"Tình làng nghĩa xóm" nơi chung cư bị phong tỏa

(VOH) - Bằng những hành động thiết thực hỗ trợ nhau trong khu phong tỏa mùa dịch, "tình làng nghĩa xóm" giữa những cư dân trong cộng đồng chung cư thắt chặt hơn với tinh thần “lá lành đùm lá rách”.

Trong mấy ngày qua, khi 2 trong số 4 Block chung cư HQC Plaza, xã An Phú Tây, Bình Chánh lần lượt áp dụng biện pháp phong tỏa, cách ly y tế tạm thời do có liên quan đến ca nghi dương tính với Covid-19, mới thấy hết sự đùm bọc, san sẻ của các cư dân với nhau.

Bằng những hành động thiết thực như hỗ trợ các nhu yếu phẩm, thực phẩm, chăm lo đến từng suất ăn cho trẻ em…tình làng nghĩa xóm giữa những cư dân trong cộng đồng chung cư thắt chặt hơn với tinh thần “lá lành đùm lá rách”.

tinh-lang-nghia-xom-noi-chung-cu-bi-phong-toa-voh.com.vn-anh1
Hỗ trợ nhu yếu phẩm tại Block 3 CC HQC Plaza. Ảnh: Đ.T.Tân

“Khi 1 trong 4 block bị phong tỏa thì 3 block còn lại và các mạnh thường quân tiếp sức không ngừng nghỉ, nào là rau, trứng, thịt, mì,... Riêng tầng 24 có đặt một cái bàn, đồ mạnh thường quân gửi đến được các bạn tình nguyện viên đem lên, ai ăn ra lấy. Có như vậy, mới thấy tình làng nghĩa xóm đáng quý biết bao” – đó là một trong số rất nhiều những chia sẻ được cập nhật liên tục trên Fanpage của cư dân sống tại chung cư HQC Plaza.

Chỉ tính riêng trong cụm nhà, khi Block này gặp khó khăn, nhiều cư dân của các Block còn lại sẵn sàng tiếp tế, hỗ trợ rau, củ, quả, những suất ăn chế biến sẵn được gửi đến khu vực nhận hàng, để mọi người cùng nhau chia cho các cư dân.

Chị Lê Thị Thêu, cư dân sống tại Block 2 chia sẻ: “Lúc nghe tin bị phong tỏa, mình run, hồi hộp và sợ hãi lắm. Sang đến ngày hôm sau, mình cũng được tiếp tế, được mọi người hỏi thăm, chăm lo tặng rau củ quả, mình cũng thấy vững tin trở lại. Mình cảm thấy lúc khó khăn mà nhận được những tình cảm như vậy, mới thấy có hàng xóm láng giềng là điều rất tuyệt vời. Mình là một trong những người không có người thân ở đây, cho nên khi nhận những tình cảm như vậy, cảm thấy như có được bà con ở gần”.

tinh-lang-nghia-xom-noi-chung-cu-bi-phong-toa
Rau sẽ được các tình nguyện viên chuyển đến từng tầng. Ảnh: Đ.T.Tân

Mới đây, khi hay tin có quyết định về việc áp dụng biện pháp phong tỏa, cách ly y tế tạm thời đối với Block 3, nhiều cư dân sinh sống tại Block 3 đã chủ động lập nhóm hỗ trợ nhau, chia sẻ thông tin cần thiết qua các nhóm zalo, facebook. Mỗi tầng có cư dân đại diện để đảm nhận việc tiếp nhận, phân chia các nhu yếu phẩm cho bà con hàng ngày, vừa chấp hành theo đúng nguyên tắc 5K trong phòng chống dịch.

Bạn Đinh Thế Tân – đại diện nhóm hỗ trợ, chia sẻ: "Thứ nhất, mình là cư dân ở đây. Hai là, việc phòng chống Covid-19 không còn là việc riêng của ngành y tế, mà là việc chung của tất cả những người dân Việt Nam. Đó là ý thức chung, tinh thần chiến đấu chung của tất cả mọi người. Cho nên, mình làm là còn để phòng chống cho chính bản thân mình nữa. Công việc của nhóm là nhận hàng hỗ trợ từ mạnh thường quân, tập kết hàng ở một điểm, các anh chị phân đều ra các mặt hàng cho mỗi tầng. Mỗi một tầng như vậy sẽ có người đại diện cho tầng đó nhận, sau đó về phân phát cho các cư dân của tầng mình”.

Vào các buổi sáng, bộ phận trực nhận hàng hỗ trợ các nhu yếu phẩm, các thành viên trong tổ sắp xếp nhận hàng theo các khung giờ riêng. Các tình nguyện viên được trang bị đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch như khẩu trang, găng tay y tế, cồn khử khuẩn, tuân thủ 5K nghiêm ngặt.

Theo thống kê, hiện Block 3 có gần 1.200 nhân khẩu. Theo quy định, trong thời gian áp dụng biện pháp phong tỏa, cách ly y tế tạm thời, người dân không ra khỏi khu vực áp dụng biện pháp phong tỏa, cách ly y tế tạm thời, hạn chế tiếp xúc với người khác khi không thật sự cần thiết và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Võ Lê Phi Vũ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã An Phú Tây, Bình Chánh gửi lời động viên đến các cư dân: “Chúng tôi hết sức chia sẻ với người dân, cũng có trường hợp người dân xin ra ngoài nhưng vì tình hình an toàn phòng chống dịch, mình cũng vận động, thuyết phục. Địa phương cũng mong muốn người dân phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện, đảm bảo các quy định về phòng chống dịch. Khi mình thực hiện đảm bảo như vậy, sẽ an toàn cho người dân trong xã, đặc biệt là người dân đang sống tại chung cư”.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã An Phú Tây chia sẻ thêm, trước đó chính quyền địa phương cũng đã làm việc với Ban quản lý của chung cư triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại chung cư, cụ thể như kiểm soát ra vào, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, hạn chế người ra vào chung cư, lập các chốt kiểm soát…

Trước thời điểm phong tỏa tạm thời Block 2, đội ngũ nhân viên y tế cũng đã tiến hành phun khử khuẩn khu vực khuôn viên, sau đó là đến các tầng, Block của chung cư… nhằm đảm bảo y tế, đảm bảo sự an toàn cho cư dân.