Tọa đàm Đồng hành cùng bầu cử: Phát huy quyền làm chủ của nhân dân qua lá phiếu

(VOH) – Mỗi lá phiếu của cử tri đều mang sứ mệnh cao cả góp phần dựng xây Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa để bầu chọn ra lãnh đạo của đất nước trong 5 năm tới.

Sáng 9/3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố tổ chức tọa đàm “Đồng hành cùng bầu cử” với 05 chủ đề: Ký ức mùa bầu cử; Trọng dụng nhân tài, xây dựng đất nước; Sứ mệnh của lá phiếu; Sức mạnh toàn dân và Ngày hội non sông, nhằm cung cấp thêm cho đồng bào Thành phố những vấn đề liên quan đến công tác bầu cử Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tọa đàm Đồng hành cùng bầu cử: Phát huy quyền làm chủ của nhân dân qua lá phiếu 1
Toàn cảnh Tọa đàm Đồng hành cùng bầu cử.

Cuộc bầu cử lần này là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng của đất nước, được tổ chức sau khi Đại hội lần thứ 13 của Đảng kết thúc thắng lợi như một minh chứng cho tinh thần dân chủ của Đại hội đang lan tỏa trong xã hội. Vì vậy, cử tri khi tham gia bầu cử không những là niềm vinh dự được thực hiện quyền dân chủ, mà còn là nghĩa vụ công dân, thể hiện trách nhiệm chính trị của mình đối với vận mệnh đất nước.

Đồng thời lá phiếu bầu còn biểu hiện lòng tin của dân với Đảng, với chế độ. Mỗi lá phiếu của cử tri đều mang sứ mệnh cao cả, là “viên gạch hồng” góp phần dựng xây Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa để bầu chọn ra lãnh đạo của đất nước trong 5 năm tới. Lá phiếu tuy nhỏ nhưng trách nhiệm lớn lao. Đó chính là trách nhiệm chọn lọc và xây dựng bộ máy nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Tại buổi tọa đàm, ông Lê Công Đồng - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH) khẳng định: “Tọa đàm nhằm cụ thể hóa các nội dung: một là tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Hai là giới thiệu các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan chức năng về hướng dẫn quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 và các văn bản có liên quan.

Ba là tuyên truyền đặc trưng cơ bản của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Bốn là nêu bật những thành tựu của Quốc hội và Hội đồng nhân dân qua các thời kỳ.

“Đặc biệt là tuyên truyền quyền bầu cử và ứng cử của công dân, nghĩa vụ, trách nhiệm của cử tri trong công tác bầu cử; các hoạt động trong quá trình tiếp xúc cử tri; các quy định về trình tự, thể thức bầu cử...” - ông Lê Công Đồng nói.  

Chương trình “Đồng hành cùng bầu cử” sẽ được phát sóng trên làn sóng AM 610khz, Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong các khung giờ thời sự, trong chương trình Theo dòng thời sự lúc 11 giờ 30 thứ tư và 10 giờ 30 thứ năm hàng tuần và trên trang web voh.com.vn.

Đồng thời, chương trình được ghi hình, biên tập và đăng tải trên trang Facebook Tuyên giáo Mặt trận Thành phố Hồ Chí Minh.

Lộ trình phát sóng như sau:

1. Ký ức mùa bầu cử: Khách mời chia sẻ về những ký ức về các kỳ bầu cử trước đây. Từ đó lồng ghép nội dung về sứ mệnh, kỳ vọng của hiện tại. Phát sóng lúc 11 giờ 30 - 12 giờ, thứ tư ngày 10/3/2021.

2. Trọng dụng nhân tài, xây dựng đất nước: Trao đổi về những tố chất của người đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, thông qua đó kêu gọi những người có đủ phẩm chất, trình độ ra ứng cử. Phát sóng lúc 10 giờ 30 - 11 giờ, thứ năm ngày 11/3/2021.

3. Sứ mệnh của lá phiếu: Thông tin về các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động cử tri tìm hiểu thông tin đại biểu tham gia ứng cử, các chương trình hành động. Phát sóng lúc 10 giờ 30 - 11 giờ, thứ năm ngày 21/4/2021.

4. Sức mạnh toàn dân: Tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của cử tri đối với việc lựa chọn đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Phát sóng lúc 10 giờ 30 - 11 giờ, ngày 28/4/2021 và từ 10 giờ 30 - 11 giờ, ngày 05/5/2021.

5. Ngày hội non sông: Hướng dẫn chi tiết về cách thức bầu cử, thời gian bầu cử và các vấn đề liên quan. Thông tin về không khí phấn khởi, tin tưởng của cử tri và Nhân dân cả nước trước thềm bầu cử. Phát sóng từ 10 giờ 30 - 11 giờ, ngày 12/5/2021 và từ 10 giờ 30 - 11 giờ, ngày 19/5/2021.