TPHCM công bố tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch đạt 100%

(VOH) - TPHCM có hơn 1,9 triệu hộ dân được cấp nước sạch. Trong đó, 92% được cấp nước qua mạng gắn đồng hồ, hơn 7% còn lại qua đồng hồ tổng, trạm cấp nước, bồn chứa nước, các thiết bị lọc nước.

Sau 3 năm, số dân được cấp nước sạch tăng thêm gần 500.000 hộ, tương ứng gần 21% tổng hộ dân toàn thành phố.

Đây là thông tin trong buổi Lễ công bố tỷ lệ hộ dân thành phố được cấp nước sạch đạt 100% vào sáng nay 20/1.

Sẽ xây dựng thêm hai nhà máy nước

Ông Nguyễn Văn Tám – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, theo quy hoạch cấp nước sạch Thủ tướng phê duyệt, các chỉ số cấp nước của thành phố đã đạt 100%.

Tại thời điểm quy hoạch, các chỉ số cấp nước của thành phố khá thấp, tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch chỉ đạt hơn 79% (tương đương hơn 1,4 triệu hộ/hơn 1,8 triệu hộ dân).

Khu vực ngoại thành đa số sử dụng nước không hợp vệ sinh, đặc biệt trên địa bàn huyện Củ Chi chỉ có 4% hộ dân sử dụng nước sạch. Tổng công suất cấp nước thành phố năm 2013 đạt 1.670.000 m3/ngày. Lượng nước trung bình cung cấp là 131 lít/người/ngày.

Tuy nhiên, đến năm 2016, chỉ tiêu tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch tăng hơn 12%, tương ứng trên 228.600 hộ dân. Chỉ tiêu này rất cao, tương đương với 10 năm trước 2014 nhưng thành phố quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu này.

Tuy nhiên, việc cấp nước sạch cho người dân vẫn phải tiếp tục trong những năm tới nhằm đảm bảo các hộ dân được cung cấp trực tiếp đến từng nhà và các hộ phát sinh mới. Trong đó, thành phố dự kiến sẽ xây dựng thêm hai nhà máy nước: nhà máy nước Kênh Đông sẽ hoàn thành năm 2018 và nhà máy nước Thủ Đức 4 sẽ hoàn thành năm 2019 để cấp thêm 550.000 m3 nước/ngày đêm cho toàn thành phố; phát triển mạng lưới cấp nước cấp 2, 3 để cấp nước sạch đến từng hộ dân đang sử dụng phương án cấp nước tạm thời.

Dự kiến phát triển thêm gần 1000 km mạng cấp nước với kinh phí hơn 3 triệu tỷ đồng cho số hộ dân hơn 146.000 hộ, tập trung ở các quận 12, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi. Đồng thời, hoàn chỉnh phương án cấp nước an toàn như trạm, bể chứa nước sạch trên mạng, hồ chứa nước thô, bể chứa nước sạch tại nhà máy.

Cấp nước sạch: Chỉ tiêu nghĩa tình

Đánh giá việc cấp nước sạch rất quan trọng, nghĩa tình, chỉ tiêu này đã được đưa vào các kỳ họp qua các thời kỳ, nhưng với quyết tâm chính trị cao, thành phố đã đưa chỉ tiêu này về sớm.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ, trong mỗi công việc còn hạn chế, tuy nhiên, nhờ sự tập trung thực hiện từ lãnh đạo, chỉ đạo sát với thực tiễn, đồng thời, sự nhận thức thống nhất và khắc phục kịp thời của công ty cấp nước, sự đồng thuận của người dân, từ đó, đã đem lại thành công cho công tác cấp nước sạch.

Trước đó, nhiều ý kiến nghi ngờ tính khả thi của nghị quyết này, nhưng khi có chương trình giám sát cụ thể, liên tục, tạo diễn đàn đối thoại, làm việc liên tục với các sở ngành và các đơn vị cấp nước, đã kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đem lại thành công trong việc nỗ lực đưa nước sạch đến từng hộ dân.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cảm ơn sự chỉ đạo của Thành ủy, sự giám sát của HĐND TP, trong đó có lực lượng báo chí đã đưa tin, khen có, phê phán cũng có để công tác cung cấp nước sạch được tốt. Đặc biệt, Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa cũng bày tỏ sự biết ơn người dân TP giúp lực lượng liên quan trong việc đưa nước sạch đến với người dân.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa yêu cầu, Sawaco và các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm về nguồn cấp nước đầu vào; giao cho Trung tâm y tế dự phòng đảm bảo nước sạch cho dân đầu ra cho dân. Kiểm tra lại áp lực nước trong lúc cao điểm khắc phục nước yếu, từ đây tới Tết phải chấn chỉnh tình trạng này.

Hiện nay, có gần 1000 km đường ống cấp nước đến trực tiếp người dân để cấp nước sạch, UBND TP sẽ xã hội hóa để kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia để trong năm 2018 sẽ hoàn thành đưa trực tiếp nước sạch đến từng nhà dân mà không phải qua đồng hồ tổng, trạm cấp nước, bồn chứa nước, thiết bị lọc...

Tặng bằng khen cho 36 tập thể và 44 cá nhân xuất sắc trong thực hiện chỉ tiêu cấp nước sạch cho người dân TP đạt 100% (Ảnh: Lệ Loan)

Dịp này, lãnh đạo Thành ủy và UBND TPHCM đã tặng hoa tri ân những đóng góp của nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải; nguyên Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân; nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Nguyễn Văn Đua và nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín. 
 
Ngoài ra, UBND TP cũng tặng Bằng khen cho 36 tập thể và 44 cá nhân thực hiện xuất sắc trong thực hiện chỉ tiêu cấp nước sạch cho người dân.