4/10 - Ngày Toàn dân phòng cháy, chữa cháy

(VOH) - Ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành Pháp lệnh việc quy định quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy và chữa cháy (PCCC).

Ngày 4/10/1996, Thủ tướng Chính phủ ra đã Quyết định lấy ngày 4/10 làm Ngày toàn dân PCCC. Hàng năm vào ngày này, nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực được tổ chức nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy, góp phần kiềm chế sự gia tăng số vụ cháy và giảm thiểu thiệt hại do cháy gây ra, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Có thể khẳng định, phòng cháy và chữa cháy là trách nhiệm chung của toàn xã hội, bởi an toàn PCCC liên quan mật thiết đến tính mạng, tài sản của tất cả mọi người. Vì thế, cùng với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), mỗi người dân, mỗi chính quyền địa phương, mỗi cơ quan, đoàn thể cần tích cực tham gia phong trào toàn dân PCCC, coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Có như vậy, công tác đảm bảo an toàn PCCC mới đạt được hiệu quả; tai nạn cháy, nổ mới từng bước được đẩy lùi, góp phần xây dựng đất nước ngày càng bình yên, giàu mạnh.

Ngày Toàn dân phòng cháy, chữa cháy
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH là một lực lượng nòng cốt trong những hoạt động PCCC toàn dân.

Đối với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - đây là một lực lượng nòng cốt trong những hoạt động PCCC toàn dân. Công tác PCCC&CHCN luôn được tổ chức một cách chặt chẽ, rèn luyện và đào tạo nên đội ngũ cán bộ cảnh sát vững mạnh về mọi mặt, luôn sẵn sàng “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, xứng đáng là lực lượng luôn được Nhân dân quý mến, tin yêu. Trong mọi hoàn cảnh, các chiến sĩ PCCC luôn phát huy tốt vai trò của mình trên mặt trận phòng chống “giặc lửa”, cứu nạn cứu hộ.

Trong thời gian qua, Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và phong trào Toàn dân PCCC đã có những bước tiến đáng ghi nhận, tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, chữa cháy, CNCH.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH đã góp phần quan trọng làm chuyển biến về cơ bản ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCC&CNCH của người đứng đầu, người lao động và người dân, góp phần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác PCCC& CNCH. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC được tăng cường, lực lượng PCCC&CNCH cả nước đã bám sát yêu cầu thực tế tập trung giải quyết những vấn đề nổi lên trong công tác PCCC&CNCH như PCCC và thoát nạn đối với nhà cao tầng, PCCC chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, chế biến gỗ, PCCC rừng... Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cũng đã đề xuất nhiều biện pháp bảo vệ an ninh trật tự, lặn mò tang vật vụ án, chống gây rối, bạo loạn, góp phần cùng các đơn vị trong Công an giữ gìn an ninh, trật tự…

Tiếp nối và phát huy truyền thống vẻ vang, vững bước cùng đất nước trên con đường đổi mới và hội nhập, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đang từng ngày, từng giờ tích cực học tập nâng cao trình độ, xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cách mạng, chính quy tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, vì bình yên cuộc sống của nhân dân.