Tháo gỡ ách tắc cho hoạt động đăng kiểm

(VOH) - Sáng 24/3, Báo Pháp luật TPHCM tổ chức buổi tọa đàm “Giải pháp dài hạn để gỡ vướng trong đăng kiểm” trong lúc nhiều diễn biến mới mang tính giải pháp mà ngành đăng kiểm đang nỗ lực thực hiện.

Nhiều ý kiến cho rằng việc tăng cường nhân sự cho hoạt động đăng kiểm, huy động nhân lực từ xã hội có trình độ, chuyên môn và lĩnh vực liên quan sẽ góp phần giải quyết tình trạng ách tắc và quá tải trong hoạt động đăng kiểm hiện nay.

Tháo gỡ ách tắc cho hoạt động đăng kiểm 1
Báo Pháp luật TPHCM tổ chức buổi tọa đàm “Giải pháp dài hạn để gỡ vướng trong đăng kiểm” - Ảnh Lê Bằng

Với Thông tư 02/2023 của Bộ Giao thông vận tải có hiệu lực từ ngày 22/3 vừa qua, ô tô mới chính thức được miễn đăng kiểm lần đầu, cùng đó là kéo dài thời gian đăng kiểm của một số loại ô tô. Điều này nhận được đồng thuận và đánh giá cao của các doanh nghiệp vận tải.

Theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hoá TPHCM với những nội dung mới trong Thông tư 02 đã mang lại lợi ích cho người dân và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Ông Quản nói: "Việc giãn đăng kiểm được thêm 1 lần, đối với doanh nghiệp vận tải sẽ giảm được khá nhiều chi phí. Và cũng giảm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm”.

Tháo gỡ ách tắc cho hoạt động đăng kiểm 2
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TPHCM chia sẻ tại tọa đàm - Ảnh: Lê Bằng

Theo ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TPHCM, Thông tư 02 cần tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp với thực tế hơn nữa, chẳng hạn kéo dài thời gian đăng kiểm đối với xe mới tăng lên 3-7 năm như các nước (hiện Thái Lan là 7 năm).

Ông Tính kiến nghị, Cục Đăng kiểm và Bộ GTVT cần xem xét ở nội dung giấy đăng kiểm và tem đăng kiểm được cấp, nếu mất phải đi xét xe lại (ngoại trừ một số trường hợp). Điều này chưa phù hợp gây mất thời gian cho người dân.

Ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho rằng Thông tư 02 là điểm sáng, tạo ra sự chuyển biến tích cực tức thời trong hoạt động đăng kiểm. Tuy nhiên, để giải quyết căn cơ thì cần phải thực hiện đồng bộ nhiều công việc khác.

Về giải pháp lâu dài, ông Bùi Hoà An cho hay, hiện chúng tôi đã gửi danh sách cho Cục Đăng kiểm đề nghị tập huấn cho các đăng kiểm viên đến hạn quy định; Bổ sung lực lượng đang thực tập ở các đơn vị đăng kiểm và tuyển thêm các kỹ sư ô tô vào tập huấn công tác đăng kiểm.

Tháo gỡ ách tắc cho hoạt động đăng kiểm 3
 Ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM - Ảnh: Lê Bằng

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết bài toán thiếu đăng kiểm viên là nan giải, bởi hiện nay tình trạng ùn tắc chủ yếu xảy ra ở TPHCM, Hà Nội và một số tỉnh thành, một số nơi không xảy ra ùn tắc.

Giải pháp lâu dài là bổ sung, sửa đổi Nghị định 139/2018 theo như chỉ đạo của Chính phủ. Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ sửa đổi nhiều thứ để đáp ứng năng lực của đội ngũ kiểm định viên, không thể xảy ra tình trạng tương tự sau này. Sau khi tháo gỡ xong, mọi việc sẽ trở lại bình thường.

Bộ Nội vụ cũng vừa có hướng dẫn để ký hợp đồng với đăng kiểm viên, đăng kiểm viên nghỉ hưu để có thể quay trở lại làm việc. Đó là cơ sở để mở lại các trung tâm đăng kiểm đang bị đóng cửa và từ từ nâng dần công suất thì mới có thể giải tỏa tình trạng ách tắc như hiện nay.