Tỉnh Champasak (Lào) tham quan học tập mô hình nông nghiệp công nghệ cao của TPHCM

(VOH) - Ngày 20/2, đoàn lãnh đạo cao cấp do ông Bounthong Divixay - Bí thư Tỉnh trưởng Champasak nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào dẫn đầu đã đến thăm TPHCM.

 Ông Bounthong Divixay-Bí thư Tỉnh trưởng Champasak (thứ 2 từ phải sang) đang nghe Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao giới thiệu về mô hình trồng dưa lưới

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn đã đến tham quan học tập kinh nghiệm tại Trung tâm Công nghệ sinh học và Khu Nông nghiệp Công nghệ cao. Cùng đi với đoàn có ông Lê Hoàng Quân - Nguyên Chủ tịch UBNDTP và ông Nguyễn Văn Đua - Nguyên Phó Bí thư thường trực Thành ủy.

Tại Trung tâm công nghệ sinh học, Tiến sĩ Dương Hoa Xô-Giám đốc Trung tâm đã giới thiệu với đoàn về quá trình hình thành, phát triển của Trung tâm Công nghệ sinh học. Đặc biệt, việc triển khai các đề tài, chương trình nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học đã mang lại kết quả tích cực như lai tạo các giống hoa lan, tạo rễ tóc sâm Ngọc Linh bằng phương pháp chuyển gen, tạo giống cá Sóc phát sáng, tạo các bộ kit chẩn đoán các bệnh phổ biến trên tôm, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào động vật để hoàn thành quá trình tạo ra các phôi bò bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm,... Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã ứng dụng các nghiên cứu để tạo ra sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Với điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp của tỉnh Champasak, ông Dương Hoa đề xuất Trung tâm công nghệ sinh học và tỉnh có thể hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ nuôi cấy mô tế bào thực vật, kỹ thuật canh tác, ứng dụng chế phẩm sinh học, trao đổi nguồn gen cây dược liệu, hợp tác phát triển đàn bò thịt...

Đoàn cũng đến tham quan, tìm hiểu tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao, về mô hình trồng hoa lan, dưa lưới, trồng nấm với việc ứng dụng công nghệ cho sản phẩm chất lượng, hiệu quả.

Ông Bounthong Divixay - Bí thư Tỉnh trưởng Champasak cho biết đoàn đến thăm TPHCM rất quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và qua chuyến thăm lần này rất mong được học tập kinh nghiệm của thành phố trên lĩnh vực này.

Dịp này, đoàn đã đến dâng hoa, thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đền Bến Dược, Khu truyền thống cách mạng Sài Gòn-Chợ Lớn- Gia Định và tham quan Địa đạo Củ Chi.