TPHCM: 2 huyện đầu tiên chi tiền bồi thường dự án Vành đai 3 cho người dân

VOH - Trong ba ngày 5-7/5, huyện Củ Chi và Hóc Môn (TPHCM) tiến hành chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân tại dự án Vành đai 3.

Đây cũng là hai địa phương đầu tiên thực hiện chi trả tiền bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Tính đến trưa 6/5, huyện Hóc Môn đã chi 100 tỷ đồng để trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho 25 hộ dân bị ảnh hưởng của dự án xây dựng đường Vành đai 3.

Những người dân đến nhận tiền chi trả đều được cán bộ địa phương và nhân viên ngân hàng hướng dẫn đầy đủ các thủ tục, mở tài khoản để nhận tiền thuận lợi.

Dự kiến đợt này, huyện Hóc Môn sẽ chi trả tiền cho khoảng 120 hộ đã đồng thuận với phương án bồi thường. Huyện cũng sẽ tiếp tục vận động người dân đồng thuận, để sớm hoàn thành công tác này.

UBND huyện Củ Chi cho biết huyện đã chi trả cho 15 trường hợp và dự kiến trong ngày 6/5 sẽ chi trả cho 15-17 trường hợp, với tổng số tiền chi bồi thường dự kiến khoảng 86 tỷ đồng.

Trong tháng 5, UBND cũng sẽ tiến hành chi trả nhanh cho các trường hợp đồng thuận, ưu tiên những trường hợp có diện tích đất bị ảnh hưởng lớn.

TPHCM: 2 huyện đầu tiên chi tiền bồi thường dự án Vành đai 3 cho người dân 1
Đo tọa độ cắm mốc giải phóng mặt bằng Vành đai 3 qua huyện Bình Chánh - Ảnh: TTXVN 

Dự án Vành đai 3 dài hơn 76km với tổng mức đầu tư 75.300 tỷ đồng, đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Tại TPHCM, dự án có chiều dài khoảng 47,51 km trên địa bàn thành phố Thủ Đức, huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh. Diện tích đất chiếm dụng là 410 ha với 1.738 hộ bị ảnh hưởng; dự toán chi phí bồi thường, hỗ trợ khoảng 18.906 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu trước ngày 30/6, lãnh đạo các địa phương có dự án Vành đai 3 đi qua phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để giải phóng mặt bằng đạt 80% diện tích, trước hết là đất nông nghiệp.

Đây là nhiệm vụ quan trọng để khởi công dự án Vành đai 3 trên địa bàn tất cả 4 địa phương gồm thành phố Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này, ông Phan Văn Mãi cũng lưu ý các địa phương và chủ đầu tư làm tốt việc xác định giá, chính sách về bồi thường, hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi cho các tổ chức, cá nhân có đất bị thu hồi. Thành phố hướng đến thực hiện dự án Vành đai 3 như một kiểu mẫu, làm sao điều kiện sống của bà con nơi tái định cư thực sự thật sự tốt.

Theo cập nhật, huyện Hóc Môn có 332 hộ dân bị ảnh hưởng, với số tiền bồi thường, hỗ trợ khoảng 2.338 tỷ đồng. Huyện Củ Chi có 418 trường hợp, số tiền bồi thường, hỗ trợ khoảng 2.671 tỷ đồng.

Thành phố Thủ Đức 595 trường hợp, số tiền bồi thường, hỗ trợ khoảng 8.283 tỷ đồng. Bình Chánh có 393 trường hợp, số tiền bồi thường, hỗ trợ khoảng 4.829 tỷ đồng.

Từ nay đến ngày 15/6, TPHCM dự kiến giải ngân 8.800 tỷ đồng cho công tác bồi thường và 2.000 tỷ đồng trong công tác xây lắp.