu, tìm hiểu tổng quan các chính sách khí hậu cũng như thảo luận về vai trò và nghĩa vụ của thanh niên Việt Nam trong việc xây dựng các chính sách về khí hậu địa phương. Các chuyên gia về chính sách và khí hậu sẽ hướng dẫn các bạn cách xây dựng bản chính sách tóm lược, để từ đó các bạn sẽ thảo một bản khuyến nghị chính sách giúp đưa tiếng nói của cộng đồng trẻ vào các nội dung chính sách khí hậu địa phương trong tương lai.

Sau khi hội thảo kết thúc, CHANGE sẽ tiếp tục hỗ trợ các bạn trẻ hoàn chỉnh bản chính sách tóm lược, để gửi đến các cơ quan có thẩm quyền, nhằm đóng góp ý tưởng và quan điểm của thanh thiếu niên Việt Nam, về việc giải quyết tác động của biến đổi khí hậu, trong các chính sách và chương trình về biến đổi khí hậu của tỉnh và quốc gia.

Năm nhóm dự án của VCLI bao gồm New Land, Green River, Unity of Diversity, Green Xanh Lá và Ong Bắp Cày.