TPHCM có số ca mắc, tử vong do SXH cao nhất trong số 20 tỉnh thành phía Nam

(VOH) - Sáng 3/7 Hội Chữ thập đỏ TPHCM tổ chức Lễ phát động truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng trên địa bàn thành phố năm 2022.

Chương trình nhằm nâng cao ý thức của toàn xã hội đối với việc phòng, chống Sốt xuất huyết, tay chân miệng.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Hội chữ thập đỏ TPHCM và các cấp hội sẽ thực hiện duy trì truyền thông phòng chống dịch bệnh bằng hình thức tổ chức truyền thông xe gắn máy, gắn loa phát thanh, gắn khẩu hiệu để đi vào tận các ngõ hẻm đến được từng nhà dân, thứ hai những trường hợp chẳng may ảnh hưởng đến sức khỏe do dịch bệnh thì với chức năng nhiệm vụ của hội thực hiện các hoạt động trợ giúp nhân đạo như hỗ trợ, điều trị bệnh phục hồi bệnh bằng với các nguồn lực điều kiện của hội chữ thập đỏ.”

TPHCM có số ca mắc, tử vong do SXH cao nhất trong số 20 tỉnh thành phía Nam 1
Lãnh đạo Hội chữ thập đỏ thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Thủ Đức tại lễ ra quân phát động tại phường Bình Chiểu.

Điểm phát động ra quân Truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng trên địa bàn Thành phố Thủ Đức tại phường Bình Chiểu với thông điệp “Kết nối cộng đồng – lan tỏa hành động nhân ái” được triển khai đến 33 phường trên địa bàn với các biện pháp truyền thông đến cộng đồng: Dọn dẹp nơi làm việc, sinh sống, không để đọng nước làm phát sinh lăng quăng, muỗi; Thả cá, đậy kín đồ chứa nước, sử dụng bình xịt muỗi, ngủ màn kể cả ban ngày để phòng tránh muỗi đốt; Tích cực phối hợp ngành y tế trong các chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy và các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Trong trường hợp bị sốt hoặc nghi ngờ mắc bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn điều trị và không tự ý điều trị tại nhà. Đồng thời truyền thông đến người dân, nhất là hộ dân có trẻ em về thông điệp phòng chống bệnh tay chân miệng: Thực hiện 3 sạch “Ăn uống sạch - Ở sạch – Bàn tay sạch và đồ chơi sạch”.

Bà Đặng Trần Nguyên Thảo – Chủ tịch Hội chữ thập đỏ thành phố Thủ Đức nhấn mạnh: “Tổ chức truyền thông về phòng phòng chống bệnh sốt xuất huyết, phối hợp với Trung tâm y tế thành phố Thủ Đức ra quân nhằm kêu gọi truyền thông để cho người dân ý thức được trách nhiệm của mình hiểu được cũng như là ý thức được việc tránh dịch bệnh cũng như là tự chăm sóc sức khỏe cho mình, người thân và mọi người xung quanh nhằm nâng cao trách nhiệm của mình với cộng đồng cũng như trong công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Thủ Đức”.

TPHCM có số ca mắc, tử vong do SXH cao nhất trong số 20 tỉnh thành phía Nam 2
Lực lượng tình nguyện viên Hội chữ thập đỏ quận Bình Thạnh ra quân phát động Truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng đến người dân trên địa bàn Thành phố năm 2022.

Theo báo cáo của Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, khu vực phía Nam đã có 42 ca tử vong do sốt xuất huyết, tăng gấp 7 lần so với năm 2021. Trong đó có 24/42 ca là trẻ 15 tuổi trở xuống. Phân bố ca mắc sốt xuất huyết theo tỉnh thành cho thấy thành phố Hồ Chí Minh có số ca mắc, tử vong cao nhất trong số 20 tỉnh thành khu vực phía Nam. Tính đến ngày 29/6 thành phố Hồ Chí Minh có hơn 20.900 ca mắc sốt xuất huyết tích lũy, tăng 172,5% với cùng kỳ năm 2021.

Để phòng chống bệnh sốt xuất huyết, chân tay miệng hiệu quả, cần sự chung tay của cộng đồng, chính quyền các cấp, ban ngành và các tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là ý thức tự giác của mỗi người dân trong cộng đồng cùng hành động, thực hiện các biện pháp phòng bệnh đơn giản và thiết thực ngay tại hộ gia đình.

Sau hoạt động của lễ phát động, Hội chữ thập đỏ cùng Trung tâm y tế các quận huyện và thành phố Thủ Đức tiếp tục thực hiện các nội dung vận động người dân tổ chức vệ sinh khử khuẩn tại khu vực học tập vui chơi của trẻ, vận động tiêm bổ sung vắc xin phòng sởi – rubella cho trẻ, vận động người dân thường xuyên loại trừ ổ lăng quăng phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Các trạm y tế phường tổ chức phun hóa chất, vệ sinh môi trường diệt muỗi ở các cụm dân cư, nhà văn hóa, cơ quan, xí nghiệp, bãi đất trống, công trường xây dựng…