Chờ...

TPHCM: 1.450 người diễn tập chữa cháy và cứu hộ tại tòa nhà cao tầng trung tâm thành phố

TPHCM - Sáng ngày 4/10, các lực lượng thuộc Công an TPHCM cùng nhiều đơn vị đã tham gia diễn tập chữa cháy tại Tòa nhà MPlaza Saigon.

MPlaza Saigon là công trình phức hợp “Văn phòng - Trung tâm thương mại - Khách sạn, căn hộ”, có tổng diện tích 146.000 m2, gồm 21 tầng lầu, 03 tầng hầm, chiều cao công trình khoảng 91,5m. Vào giờ cao điểm, công trình này là nơi tập trung đông người, có thể lên đến 6.000 người.

Tòa nhà MPlaza Saigon tọa lạc tại vị trí trung tâm thành phố, tiếp giáp Tổng Lãnh sự quán Đức, Pháp, Hoa Kỳ tại TPHCM; Bệnh viện Nhi Đồng II và các cao ốc… tập trung đông người. Do đó công tác hướng dẫn thoát nạn, công tác cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra phải được đặt lên hàng đầu.

pccc-041024
Các lực lượng thuộc Công an TPHCM cùng nhiều đơn vị đã tham gia diễn tập chữa cháy tại Tòa nhà MPlaza Saigon - Ảnh: Lê Bằng

Giả định tình huống 3 sự cố cháy nổ liên hoàn

Tình huống giả định được đưa ra là, vào lúc 9h00, ngày 4/10/2024, bất ngờ một ô tô đậu tại tầng hầm B2 - Tòa nhà MPlaza Saigon bị rò rỉ nhiên liệu gặp do sự cố chạm chập điện bên trong xe gây cháy. Do chất cháy là nhiên liệu xăng nên bức xạ nhiệt rất lớn dẫn đến cháy lan truyền rất nhanh sang các phương tiện đậu liền kề, hình thành đám cháy lớn.

Tại thời điểm cháy, trong khu vực tầng hầm có một số tài xế đang tìm chỗ đỗ xe bị hoảng loạn, mất kiểm soát và đánh lái va vào tường, cùng lúc này 2 xe ô tô khác trong tầng hầm đang tìm lối thoát ra ngoài, do lượng khói mù mịt làm hạn chế tầm nhìn, đã va chạm nhau làm 2 phương tiện bị hư hỏng, biến dạng, không thể di chuyển, gây tắc nghẽn tại khu vực đường dẫn của tầng hầm.

Trong thời gian chuông báo cháy vang lên và loa phát thanh thông báo di tản khẩn cấp ra khỏi tòa nhà, các nhân viên đang chế biến thức ăn tại nhà hàng X – khu vực tầng 2 - khối trung tâm thương mại vội vàng chạy thoát nạn không khóa van gas trung tâm và bỏ lại bếp gas đang cháy, các van gas đang rò rỉ với áp suất lớn gây nổ hỗn hợp khí gas làm đổ sập cấu kiện công trình phụ tại khu vực nhà hàng X.

Khi phát hiện sự cố cháy, nổ, người có mặt tại hiện trường nhanh chóng báo ngay cho các lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH (Số điện thoại 114) và báo cho chính quyền địa phương, cơ quan Công an trên địa bàn Quận 1 và Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TPHCM .

Đồng thời triển khai ngay các hoạt động chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, hướng dẫn thoát nạn cho toàn bộ cán bộ, nhân viên, khách hàng... gần khu vực có sự cố cháy, nổ, tai nạn và các vị trí khác trong tòa nhà đến vị trí tập kết an toàn.

Cùng lúc này tại tầng 10, hệ thống điện khu vực khối văn phòng bị sự cố chạm chập phát sinh tia lửa bắn trúng vào các vật liệu dễ cháy và gây cháy lan toàn bộ mặt sàn văn phòng Y tại tầng 10.

Tại thời điểm xảy ra cùng lúc 3 sự cố liên hoàn, Toà nhà MPlaza có khoảng 3.000 người đang làm việc, tham quan mua sắm và lưu trú.

Việc thoát nạn trên tầng cao của tòa nhà gặp nhiều khó khăn do lượng khói khí độc lan truyền theo các hệ thống kỹ thuật và buồng thang bộ lên các tầng phía trên, gây ngạt khói khó thở cho dòng người đang người thoát nạn.

Lúc này, các cửa thang bộ liên tục được người thoát nạn mở ra để tìm lối thoát nạn, đồng thời hệ thống tăng áp buồng thang không còn tác dụng do mất điện toàn diện tòa nhà, dẫn đến lượng khói dày đặc lùa sâu vào các tầng (văn phòng, khu thương mại và căn hộ dịch vụ), làm nhiều người bị ngất xỉu, một số khác không thể thoát ra ngoài cần đến sự hỗ trợ của các lực lượng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Huy động 100 phương tiện, hàng ngàn người nỗ lực chữa cháy

Ngay sau khi nhận được tin sự cố liên hoàn: cháy, nổ hỗn hợp khí gas tại Nhà hàng X tầng 2 khối trung tâm thương mại; Kẹt thang máy tại tầng 5 khu thương mại - ăn uống; va chạm xe ô tô có người kẹt lại bên trong và xe ô tô tại tầng hầm B2 bốc cháy dữ dội. Đội trưởng Đội PCCC cơ sở Tòa nhà mPlaza Saigon đã yêu cầu qua bộ đàm, lệnh cho các bộ phận trực bảo vệ, kỹ thuật vận hành tòa nhà đặt vào tình huống xử lý khẩn cấp mức độ cao nhất, đồng thời thông tin liên lạc gọi điện thoại ngay.

Trong thực tế khi triển khai chữa cháy Tòa nhà Mplaza Saigon các cấu kiện công trình có thể bị biến dạng và sụp đổ và các nạn nhân mắc kẹt ở các tầng trên thì bên cạnh việc triển khai đường vòi phun nước trực tiếp chữa cháy thì việc sử dụng xe CNCH, xe thang với ưu thế tầm cao có thể đưa đường vòi phun nước chữa cháy, làm mát đồng thời sử dụng máy hút, đẩy khói để thoát khói, tăng tầm nhìn cho CBCS tham gia chữa cháy, CNCH và các nguy cơ cháy chậm Overheating ảnh hưởng đến CBCS tham gia chữa cháy và CNCH.

Khi nhận được tin báo cháy, nổ, sự cố tai nạn tại Tòa nhà mPlaza Saigon Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng phòng PC07 chỉ đạo Trung tâm chỉ huy nhanh chóng kiểm tra thông tin, thông báo nhanh cho Công an Quận 1 và các đội nghiệp vụ trực thuộc phối hợp với Công an địa phương đến nắm tình hình, điều động các đơn vị gần đám cháy xuất quân ngay, ra lệnh điều động tối đa lực lượng phương tiện thuộc quyền để nhanh chóng đến hiện trường.

Nhận định tình huống cháy, nổ có mức độ nghiêm trọng cần phải huy động nhiều lực lượng, phương tiện của các đơn vị Quân đội và Sở, ban, ngành của Thành phố có liên quan tham gia cứu chữa.

Trưởng phòng PC07 báo cáo ngay với Ban Giám đốc Công an TPHCM qua Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng – Phó Giám đốc CATP thông tin về vụ cháy, nổ, sự cố tai nạn và đề xuất việc điều động, huy động các đơn vị thuộc quyền hạn, nhiệm vụ của Giám đốc Công an TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM...

Sau đó nhanh chóng báo cáo Cục trưởng C07 biết về tình hình vụ cháy, tai nạn các hoạt động đã triển khai và ý kiến đã chỉ đạo, huy động lực lượng phương tiện của lãnh đạo cấp trên các cấp ở Thành phố; tổ chức thông tin truyền đạt lệnh huy động của Giám đốc CATP, Chủ tịch UBND TPHCM đến các lực lượng được huy động.

Khi nhận được tin báo về sự cố cháy, nổ, Công an TP báo cáo lãnh đạo UBND Thành phố về thông tin vụ cháy, nổ, tai nạn và đề nghị xin chi viện lực lượng, phương tiện của các đơn vị Quân đội, Sở, ban, ngành… trên địa bàn tham gia ứng cứu; báo cáo Cục trưởng C07 để trao đổi thống nhất biện pháp xử lý sự cố cháy nổ, tai nạn.

Khi nhận được thông tin báo cáo về tình hình sự cố cháy, nổ tai nạn tại Tòa nhà MPlaza Saigon, Lãnh đạo UBND Thành phố chỉ đạo các đơn vị Sở, ban, ngành, lực lượng Bộ Tư lệnh Thành phố… phối hợp với Công an Thành phố điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường tham gia phối hợp cứu chữa và tổ chức công tác chỉ đạo, chỉ huy và điều động lực lượng, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có hiệu quả, khống chế đám cháy nhanh nhất và xử lý cứu nạn, cứu hộ kịp thời.

Sau 45 phút, với sự tham gia phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị, sự cố cháy, nổ tại tòa nhà siêu cao tầng MPlaza đã được dập tắt hoàn toàn.

Theo Công an TPHCM, buổi diễn tập có 1.450 người và 100 phương tiện cơ giới tham gia (gồm xe chỉ huy, xe nước chữa cháy, xe thang, xe cứu nạn, cứu hộ, xe chở phương tiện, xe chữa cháy phá dỡ đa năng - robot, xe cấp cứu... và các phương tiện phục vụ công tác chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, sơ cấp cứu phân luồng giao thông), tổ chức cứu người và hướng dẫn thoát nạn cho hơn 5.000 người đang làm việc trong tòa nhà.

Buổi diễn tập huy động lực lượng từ cơ quan Công an TPHCM cùng 15 cơ quan, đơn vị thuộc UBND Thành phố: Bộ Tư lệnh Thành phố; Sở Y tế; Hội Chữ thập đỏ Thành phố; Thanh niên xung phong; Thành đoàn; Tổng công ty điện lực Thành phố; Tổng công ty cấp nước Sài Gòn…

Qua đó, góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, công tác phối hợp tác chiến giữa các lực lượng trong xử lý các tình huống cháy, nổ lớn; Nâng cao năng lực điều hành, chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có nhiều lực lượng phương tiện tham gia xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố có quy mô lớn, diễn biến phức tạp, thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản…