TPHCM có thể xây dựng chính quyền điện tử từ phần mềm nguồn mở

(VOH) - Tại buổi gặp gỡ với Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cùng lãnh đạo các sở ngành TP vào tối ngày 28/7, bà Celine Zapolsky, Giám đốc kinh doanh Công ty Linagora (Pháp) kiêm Tổng Giám đốc Linagora Việt Nam khẳng định, việc TP đang đẩy mạnh ứng dụng thông tin để xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng TP thông minh, thì việc ứng dụng phần mềm nguồn mở để phát triển các ứng dụng cho dịch vụ công là phù hợp với sự phát triển trong tương lai, trong đó có phục vụ quản lý giao thông; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp.

Công ty Linagora sẵn sàng và mong muốn chuyển giao, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam cũng như TP trong phát triển phần mềm nguồn mở.

Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho biết, thành phố hiện đang quan tâm xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh. Trong lộ trình từ năm 2025 - 2030, TP xác định cơ bản xây dựng xong chính quyền điện tử và quản lý chính quyền nhà nước trên nền công nghệ thông tin.

Cụ thể, đến năm 2025, những dịch vụ công của nhà nước cũng như xây dựng TP thông minh phải được tiến hàng trên nền công nghệ thông tin với những dịch vụ tiện ích như giao thông, y tế, vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông,… được cung cấp ngày càng nhiều cho người dân, doanh nghiệp trên quản lý phần mềm nguồn mở.

Lãnh đạo TP rất hoan nghênh các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp phần mềm đưa ra các giải pháp giúp TP trong lĩnh vực này.

TPHCM và Hoa Kỳ thúc đẩy quan hệ trên lĩnh vực Hải quan

Chiều ngày 28/7, ông Huỳnh Cách Mạng - Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã tiếp đoàn Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ do ông Kevin K.McAleenan - Phó Cục trưởng dẫn đầu đến thăm và trao đổi về sự thuận lợi thương mại trong WTO.

Ông Huỳnh Cách Mạng tặng quà lưu niệm cho đại diện Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ

Tại buổi tiếp, ông Huỳnh Cách Mạng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ và về sự tiến triển của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Đây là một bước quan trọng trong triển khai chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng toàn diện, là cơ hội để nâng cao trình độ phát triển của nền kinh tế TP, gia tăng mạnh mẽ thương mại và đầu tư với Hoa Kỳ.

Phó Chủ tịch Huỳnh Cách Mạng tin tưởng khi thực hiện hiệp định tạo thuận lợi thương mại của WTO thực hiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Việt nam triển khai hiệp định thương mại tự do trong đó có TPP, đặc biệt cải cách thủ tục hải quan.

Ông Huỳnh Cách Mạng đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp Cục Hải quan Hoa Kỳ đã tổ chức hội nghị tập huấn, hội nghị bàn tròn về tham vấn hải quan để Hải quan TP học tập kinh nghiệm nền hải quan hiện đại và chuyên nghiệp của Hoa Kỳ. Đồng thời, mong muốn với nỗ lực của lãnh đạo và ngành hải quan trong việc thuận lợi hóa thương mại sẽ giúp quan hệ hợp tác giữa TPHCM và Hoa Kỳ phát triển hơn trong thời gian tới.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ - Kevin K.McAleenan cho biết, chuyến thăm nhằm giúp đẩy quan hệ hai bên khi tiến tới thực hiện TPP sẽ tạo quan hệ trong đối tác thương mại. Đồng thời, cam kết thắt chặt quan hệ đối tác với Cục hải quan TP trong trao đổi kinh nghiệm hợp tác.