Thực tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại tòa nhà bằng phương tiện hiện đại nhất Việt Nam

(VOH) - Sáng 18/12/2021, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) – Công an TPHCM tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại tòa nhà Bitexco Financial Tower.

Sáng 18/12/2021, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) – Công an TPHCM đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại tòa nhà Bitexco Financial Tower, ở địa chỉ số 02 Hải Triều, phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM. Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng PC07 trực tiếp chỉ huy cuộc diễn tập.

chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, ngày 18 tháng 12 năm 2021
Robot ITM hiện đại trị giá khoảng 40 tỷ đồng được sử dụng thực tập chữa cháy trong tầng hầm.

Tình huống giả định đặt ra để các đơn vị cùng phối hợp xử lý: lúc 9 giờ ngày 18/12/2021 xảy ra cháy tại hầm B2, của tòa nhà Bitexco 68 tầng. Nhân viên bảo vệ làm việc tại khu vực tầng hầm B2 khi phát hiện cháy đã nhanh chóng kích hoạt chuông báo cháy lực lượng PCCC của tòa nhà biết để tổ chức triển khai chữa cháy tại chỗ, hướng dẫn cho những người trong tòa nhà kịp thời di chuyển thoát nạn ra bên ngoài. Đồng thời, gọi điện ngay số 114 báo cháy để lực lượng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ chuyên nghiệp đến ứng cứu, phối hợp xử lý đám cháy, giải cứu những người còn bị mắc kẹt trong đám cháy ra ngoài.

Tòa nhà được thiết kế với hệ thống chữa cháy tự động hiện đại và thông qua Trung tâm điều hành với hệ thống camera giám sát giúp người chỉ huy có thể quan sát toàn cảnh, nắm bắt tình hình, chỉ đạo cho các đơn vị, lực lượng ở hiện trường chữa cháy, cứu nạn cứu hộ hiệu quả.

Trong cuộc diễn tập, ngoài các lực lượng tham gia chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, Phòng PC07 đã sử dụng nhiều phương tiện, thiết bị chữa cháy hiện đại như camera tầm nhiệt trinh sát đám cháy, kết hợp với Robot ITM chữa cháy điều khiển từ xa di chuyển vào trong tầng hầm và chữa cháy ở những khu vực phức tạp, nguy hiểm mà con người không thể tiếp cận. Bên ngoài, xe thang hiện đại có thể vươn cao chữa cháy và giải cứu những người bị mắc kẹt ở các tầng cao.

Sau khoảng 30 phút, cuộc diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại tòa nhà Bitexco kết thúc tốt đẹp, đảm bảo các mục tiêu mà Ban tổ chức đề ra. Qua buổi diễn tập nâng cao kĩ năng, nghiệp vụ chữa cháy của lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ cũng như công tác phối hợp xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ có thể xảy ra trong thực tế, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, tạo sự an tâm cho khách tham quan, mua sắm, và đội ngũ nhân viên làm việc trong tòa nhà.

Để đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn TP trong thời gian tới, đặc biệt là dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022, Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, đơn vị sẽ tăng cường công tác thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ ở các khu vực trọng điểm, nơi trung đông người như trung tâm thương mại, tòa nhà, siêu thị… có sử dụng nhiều phương tiện, thiết bị chữa cháy hiện đại để đạt được hiệu quả cao nhất, góp phần phòng ngừa các nguy cơ về cháy nổ có thể xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Bên cạnh đó, Phòng PC07 sẽ phối hợp các đơn vị, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCCC “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để người dân hiểu và thực hiện nghiêm các quy định về PCCC; Kết hợp với công tác thanh, kiểm tra các điều kiện về an toàn PCCC, đặc biệt là loại hình nhà ở có kết hợp với sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH chỉ huy phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại Trung tâm điều hành của tòa nhà Bitexco Financial Tower.