Thủ Đức họp mặt kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

(VOH) - Hơn 300 đại biểu là các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các tướng lĩnh, Anh hùng lực lượng vũ trang, lãnh đạo quận Thủ Đức qua các thời kỳ cùng các cán bộ-chiến sĩ, đoàn viên-thanh niên đã cùng về tham dự buổi “Họp mặt kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tại quận Thủ Đức vào sáng nay 25/4.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP cũng đã đến dự.

Các đồng chí lão thành Cách mạng, các Tướng lĩnh Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân và lãnh đạo quận Thủ Đức qua các thời kỳ dự họp mặt. Ảnh: Minh Kha

Trong suốt 21 năm cùng Sài Gòn-Gia Định đánh Mỹ xâm lược, quân và dân Thủ Đức đã chạm trán với đủ loại binh chủng của Mỹ như: Lữ đoàn bộ binh 199, Lữ đoàn lính đánh thủy đánh bộ thiện chiến 196, những kỵ binh bay, những anh cả đỏ,… nhưng đồng bào và chiến sĩ Thủ Đức vẫn trước sau một lòng đồng cam cộng khổ, anh dũng chiến đấu, quyết tâm giữ vững mảnh đất quê hương, kiên trì vây ép giặc trên cửa ngõ phía Đông Bắc Sài Gòn, sẵn sàng tư thế và lực lượng đón thời cơ quyết định cùng tiến công vào đầu não sào huyệt cuối cùng của địch khi có lệnh.

Để hoàn thành được nhiệm vụ đó, đã có trên 1 vạn chiến sĩ đồng bào ta hy sinh, bị tra tấn, tù đày, anh dũng chiến đấu và hy sinh trên mảnh đất Thủ Đức kiên cường,... Xúc động đọc diễn văn ôn lại truyền thống đấu tranh hào hùng, bất khuất của dân tộc trên chiến trường quận Thủ Đức năm xưa, Bí thư quận ủy quận Thủ Đức Trương Văn Thống nêu bật: “Niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân Thủ Đức đã tự mình vươn lên trong mọi hoàn cảnh, gắn bó máu thịt với nhân dân để tự xây dựng, nuôi dưỡng, bảo vệ và phát triển lực lượng cách mạng của mình trong tình thế lúc nào cũng bị kẻ địch bao vây, đánh phá liên tục, để Thủ Đức luôn luôn đứng vững bám trụ kiên cường đánh địch. Chúng ta không thể nào quên được công lao to lớn của nhân dân đã nuôi dưỡng, chở che cho bao thế hệ hoạt động chiến đấu trên chiến trường Thủ Đức”.

Bí thư quận ủy quận Thủ Đức – Trương Văn Thống đọc diễn văn ôn lại truyền thống đấu tranh hào hùng, bất khuất của dân tộc trên chiến trường quận Thủ Đức. Ảnh: Minh Kha

Đại diện cho thế hệ trẻ hôm nay, Bí thư Quận đoàn Thủ Đức - Lê Thượng Di Lập cũng nêu cao quyết tâm học tập, rèn luyện, nỗ lực phấn đấu: “Đây là dịp để tuổi trẻ chúng tôi soi rọi lại mình, đánh giá mức độ trưởng thành, tỏ lòng biết ơn và khẳng định một lòng trung thành của mình với sự nghiệp cách mạng của Đảng, chính quyền, nhân dân và những người đã khuất, viết tiếp trang sử vẻ vang của thế hệ cha anh”.

Trải qua 21 năm kiên cường bất khuất trong kháng chiến chống Mỹ, toàn quận Thủ Đức được khen thưởng trên 300 huân chương, chiến công, chiến thắng, 58 dũng sĩ diệt Mỹ, diệt cơ giới và quyết thắng, 9 tập thể gồm: Lực lượng vũ trang Thủ Đức, dân quân du kích xã Tăng Nhơn Phú, Tân Phú, Hiệp Phú, đơn vị K20 quân y quận Thủ Đức, Đảng bộ và nhân dân các phường Hiệp Bình, Tam Bình, Bình Trưng, Long Bình, Long Phước, Phước Long cùng với 16 đồng chí là cán bộ chiến sĩ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đến nay, có thêm 1 tập thể là Tiểu đoàn 4 và 3 cán bộ chiến sĩ được truy tặng và phong tặng danh hiệu cao quý này, trên 100 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó, có 9 Mẹ hiện vẫn còn sống./.