Tiếp tục hoàn thiện Chiến lược quản trị dữ liệu của thành phố

(VOH) - Chiều ngày 19/10, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Ngân hàng Thế giới và Chính phủ Australia tổ chức Hội thảo “Chiến lược quản trị dữ liệu của TPHCM.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, chiến lược quản trị dữ liệu sẽ xác định tầm nhìn, các mục tiêu cụ thể, các lĩnh vực ưu tiên cũng như lộ trình, kế hoạch triển khai các dự án, hạng mục số hóa, tạo lập và khai thác dữ liệu phục vụ cho nhu cầu quản trị của thành phố.

Theo Bà Võ Thị Trung Trinh: “Một trong những nội dung quan trọng để triển khai chương trình Chuyển đổi số là tạo lập nền tảng dữ liệu. Chiến lược quản trị dữ liệu này là một trong những kế hoạch hết sức quan trọng, giúp thành phố tạo lập những cơ sở dữ liệu chính để phục vụ công tác quản trị dữ liệu của thành phố. Chiến lược dữ liệu lần này tập trung vào những dữ liệu phục vụ công tác quản trị đô thị, tập trung lĩnh vực đất đai, quy hoạch, xây dựng, giao thông…đây là những dữ liệu nền để đảm bảo cho công tác quản trị đô thị của thành phố. Dựa trên dữ liệu nền này sẽ đặt ra những ứng dụng để phát triển đô thị thông minh”

Tiếp tục hoàn thiện Chiến lược quản trị dữ liệu của thành phố 1
 

Quá trình phát triển dữ liệu số của thành phố là một công việc dài hạn, chia thành 02 giai đoạn. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, Chiến lược quản trị dữ liệu sẽ tập trung vào các nhiệm vụ như: hoàn thiện thể chế, chính sách quản trị dữ liệu của thành phố; xây dựng các chuẩn dữ liệu, đầu tư tạo lập các cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin cốt lõi trong các lĩnh vực như đất đai, đô thị, tài chính, kế hoạch, y tế, giáo dục và an sinh xã hội; thúc đẩy việc chia sẻ dữ liệu và tạo ra các ứng dụng dịch vụ gắn liền với các dữ liệu được tạo ra của Thành phố.

Giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030, Chiến lược quản trị dữ liệu sẽ được cập nhật, mở rộng đến việc triển khai các cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin trong các lĩnh vực khác như du lịch, nông nghiệp, văn hóa….phục vụ cho mục tiêu phát triển nền kinh tế số theo hướng toàn diện và bền vững.

Hồi cuối tháng 8, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ngân hàng tổ chức Hội thảo “Xây dựng tầm nhìn Chiến lược quản trị dữ liệu của Thành phố Hồ Chí Minh” nhằm thảo luận, trao đổi, tạo sự đồng thuận thống nhất về tầm nhìn và mục tiêu của Chiến lược quản trị dữ liệu của Thành phố Hồ Chí Minh. Điểm lại những kết quả tại buổi hội thảo “Xây dựng tầm nhìn Chiến lược quản trị dữ liệu thành phố”, bà Trần Thị Lan Hương, Chuyên gia cao cấp về khu vực công, Ngân hàng Thế giới, nhấn mạnh đến 3 nhóm trụ cột trong chiến lược quản trị dữ liệu, đó là: dữ liệu người dân, dữ liệu doanh nghiệp, dữ liệu đất đai – đô thị. Ba nhóm dữ liệu này sẽ được tăng cường thu thập, cập nhật và chia sẻ trong thời gian tới.

Theo ông Tan Kim Leng, Chuyên gia cố vấn chiến lược, Ngân hàng Thế giới, chiến lược dữ liệu của Thành phố Hồ Chí Minh là kế hoạch chiến lược về công nghệ, quy trình, nhân lực và chính sách/quy định cho việc quản lý và phát triển dữ liệu công của thành phố. Chiến lược xác định tầm nhìn dài hạn cho chính quyền thành phố về thu thập, lưu trữ, chia sẻ và sử dụng dữ liệu của cơ quan nhà nước, công ty đại chúng, công ty tư nhân và người dân thành phố.