Trực tiếp kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM khoá IX: Thảo luận về tình hình KT-XH và đề xuất các giải pháp

(VOH) - Kỳ họp này diễn ra trong bối cảnh đảm bảo triển khai có hiệu quả nhiệm vụ kép. Nên đòi hỏi các sở ngành, địa phương cần cố gắng nỗ lực nhiều hơn.

Hôm qua (10/7) Kỳ họp thứ 20 của Hội đồng nhân dân TPHCM khai mạc. Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Lệ cho rằng kỳ họp này diễn ra trong bối cảnh thành phố cùng cả nước thực hiện thành công việc ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 và tập trung triển khai các giải pháp cho giai đoạn bình thường mới, đảm bảo triển khai có hiệu quả nhiệm vụ kép.

Nên đòi hỏi các sở ngành, địa phương cần cố gắng nổ lực nhiều hơn để góp phần cùng Thành phố hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2020. 

Mời nghe trực tiếp: 

 

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 20, HĐND TP khóa IX. Ảnh: hcmcpv

Trong ngày làm việc đầu tiên, Hội đồng nhân dân Thành phố nghe Ủy ban nhân dân Thành phố báo cáo về tình hình kinh tế, văn hóa xã hội 6 tháng đầu năm 2020. Trong 6 tháng đầu năm Thành phố vừa phòng dịch quyết liệt, triệt để, vừa tích cực, khẩn trương phục hồi sản xuất, kinh doanh và các hoạt động xã hội. Đến nay đã thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, khôi phục các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội với nhiều mô hình mới, sáng tạo, hiệu quả. Với sự điều hành hiệu quả của UBND Thành phố đã giúp Thành phố đạt được kết quả khả quan trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPCHM Lê Thanh Liêm bên cạnh tập trung phòng chống dịch và phục hồi kinh tế, TPHCM cũng đang tập trung triển khai Đề án đô thị thông minh và một số nhiệm vụ quan trọng khác: “Xây dựng đề án chuyển đổi số của TP. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, đã có hơn 5,6 triệu văn bản điện tử được gửi về nhận qua trục liên thông của TP. Công tác bảo vệ môi trường, vệ sinh đô thị tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt, đảm bảo thu gom vận chuyển xử lý chất thải rắn đô thị, chất thải rắn công nghiệp chất thải nguy hại đạt tỷ lệ 100%...Chăm lo thiết thực đời sống văn hóa tinh thần cho người dân”.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, một số ngành nghề, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt ngành du lịch và người lao động trên lĩnh vực du lịch chịu những tác động nghiêm trọng với lượng khách quốc tế đến Thành phố chỉ đạt 1,3 triệu. Sản xuất công nghiệp khó khăn về thị trường tiêu thụ sản phẩm. Lĩnh vực dịch vụ giảm do thực hiện giãn cách xã hội. Thị trường xuất khẩu thu hẹp, nhất là các thị trường có kim ngạch xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản... và nhiều khó khăn khác trên lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông, cân đối thu chi ngân sách Thành phố cũng bị ảnh hưởng.

Chính vì vậy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Lệ cho rằng kỳ họp lần này rất quan trọng, các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố sẽ thảo luận, xem xét và thông qua nhiều nội dung tạo điều kiện cho thành phố tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm: Tập trung thảo luận, đề ra nhiệm vụ giải pháp trọng tâm cho 6 tháng cuối năm nhằm đẩy nhanh tiến độ đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu và nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2020, nhiệm vụ kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020; việc thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, triển khai Đề án xây dựng TPHCM trở thành TP thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025, Đề án xây dựng Khu đô thị sáng tạo phía Đông TP".

Trong phiên thảo luận tại tổ chiều hôm qua các đạị biểu cũng đánh giá cao kết quả kinh tế xã hội mà Thành phố đạt được trong điều kiện rất khó khăn. Bên cạnh đó các đại biểu cũng tập trung thảo luận và đưa ra nhiều ý kiến để UBND Thành phố cùng các sở ngành xem xét để góp phần hoàn thành các chỉ tiêu trong năm 2020. Cùng với những kết quả đạt được của ngành giao thông Thành phố, đại biểu Cao Thanh Bình, Phó Trưởng Ban Kinh tế ngân sách Hội đồng nhân dân Thành phố cho rằng hoạt động vận tải hành khách công cộng thời gian qua chưa đạt được yêu cầu, nên cần quan tâm hơn: “UBND TP cần phải ngồi lại đối thoại cụ thể với các HTX, xã viên xem gút mắc cái gì, ở đâu. Từ đó xem xét tính toán chứ giờ đã tháng 7/2020 nhưng chúng ta vẫn chưa ký hợp đồng đặt hàng mà vẫn cho là tạm ứng. Rõ ràng gút mắt này từ đâu và phương thức trợ giá này có phù hợp không?”

Giải trình một số vấn đề được các đại biểu quan tâm, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cho biết do phương tiện tăng cao nhưng diện tích mặt đường không tăng nên nếu không phát triển giao thông công cộng, hạn chế xe cá nhân thì xe buýt không thể đáp ứng hết. Ngoài ra giám đốc Sở GTVT cũng thông tin thêm TPHCM đã đầu tư mới hơn 1000 xe, hệ thống tiếp cận, trạm dừng nhà chờ trong 2 năm trở lại đây. Riêng về vấn đề trợ giá xe buýt, ông Trần Quang Lâm cho biết Sở đang hoàn chỉnh tiêu chuẩn thẻ vé dùng chung cho giao thông công cộng để sớm đưa vào thẻ điện tử, từ đó tối ưu hoá hoạt động trợ giá: “Nếu chưa đưa thẻ vé vào thì chưa thể tối ưu hoá chính sách trợ giá. Chừng nào có thẻ vé thì liên thông với các hệ thống, sau này có metro. Và thực hiện các chính sách khuyến mãi như vé mùa hạ, vé cuối tuần, vé quý, vé tuần, tháng và vé liên thông. Như hiện nay một số đại biểu nói là nếu chuyển tuyến thì giá vé tăng gấp đôi, mắc hơn cả grab nhưng nếu đưa thẻ vé thì sẽ giải quyết được”

Những nội dung khác liên quan đến việc đặt tên đường, giải quyết đơn thư khiếu nại, sử dụng loa kẹo kéo karaoke gây ảnh hưởng sinh hoạt người dân cũng được thảo luận và gửi đến các sở ngành, quận huyện tiếp thu.

Sáng nay 10/7, Kỳ họp thứ 20 Hội đồng nhân dân Thành phố bước vào ngày làm việc thứ 2 tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế xã hội và đề xuất các giải pháp, phương hướng cho những tháng cuối năm. Ngoài ra các đại biểu cũng sẽ thảo luận cho ý kiến về các tờ trình quan trọng của UBND Thành phố.

Phiên họp sáng nay sẽ được Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM – VOH trực tiếp truyền thanh trên Kênh Thời sự chính trị AM 610 KHZ. Mời quý vị đón theo dõi!

Ngày hội hiến máu nhân đạo - Trái tim khoẻ mạnh hiến máu cứu người: Ngày 9/7, tại Trường Cao đẳng nghề TPHCM diễn ra Ngày hội hiến máu nhân đạo - Trái tim khỏe mạnh - Hiến máu cứu người lần 1 năm 2020.

 

TPHCM: Bàn giao căn hộ và bồi thường khu 4,3 ha ở Thủ Thiêm trong tháng 9: Hội đồng nhân dân Thành phố xem xét, thông qua kết quả phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020, tập trung thảo luận, đề ra nhiệm vụ giải pháp trọng tâm cho 6 tháng cuối năm