Tổng Cục thuế đề nghị TPHCM tăng thu thêm 12.000 tỷ đồng

(VOH) - Giúp thành phố được hưởng cơ chế đặc thù, thực hiện luật ngân sách mới, phát huy nguồn lực, Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn thay mặt Tổng Cục thuế, đề nghị thành phố tăng thu thêm 12.000 tỷ đồng.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm của Cục Thuế TP HCM, diễn ra vào sáng 8/7.

Theo Cục thuế thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2017, nguồn từ thu thuế đạt tốc độ tăng cao nhất trong 4 năm gần đây.

Cụ thể, tổng thu đạt trên 120.000 tỷ đồng, đạt hơn 50% dự toán. Thuế thu nhập doanh nghiệp có tỷ lệ tăng cao nhất trong 3 loại thuế chính, tăng 17% so cùng kỳ. Thuế giá trị gia tăng tăng 11%; thuế tiêu thụ đặc biệt tăng 17%.

Nguyên nhân tăng thu là lãnh đạo thành phố có nhiều chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi nhất cho phát triển sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp; tập trung hỗ trợ hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM, ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng: Theo quy định mới, việc nộp lợi nhuận sau thuế phải hoàn thành trong quý 1 nên những tháng cuối năm sẽ giảm sút phần thu này, thành phố cũng chỉ đạo quyết liệt những dự án đã có thủ tục giao đất thì phải làm nghĩa vụ tài chính, nếu không sẽ bị thu hồi đất lại.

Đây là cơ sở để tăng nguồn thu trong 6 tháng đầu năm nhưng cũng sẽ là thách thức cho những tháng còn lại. Cục thuế cần có định hướng, hoạch định kịp thời để không chỉ quản lý nguồn thu tốt mà còn tham mưu tốt cho thành phố phát triển.

“Chuyển động của thuế phải luôn luôn đồng hành cùng với sự phát triển của TP chứ không phải chỉ đi theo, mình phải định hướng phát triển; đồng thời phải tham mưu thành phố, để trách nhiệm, vai trò của thuế ngoài việc kiểm soát nguồn thu, thu đúng, thu đủ thì phải theo bám sát chủ trương, định hướng phát triển của thành phố”, ông Tuyến nói. 

Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá, cải cách hành chính ở thành phố được đánh giá tốt, lên 16 bậc. Trên cơ sở đó, Cục thuế TP cũng phải tiếp tục cũng cố và phát huy thực hiện cải cách hành chính thuế. Thay đổi quan điểm, từ vai trò quản lý sang đồng hành và phục vụ cho doanh nghiệp, người dân, người nộp thuế sẽ là tiền đề để Cục thuế thành phố không chỉ hoàn thành chỉ tiêu mà còn tăng được nguồn thu trong năm 2017. 

“Quyết tâm của Bộ Tài chính trên cơ sở pháp luật, trên cơ sở kinh tế, chỉ đạo TPHCM phấn đấu năm nay thu tối thiểu 250.000 tỷ, như vậy là tăng 12.000 tỷ. Mục tiêu hoàn toàn khả thi, có cơ sở kinh tế, có đầy đủ căn cứ pháp luật, không lạm thu. Chúng tôi cam kết làm hết sức mình để hỗ trợ, chỉ đạo đối với TPHCM để hoàn thành nhiệm vụ này”.

Trên cơ sở kết quả đạt được và định hướng của UBND TPHCM, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục thuế TPHCM cho biết 6 tháng cuối năm sẽ từng bước hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu để phục vụ người nộp thuế trên cơ sở điện tử hóa; hồ sơ hoàn thuế là phải đưa vào giao dịch điện tử; mở rộng ủy nhiệm thu thuế. Cục thuế sẽ xây dựng cơ quan thuế thông minh.

Trong chương trình 6 tháng cuối năm, đặc biệt sẽ cơ cấu lại nhiệm vụ thu cho các đơn vị, sau đó phấn đấu thực hiện không chỉ hoàn thành chỉ tiêu mà còn vượt chỉ tiêu là 12.000 tỷ, trên cơ sở đó thì công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý nợ phải đi vào trọng tâm hơn”.