TPHCM cải cách hành chính từ các mô hình, giải pháp thực tiễn

TPHCM tiên phong các mô hình, giải pháp tinh gọn bộ máy, đẩy mạnh chuyển đổi số, áp dụng dịch vụ công trực tuyến, nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả.

Tại buổi Toạ đàm do VOH tổ chức, các khách mời đều có chung nhận định, những kết quả bước đầu cho thấy, cải cách hành chính không chỉ góp phần tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước mà còn đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu và sự hài lòng của xã hội.

4_20250511124416
Các vị khách mời tại phòng thu của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM - Ảnh: Phương Dung.

TPHCM chuyển đổi số, tinh gọn bộ máy, nâng chất dịch vụ công

Về nâng cao chất lượng phục vụ hành chính, theo bà Phan Kiều Thanh Hương - PGĐ sở Nội vụ TPHCM, chỉ số cải cách hành chính chỉ là một chỉ số để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương, đặc biệt xem đây là chỉ số cải cách hành chính để đưa vào chỉ tiêu kinh tế xã hội và Nghị quyết Đại hội Đảng.

Hàng năm, Sở Nội vụ cùng với các Sở, ngành phân tích, đánh giá chỉ số này, phải xây dựng kế hoạch khắc phục và tháo gỡ, xem đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Cần thường xuyên kiểm tra, khảo sát những mô hình, cách làm hay để nhân rộng và chấn chỉnh những nội dung còn tồn tại; đề cao trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu, quan tâm năng lực cán bộ, công chức phải được đào tạo nâng cao nghiệp vụ, cập nhật kiến thức, chủ trương mới cần thiết trong từng giai đoạn.

Khảo sát ý kiến của người dân, doanh nghiệp để đánh giá được thực trạng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các Sở, ngành, địa phương để phục vụ người dân tốt hơn trong môi trường điện tử, nhất là chuyển đổi số, áp dụng khoa học công nghệ, bà Hương cho biết.

Để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp, cũng theo bà Hương, cần có nhiều giải pháp mà từng đơn vị, sở, ngành, địa phương phải tự đánh giá trên nền tảng về công tác cải cách hành chính bao trùm các lĩnh vực.

Năm 2025, thành phố xác định chủ đề “Tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”, đẩy mạnh chuyển đổi số thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội, giải quyết cơ bản những vướng mắc, tồn đọng. Phải gắn với công tác cải cách hành chính để làm sao đảm bảo được sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Đây cũng là giai đoạn để đánh giá quá trình thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 và lộ trình đến 2030.

Xây dựng đề án nền công vụ thành phố hoạt động hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2024 - 2034 trong quá trình tinh gọn bộ máy cũng như nâng cao chất lượng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Thực hiện việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố để nâng cao khả năng tự chủ, đặc biệt hơn là trách nhiệm, năng lực quản lý, điều hành tạo sự phát triển cho các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn Thành phố.

Triển khai đồng bộ quản lý, khai thác nguồn thu vào giải ngân vốn đầu tư công và giải pháp thực hiện chiến lược quản lý dữ liệu của thành phố.

Về ứng dụng công nghệ trong việc quản lý chất thải rắn sinh hoạt, ông Trần Hữu Tài - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận 3 cho biết, ứng dụng phần mềm "Grac" đã giúp quận 3 bước đầu cải thiện rõ rệt, hiệu quả về quản lý chất thải rắn sinh hoạt thông qua việc số hóa toàn bộ quy trình thu gom, thu thập, phân tích và báo cáo dữ liệu. Công cụ này cung cấp hệ thống quản lý minh bạch, chính xác từ khâu thu gom đến khâu xử lý, giúp tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc của rác.

Phần mềm Grac không chỉ hỗ trợ quản lý người thu gom, đơn vị thu gom, quản lý tiền thu gom tiền vận chuyển rác mà còn là công cụ kết nối giữa người dân, chính quyền và các đơn vị thu gom, vận chuyển.

Thiet-ke-chua-co-ten-2
Ứng dụng Grac - phân loại rác trên địa bàn Quận 3.

Thông qua phần mềm, người dân có thể phản hồi báo cáo hoặc yêu cầu thu gom rác một cách dễ dàng và minh bạch. Đồng thời các đơn vị thu gom quản lý chặt chẽ và minh bạch trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Việc tích hợp, kết nối giữa các UBND phường, quận và thành phố thông qua phần mềm Grac cũng tạo nên hệ thống quản lý đồng bộ, liền mạch. Nhờ đó, dữ liệu từ các cấp đều được liên thông hỗ trợ cho việc ra quyết định nhanh chóng và chính xác.

Trong tương lai phần mềm Grac sẽ được phát triển thêm tính năng hỗ trợ về truyền thông cho người dân về phân loại rác tại nguồn, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường. Điều này giúp người dân dễ dàng phản ánh ý kiến của mình. Các cơ quan quản lý ra quyết định nhanh chóng, chính xác và minh bạch, ông Tài nhận định thêm.

Đồng bộ mô hình và giải pháp – Nâng tầm cải cách hành chính

Về ứng dụng công nghệ đối với hệ thống dịch vụ công của TPHCM, theo ông Lê Huỳnh Minh Tú - PGĐ sở Công thương, hiện nay thành phố đã tổ chức tập trung, tất cả các dịch vụ công do các cơ quan quản lý nhà nước cung cấp đều được thực hiện trên cổng dịch vụ công chung của thành phố.

Cùng với VNPT chúng tôi hiệu chỉnh lại tất cả các biểu mẫu điện tử về thủ tục hành chính của Sở Công thương, vừa nộp hồ sơ xongì sẽ tiến hành thanh toán ngay. Với những hồ sơ mà Sở từ chối thì sẽ hoàn trả tiền lại cho doanh nghiệp hoàn toàn tự động. Từ khi thực hiện, lượng hồ sơ thanh toán trực tuyến tăng nhiều, từ đầu năm tiếp nhận 586 cái hồ sơ điều thu phí và lệ phí trực tuyến, ông Tú chia sẻ.

Sắp tới, Sở sẽ chuyển giao hệ thống này cho cấp cơ sở theo đề án sắp xếp bộ máy, để doanh nghiệp, người dân đăng ký hồ sơ thuận tiện hơn, không cần nộp lên Cổng dịch vụ công của Thành phố, giảm thiểu phiền hà và mất thời gian.

Đối với ứng dụng công nghệ tại các đơn vị y tế, Dược sĩ Nguyễn Duy Anh - Bệnh viện quận Bình Thạnh cho biết, ở đây đã nghiên cứu, phát triển ứng dụng "Dược lâm sàng" với mục tiêu đảm bảo việc báo cáo lưu trữ, tìm kiếm thông tin cung cấp hỗ trợ cho các bác sĩ trong thực hành lâm sàng được tốt hơn, tối ưu hơn.

480624813_1012529100934591_1155600714356994614_n
Giao diện ứng dụng "Dược lâm sàng - eRxCliPha" của Bệnh viện quận Bình Thạnh.

Ứng dụng "Dược lâm sàng - eRxCliPha" của Bệnh viện quận Bình Thạnh sẽ đồng hành với bác sĩ trong việc đảm bảo sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và hiệu quả cho người bệnh; đảm bảo đúng theo những quy định đặc thù của ngành.

Nhờ ứng dụng này, chúng tôi chỉ cần 15 phút là có thể hoàn thành được một báo cáo y khoa, Dược sĩ Duy Anh chia sẻ thêm.

Ví dụ, những trường hợp sử dụng thuốc sai sót, những can thiệp dược lâm sàng nếu như trước đây mất hơn 30 phút phút cho một ca báo cáo, nay chỉ mất khoảng 5 phút.

Việc phát triển ứng dụng "Dược lâm sàng" sẽ có một bộ dữ liệu khung, từ bộ khung đó sẽ xây dựng một nền tảng và phát triển thành những tính năng mới trong ứng dụng.

Hiện tại bệnh viện tập trung vào lĩnh vực dược lâm sàng trước, sau đó khảo sát lại tính hiệu quả kinh tế, sẽ đưa ra hướng nghiên cứu ứng dụng hiệu quả hơn.

Dược sĩ Duy Anh nói thêm, với ứng dụng này, một dược sĩ lâm sàng sẽ phụ trách khoảng 1.000 đến 1.500 đơn thuốc ngoại trú, giảm được nhiều áp lực về công việc mang tính thủ công, sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào công việc chuyên môn, phục vụ người bệnh tốt hơn.

Nhân rộng sáng kiến số, lan tỏa mô hình hay, nâng hiệu quả phục vụ

Làm sao để các mô hình này được triển khai hiệu quả?

Theo ông Lê Huỳnh Minh Tú, việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến giúp tăng cường việc tái sử dụng dữ liệu, để khi người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến những lần sau đó sẽ không phải nhập lại thông tin.

Dược sĩ Nguyễn Duy Anh cho rằng, hệ thống y tế luôn nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi từ hồ sơ bệnh án giấy sang hồ sơ bệnh án điện tử để thông tin người bệnh có thể liên thông giữa các bệnh viện. Nhờ đó có thể có những chẩn đoán chính xác hơn khi bệnh nhân đi khám tại nhiều nơi khác.

Số lượng bệnh nhân ngày càng đông dẫn đến người bệnh sẽ mất rất nhiều thời gian chờ thăm khám. Việc người bệnh đặt lịch khám trực tuyến cũng sẽ giảm được rất nhiều áp lực cho ngành y tế. Các bệnh viện cũng đã có những ứng dụng đặt lịch khám để bệnh nhân chủ động lựa chọn thời gian thăm khám phù hợp.

Theo ông Trần Hữu Tài, yếu tố liên kết để đảm bảo các mô hình cải cách hành chính được triển khai hiệu quả, đồng bộ là sự kết nối và chia sẻ dữ liệu thông suốt. Phần mềm Grac đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính minh bạch, thống nhất và phản hồi nhanh chóng giữa người dân, chính quyền và các đơn vị thu gom, vận chuyển.

2_20250511124525
Các vị khách mời tại phòng thu của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM - Ảnh: Phương Dung.

Về những khó khăn trong quá trình triển khai các mô hình này, theo ông Lê Huỳnh Minh Tú, cái khó nhất là lực lượng chuyên gia công nghệ thông tin. Có những cơ quan thậm chí chưa có, nhân sự công nghệ nên phụ thuộc nhiều vào các đơn vị tư vấn, gây kéo dài dự án hoặc khó khăn khi triển khai, gây thất thoát, lãng phí ngân sách. 

Giải pháp là bây giờ sẽ đấu thầu, nhưng khi nào đơn vị làm xong, nghiệm thu, chạy ổn định hết mới trả tiền một lần duy nhất 100%.

Ông Trần Hũu Tài cho biết, khi trình triển khai phần mềm Grac, một số thách thức cụ thể là: hạ tầng công nghệ và dữ liệu chưa được đồng bộ; một số người dân chưa quen với việc sử dụng các ứng dụng công nghệ để báo cáo, để gửi các yêu cầu về thu gom rác.

Giải pháp khắc phục thì cần phải đồng bộ hóa hạ tầng, xây dựng các chuẩn chung để kết nối dữ liệu giữa các cấp, tăng cường truyền thông và đào tạo, giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của việc sử dụng phần mềm Grac trong quá trình quản lý chất thải.

Thêm nữa là cải thiện, đơn giản hóa và số hóa các quy trình, chính sách liên quan đến quản lý rác thải, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai đồng bộ, ông Tài nói.

Để người dân sử dụng dịch vụ và hưởng lợi tốt nhất, theo ông Lê Huỳnh Minh Tú, phải có cải tiến về biểu mẫu, tiếp tục duy trì một bộ phận hỗ trợ, hướng dẫn cho người dân và doanh nghiệp để thực hiện các thủ tục hành chính. Cần tái sử dụng dữ liệu mà người dân đã cung cấp, liên thông dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước với nhau. Đây là điều rất cần thiết để phục vụ cho người dân được tốt hơn.

Để đảm bảo người dân và doanh nghiệp thực sự được hưởng lợi, theo ông Trần Hữu Tài, cần những cơ chế, chính sách hỗ trợ từ các cấp. Thành phố cần xây dựng một nền tảng chung để tích hợp các hệ thống quản lý khác nhau, bao gồm cả phần mềm Grac. Điều này giúp tạo sự thống nhất trong quản lý và phản hồi dữ liệu. 

Đào tạo và nâng cao năng lực về chuyển đổi số cho cán bộ quản lý và người dân, đồng thời thực hiện truyền thông để người dân và doanh nghiệp hiểu rõ lợi ích mà các hệ thống công nghệ mang lại. Cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền, đảm bảo lợi ích của người dân và doanh nghiệp luôn đặt lên hàng đầu.

Dược sĩ Nguyễn Duy Anh cho rằng, ứng dụng "Dược lâm sàng" giúp bác sĩ đưa ra các quyết định lâm sàng một cách chính xác hơn. Từ dữ liệu đó, bác sĩ sẽ tham khảo tài liệu và ứng dụng vào trong thực tế lâm sàng, đặc biệt trong những trường hợp bệnh nhân nội trú, nhập viện ở mức độ nặng. Khi có những đánh giá nhanh và chính xác thì người bệnh được hưởng lợi từ điều trị hiệu quả.

Bà Phan Kiều Thanh Hương - PGĐ sở Nội vụ cho biết, TPHCM đã thông qua các chỉ số về cải cách hành chính là không cập nhật bằng văn bản giấy, văn bản điện tử mà là trên hệ thống.

Hệ thống này giúp cho các đơn vị có thể tìm kiếm giải pháp, mô hình chứ không cần phải chờ báo cáo hoặc phải đi đến tận nơi đơn vị để trao đổi, học tập. Qua kết quả chấm điểm các đơn vị từng năm, có thể mở rộng, lan tỏa và giúp các cơ quan, đơn vị chủ động nghiên cứu và chủ động tôn vinh trong quá trình thực hiện.

Nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục nâng cao chất lượng cải cách hành chính, theo bà Hương, trước tiên, nội bộ phải tái cấu trúc lại, chắt lọc những dữ liệu mình đang có, để khi cần có thể tra cứu nhanh .

Phải tạo được sự thân thiện, dễ nhận diện, dễ biết, dễ hiểu, dễ làm và tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý, điều hành. Kế tiếp là hoàn thiện dữ liệu những lĩnh vực về đất đai, quy hoạch, giao thông, tài nguyên môi trường, lao động, việc làm, an sinh xã hội. Tiếp tục tạo các kênh giao tiếp số giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

Các cơ quan, đơn vị hoặc người dân có thể nghiên cứu, đề xuất giải pháp và tham gia Giải thưởng sáng tạo của Thành phố. Giải thưởng sáng tạo sẽ trao ở tất cả các lĩnh vực, với giải nhất 200 triệu đồng, giải nhì 150 triệu đồng, giải ba 100 triệu đồng.

Với rất nhiều giải pháp, mong rằng người dân, doanh nghiệp sẽ đồng hành để thành phố hướng đến một nền hành chính phục vụ một cách công khai, minh bạch và chuyên nghiệp, bà Hương khẳng định.

Bình luận