Thủ tướng Phạm Minh Chính điểm 6 việc quan trọng mà TPHCM đạt được trong phòng chống dịch Covid-19

(VOH) - Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định 6 nội dung mà TPHCM đã làm được và có đóng góp rất quan trọng vào công tác phòng chống dịch của cả nước.

Phát biểu với ngành y tế TPHCM trong buổi đến thăm, chúc Tết ngành vào ngày 24/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã ghi nhận, biểu dương những thành quả mà TPHCM đạt được trong năm 2021, đặc biệt là trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và chia sẻ với những khó khăn, mất mát, hy sinh của nhân dân thành phố do tác động của dịch bệnh trong năm 2021.

tphcm-dong-gop-rat-quan-trong-vao-thay-doi-tu-duy-va-bien-phap-phong-chong-dich-voh.com.vn-anh1
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà các đơn vị thuộc ngành y tế TPHCM (Ảnh: VGP)

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định 6 nội dung mà TPHCM đã làm được và có đóng góp rất quan trọng vào công tác phòng chống dịch của cả nước:

"Thành phố chúng ta có đặc điểm rất khác so với bất cứ thành phố nào trên đất nước chúng ta. Một thành phố đông dân nhất, cơ cấu thành phần dân cư phong phú nhất, đa dạng nhất, tổng hợp nhất và cũng rất đặc thù so với các tỉnh khác.

Khi là đặc thù như vậy thì chúng ta chống dịch với các biện pháp tổng thể chung mà không có đặc thù thì chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Ý tôi muốn nói là chúng ta vừa phải bằng các biện pháp chung nhưng phải có biện pháp riêng đặc thù của Thành phố, việc này mới khó vì phải tìm ra các giải pháp đặc thù. Tôi muốn nêu điểm đầu tiên là như vậy.

Còn thành tích chung của Thành phố hay những gì chưa làm được các đồng chí cũng đã chỉ ra, thì tôi cũng hoàn toàn nhất trí, nhưng tôi muốn nhấn mạnh là Thành phố năm 2021 đã đóng góp rất quan trọng vào các biện pháp chống dịch. Thành phố cũng đóng góp rất quan trọng vào thay đổi tư duy và biện pháp phòng chống dịch. Thứ ba là Thành phố góp phần đi trước đón đầu thực hiện các thí điểm có tính chất quyết định công tác phòng chống dịch của chúng ta. Thứ tư là Thành phố giữ được bản lĩnh những lúc khó khăn. Thứ năm là phối hợp với các bộ, ngành địa phương rất chặt chẽ. Thứ sáu chúng ta rất mừng giờ đã là thành phố xanh. Nhớ lại thời gian trong quý 3, tháng 8 cũng tại thành phố quá tang thương mất mát, rồi quá tải các bệnh viện… Tôi điểm lại 6 việc quan trọng mà Thành phố đã đạt được và trong thành tích chung như vậy có sự đóng góp của lực lượng y tế chúng ta, lực lượng nòng cốt.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi thay mặt Trưởng ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 nhiệt liệt biểu dương các thành tích, thành tựu mà các đồng chí đã vượt qua rất nhiều khó khăn để đạt được trong năm 2021 của Thành phố nói chung đặc biệt là lực lượng tuyến đầu, lực lượng y tế của chúng ta".

Tại buổi làm việc, báo cáo với Thủ tướng, Phó Giáo sư. Tiến sĩ. Bác sĩ Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2022, toàn thể nhân viên ngành y tế TPHCM sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng đó là đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo không làm gián đoạn công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân với chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất. Để làm được điều đó, người đứng đầu ngành y tế TPHCM kiến nghị với Thủ tướng, cần có cơ chế chính sách đặc thù về củng cố, nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở, cơ chế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh Covid-19 cho y tế tư nhân trong năm 2021. Bên cạnh đó, Chính phủ cần sớm ban hành cơ chế mua sắm tập trung để giảm bớt áp lực, tâm lý lo lắng cho các cơ sở, tập trung vào công tác chuyên môn.