TPHCM bàn giải pháp hỗ trợ 8.500 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động và doanh nghiệp gặp khó khăn

(VOH) - Chưa bao giờ, TP.HCM có tỉ lệ tăng trưởng GRDP thấp nhất như trong thời điểm 6 tháng vừa qua. Có đến gần 10.000 doanh nghiệp giải thể và ngưng hoạt động.

Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển kinh tế của thành phố. TPHCM đã đề ra 3 giải pháp trước mắt để hỗ trợ doanh nghiệp vực dậy, vượt qua khó khăn. Đây là một trong những vấn đề được thảo luận tại kỳ họp thứ 20, HĐND thành phố khóa 9 vào sáng 10/7.

Khoanh vùng và phân loại từng khu vực doanh nghiệp

TPHCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, theo đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, TPHCM phải nỗ lực rất nhiều để góp phần lớn hơn vào sự phát triển của cả nước. Tuy nhiên đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm lo ngại trong những tháng vừa qua, tăng trưởng của TPHCM rất thấp, khả năng sụt giảm của TPHCM vẫn còn tiếp tục. Đại biểu Quyết Tâm đề nghị: “Cần rà soát lại xem dư địa của TPHCM đang ở đâu, không thể cào bằng. Cần đưa ra giải pháp cụ thể, ở đó cần giải pháp gì, cần hỗ trợ gì, cần cú hích gì từ lãnh đạo của thành phố, các sở ban ngành của thành phố và việc gì cần có sự hỗ trợ chỉ đạo của Trung ương, của Quốc hội, các bộ ngành”.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị cần rà soát lại dư địa phát triển của TPHCM để hỗ trợ, khai thác.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị cần rà soát lại dư địa phát triển của TPHCM để hỗ trợ, khai thác.

Đối với việc hỗ trợ doanh nghiệp, UBND biết rõ doanh nghiệp cần hỗ trợ gì, do đó bà Quyết Tâm đề nghị cần khoanh vùng và phân loại từng khu vực doanh nghiệp như: loại doanh nghiệp nào, lĩnh vực gì, ngành nghề nào cần cái gì, ngành nào có thể vực dậy nhanh được, nếu thiếu một vài điều kiện thì bổ sung hỗ trợ để vực dậy nhanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm ăn, phát triển, góp phần tăng trưởng kinh tế cho doanh nghiệp.

Về nhóm giải pháp, đại biểu Vương Đức Hoàng Quân đề xuất cần tập trung khai thác các thị trường trong nước, không chỉ với ngành du lịch mà còn với các ngành hàng hóa khác, đặc biệt đối với những mặt hàng mà thành phố có lợi thế cạnh tranh. “Chúng ta cần xem xét đẩy nhanh hơn nữa phát triển kinh tế số. theo tôi đây được xem là bài học kinh nghiệm hỗ trợ từ đợt dịch COVID-19 vừa qua. Ngành nào, dịch vụ náo mà ứng dụng kinh tế số càng sớm thì phục hồi càng nhanh. Bổ sung giải pháp xác định ngành công nghiệp nền cho sự phát triển bền vững các ngành công nghiệp của thành phố nói riêng và cho sự phát triển kinh tế xã hội TPHCM nói riêng”, đại biểu Hoàng Quân đề nghị.

Chủ tịch HĐND Thành phố thảo luận các vấn đề về kinh tế với các lãnh đạo thành phố.

Hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trở lại

Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cũng nhìn nhận, chưa bao giờ, TPHCM có tỉ lệ tăng trưởng GRDP thấp nhất như trong thời điểm 6 tháng vừa qua. Tuy nhiên, trong 6 tháng qua, TPHCM luôn đứng đầu về phát triển doanh nghiệp cũng như thu hút FDI, nhưng vẫn không đạt được số lượng doanh nghiệp thành lập mới theo kế hoạch. Đặc biệt, có đến gần 10.000 doanh nghiệp giải thể và ngưng hoạt động, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển kinh tế của thành phố. Doanh nghiệp TP.HCM và doanh nghiệp nước ngoài đóng góp vào thu ngân sách của TPHCM chiếm tỉ trọng 2019-2020 gần 70-80%, do đó làm sao hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển là mục tiêu hàng đầu.

Đối với giải pháp trước mắt, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cho biết: “Vừa qua, TPHCM cũng có thành lập tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp để thực hiện vấn đề này. Đặc biệt trong các tháng cuối năm, thành phố đặc biệt quan tâm đến 8.500 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động để làm sao hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trở lại cũng như hỗ trợ cho các doanh nghiệp khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bằng những giải pháp cụ thể ở Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư với những chương trình kích cầu, dịch vụ hỗ trợ và ngành dịch vụ, đặc biệt làm sao hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Thứ hai là tập trung phát triển thị trường trong nước và những ngành dịch vụ mà thành phố có lợi thế. Thứ ba là đẩy nhanh thu hút vốn đầu tư công và một đồng vốn đầu tư công thu hút 9 đồng vốn xã hội. Đó là 3 giải pháp trước mắt mà TPHCM và hệ thống chính trị đẩy mạnh thực hiện”.

Bình chọn Doanh nghiệp - Doanh nhân TPHCM tiêu biểu năm 2020: 100 doanh nghiệp và doanh nhân đạt danh hiệu sẽ được tôn vinh vào dịp Lễ kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 năm nay.

 

Bầu bổ sung, thay thế Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bình Tân: Sáng 9/7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận Bình Tân tổ chức Hội nghị lần thứ 4, nhiệm kỳ 2019 – 2024.