Thí điểm chính sách đặc thù phát triển TPHCM với hơn 40 chính sách cụ thể

VOH - Ngày 7/5, tại Nhà Quốc hội, Đảng đoàn Quốc hội có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, cuối năm 2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 31-NQ/TW về phương hướng phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nghị quyết đã nêu nhiều giải pháp lớn để tiếp tục xây dựng và phát triển thành phố, đồng thời giao cho Đảng đoàn Quốc hội, Ban Cán sự đảng Chính phủ tiếp tục nghiên cứu để thể chế hóa những cơ chế chính sách đặc thù để phát triển thành phố. 

Thí điểm chính sách đặc thù phát triển TPHCM với hơn 40 chính sách cụ thể 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu mở đầu phiên làm việc. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Quốc hội cũng đã có Nghị quyết cho phép kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 đến 31/12/2023. Nếu Nghị quyết mới có thể được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 tới thì có thể sớm thực hiện nội dung này.

Theo kế hoạch, phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ khai mạc vào ngày 9/5 để cho ý kiến các nội dung còn lại để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, trong đó có nội dung về cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

“Trong bối cảnh thời gian gấp rút, với tinh thần linh hoạt, kịp thời, Đảng đoàn QH bố trí buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM để tiếp tục cho ý kiến, giúp cho các cơ quan soạn thảo và thẩm tra sớm hoàn thiện hồ sơ” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cho biết số lượng chính sách trình lần này nhiều và rộng, với hơn 40 chính sách cụ thể, có những chính sách đã được áp dụng một số địa phương, đồng thời có những chính sách mới lần đầu tiên trình nên cần được chuẩn bị kĩ lưỡng.

Buổi làm việc hướng đến việc hoàn thiện dự thảo, tạo sự đồng thuận, để khi trình Quốc hội được thông qua với tỷ lệ tán thành cao.

Với tinh thần “TPHCM vì cả nước, cả nước vì TPHCM”, Quốc hội sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thành phố, đồng thời thí điểm một số cơ chế chính sách hiệu quả để có thể áp dụng chung trong cả nước.