Thanh tra Chính phủ rà soát 160 ha tái định cư ở Thủ Thiêm

(VOH) - Sáng 14/11, khoảng 50 hộ dân phường An Khánh, Thủ Thiêm và An Lợi Đông, quận 2, có buổi trao đổi với Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong. Đây là lần thứ 3 lãnh đạo TP làm việc với người dân

Mở đầu buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Long Tuyền - Chánh Thanh tra TPHCM, đọc thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ về kết quả giải quyết khiếu nại tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đồng thời trình bày phương hướng xử lý hiện nay của thành phố. 

“UBND TPHCM đã giao Sở Quy hoạch Kiến trúc rà soát, hoàn thiện pháp lý về ranh quy hoạch, trong đó có phần đất diện tích khoảng 4,3ha của Khu phố 1, phường Bình An, để tiếp tục thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đồng thời rà soát, hoàn thiện các đồ án quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch đối với các dự án liên quan Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo đúng quy định của Pháp luật.

Hiện nay, Sở Quy hoạch Kiến trúc cũng đã có văn bản trình xin ý kiến Thanh tra Chính phủ và Bộ Xây dựng để giải quyết vấn đề này. UBND TPHCM sẽ có văn bản trả lời cụ thể cho từng hộ dân trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm”, ông Nguyễn Long Tuyền nói.

Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong cho biết: Thành phố đang thực hiện theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, tập trung vào hai nội dung là lắng nghe ý kiến người dân và hoàn chỉnh, bổ sung chính sách bồi thường. Liên quan đến khu vực tái định cư 160 ha, Thanh tra Chính phủ đã lập tổ công tác cùng nhiều bộ ngành để kiểm tra. Khi có kết quả sẽ thông báo đến người dân.

Là người dân đầu tiên phát biểu ý kiến, ông Hoàng Thăng Long, ngụ đường Lương Định Của, phường An Khánh, khẳng định đất của mình là một trong những trường hợp ở ngoài ranh quy hoạch nhưng vẫn bị cưỡng chế trái luật. Hầu hết các ý kiến đều mong muốn chính quyền thành phố sớm giải quyết dứt điểm vụ việc Thủ Thiêm vốn đã kéo dài quá lâu. Có khi nhiều hộ dân không đề cập đến các nội dung TPHCM đưa ra lấy ý kiến nhưng ông Nguyễn Thành Phong và tổ công tác vẫn chăm chú lắng nghe.

Hát một bài về tương lai tươi sáng của vùng đất Thủ Thiêm trước khi phát biểu, bà Lê Linh ở phường An Lợi Đông cho biết: Người dân có quyền hy vọng ở một chính sách đô thị hóa đem lại cho họ cuộc sống đẩy đủ hơn. Theo bà, 100% người dân Thủ Thiêm đồng thuận việc xây dựng khu đô thị mới chứ không phải đồng thuận với chính sách bồi thường giải tỏa.

Sau khi lắng nghe tất cả ý kiến, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban tiếp dân, Thanh tra Chính phủ, cho biết chính phủ rất quan tâm vấn đề ở Thủ Thiêm. Sau 3 buổi tiếp xúc với các hộ dân, ông ghi nhận bà con có ý kiến là "không chỉ 4,3 ha Khu phố 1 phường Bình An mà 5 phường khác cũng nằm ngoài ranh quy hoạch", yêu cầu được đền bù thoả đáng. Nếu thành phố xác định đất của họ trong ranh quy hoạch phải chỉ rõ 160 ha tái định cư ở đâu như Quyết định 367 của Thủ tướng.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong gặp gỡ người dân sau buổi tiếp xúc.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong gặp gỡ người dân sau buổi tiếp xúc. Hình: TTO

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của các hộ dân. Ông kết luận 5 vấn đề: Một là Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giao cho TPHCM thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ. Do đó TPHCM phải lắng nghe người dân để hoàn chỉnh chính sách bồi thường, tái định cư, giải quyết quyền lợi cho người dân.

Thứ hai, Thủ tướng đã giao lập tổ công tác thanh tra diện tích 160 ha tái định cư, trong thành phần tổ công tác có đại diện TP.HCM, để rà soát lại các dự án, có hướng giải quyết, sau khi có kết luận sẽ thông báo cho người dân.

Thứ ba, tiếp thu báo cáo đề nghị thành lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra toàn bộ dự án Thủ Thiêm.

Thứ tư, về diện tích 4,3 ha ngoài ranh, người dân thông tin còn có 4 khu phố nữa cũng ngoài ranh. TP sẽ báo lại, để Thủ tướng xem xét.

Cuối cùng, rà soát toàn bộ 115 hộ dân nhận bồi thường chưa thỏa đáng.

Khẳng định với người dân Thủ Thiêm, ông Nguyễn Thành Phong cho biết: "Chúng tôi xác định rất rõ trách nhiệm của mình là giải quyết chuyện Thủ Thiêm trên cơ sở đảm bảo lợi ích cho người dân. Còn ai sai phạm phải xử lý theo pháp luật".