Tôn vinh doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh

(VOH) - Cuộc bình chọn danh hiệu Doanh nghiệp, doanh nhân TPHCM tiêu biểu - 2 năm tổ chức một lần nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh.

Họ là những người chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước, có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố. Đây là danh hiệu được UBND TPHCM cấp chứng nhận nhằm vinh danh khen thưởng cho những doanh nghiệp, doanh nhân có thành tích nổi bật trong sản xuất, kinh doanh, chấp hành tốt các quy định pháp luật, đóng góp ngân sách, góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập thành công vào nền kinh tế quốc tế.

Theo đó, các doanh nghiệp tham gia xét chọn phải đáp ứng các tiêu chí: Hiệu quả kinh tế gồm doanh thu, lợi nhuận, đóng góp ngân sách; sản xuất, kinh doanh không gây ô nhiễm môi trường; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế và lao động; thiện tốt chính sách pháp luật: an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn lao động, phòng cháy và chữa cháy; tiết kiệm chi phí; chuyển đổi số và có những đổi mới, sáng tạo… Xung quanh cuộc bình chọn này, Phóng viên VOH phỏng vấn ông Nguyễn Phước Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM.

* VOH: Thưa ông, cuộc bình chọn Doanh nghiệp, Doanh nhân Thành phố tiêu biểu đã trải qua 4 lần tổ chức, 2 năm 1 lần. Năm nay, cuộc bình chọn này gì điểm gì mới?

Ông Nguyễn Phước Hưng: Cuộc bình chọn hàng năm nhằm mục đích tôn vinh những doanh nghiệp có thành tích sản xuất đặc biệt trong năm, chấp hành tốt chính sách, tạo công ăn việc làm, chính sách nhà nước. Thường giải này chúng tôi xét 2 năm liền trước đó và 6 tháng năm 2022. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, chúng tôi quan tâm đến những hoạt động của doanh nghiệp mang tính chất là phục hồi kinh tế, tiết kiệm chi phí sản xuất, chuyển đổi số, tìm kiếm những nguyên vật liệu thị trường… chuyển đổi thị trường, có những đổi mới sáng tạo trong hoạt động của mình để chúng tôi làm tốt việc tôn vinh 100 doanh nghiệp, 100 doanh nhân trong năm nay.

Tôn vinh doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh 1
Một doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gạo trên địa bàn thành phố. Ảnh minh họa: PN

* VOH: Việc chấm giải dựa trên những tiêu chí tiêu biểu nào, đặc biệt, đối với những tiêu chí sáng tạo, chuyển đổi số… thì chúng ta có những Ban thẩm định có chuyên môn như thế nào để có thể đánh giá một cách chính xác và công bằng nhất thưa ông?

Ông Nguyễn Phước Hưng: Tiêu chí hàng đầu, thì hiện nay chúng tôi cũng căn cứ vào doanh thu, lợi nhuận nhưng mà theo kế hoạch hàng năm của công ty đề ra trong tình hình hiện nay là tuân thủ việc chấp hành tốt chính sách của nhà nước, chú trọng đến phục hồi lao động, đồng thời thì nghiên cứu đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi nhanh trong hoạt động của mình thì chúng tôi nghiên cứu, có những hỗ trợ nghiên cứu chấm giải. Đặc biệt là chúng tôi đưa ra cho phù hợp trong điều kiện dịch bệnh Covid trong 2 năm vừa qua. Do đó mà chúng tôi không căn cứ vào sự liên tục phát triển mà căn cứ vào kế hoạch phát triển mà doanh nghiệp đưa ra như: phục hồi nhanh, tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện cho người lao động trở lại làm việc. Đồng thời là chuyển đổi số, những phục hồi về thị trường.

Hiện nay thì chúng tôi có hội đồng thẩm định có uy tín và đại diện cho các sở ngành, một số chuyên gia. Với vị trí đó, các thành viên trong hội đồng làm việc rất tận tâm, nghiêm túc và toàn diện. Do đó, đánh giá được tình hình sản xuất kinh doanh, kết hợp với phục hồi, có những đặc điểm đổi mới sáng tạo cũng như phòng chống Covid và chuyển đổi số. Thì chúng tôi nghĩ rằng đây là hội đồng chúng tôi đủ sức để chấm giải nghiêm túc cho doanh nhân kỳ này.

* VOH: Trong thời gian này thì Hiệp hội đã có những hoạt động và hỗ trợ doanh nghiệp cũng như đồng hành cùng Thành phố như thế nào?

Ông Nguyễn Phước Hưng: Khi chúng tôi chọn 100 doanh nghiệp, 100 doanh nhân, thì chúng tôi sẽ tổ chức tôn vinh trong lễ ngày 13/10 – ngày doanh nhân Việt Nam, có thành phố tham dự để trao giải. Ngoài ra thì chúng tôi tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng bá, phát triển, giới thiệu sản phẩm đến đối tác và người tiêu dùng, luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia những sự kiện xúc tiến thương mại đầu tư trong và ngoài nước trong hoạt động của doanh nghiệp.

Hội chợ triển lãm tôn vinh hàng Việt năm nay được tổ chức từ ngày 15-18/9. Đây là hội chợ thường niên, nhưng chúng tôi tập trung để tạo điều kiện cho doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm trực tiếp và trực tuyến đến tay người tiêu dùng. Hàng năm thì luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo sản phẩm và luôn hưởng ứng tạo điều kiện cho doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu tham gia hội chợ này để hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của Bộ Chính trị.

* VOH: Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố kỳ vọng điều gì từ cuộc bình chọn này?

Ông Nguyễn Phước Hưng: Tôi kỳ vọng là doanh nghiệp sẽ tham gia tích cực và nhiều để vận động, quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp tốt hơn, tiếp sức cho doanh nghiệp phục hồi, phát triển kinh tế trong năm 2022.

* VOH: Hiện nay, tình hình phục hồi của doanh nghiệp như thế nào?

Ông Nguyễn Phước Hưng: Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã phục hồi và đạt kế hoạch so với năm 2019 và hiện nay chúng tôi rất mừng là khôi phục lại sản xuất, chỉ riêng lao động một số nơi phục hồi khoảng 80, 90%, còn hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng doanh số thì chúng tôi thấy rằng đó là tín hiệu đáng mừng trong tình hình hiện nay và hy vọng sẽ tiếp tục phát triển. Theo số liệu của Thành phố thì số doanh nghiệp đăng ký mới tăng hơn số rút lui trên thị trường. Đây là tín hiệu rất đáng mừng.

* VOH: Đây là lần thứ 4 Thành phố tổ chức, chúng ta đã khắc phục được thiếu sót của các lần trước như thế nào?

Ông Nguyễn Phước Hưng: Tổ chức chọn doanh nhân doanh nghiệp thì cần có sự lựa chọn. Doanh nghiệp phải có tiêu chí chung, riêng, hiệu quả, trách nhiệm xã hội. Còn doanh nhân thì phải xét thêm yếu tố chủ quan, như cá nhân của người đó, đổi mới sáng tạo, có trách nhiệm đối với người lao động, tham gia xã hội từ thiện. Đối với doanh nhân, về mặt cá nhân, sau khi xét, thì 40% là thành tích của doanh nghiệp, 60% là thành tích của cá nhân, thì những điều đó, dần dần qua các năm chúng tôi chọn tương đối là chính xác.

* VOH: Xin cảm ơn ông.