TPHCM đặt mục tiêu phát triển giáo dục đạt trình độ tiên tiến, hiện đại khu vực châu Á

VOH - Ngành Giáo dục và Đào tạo TPHCM muốn đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030, đạt trình độ tiên tiến thế giới vào năm 2045.

Trong quyết định phê duyệt chiến lược phát triển giáo dục TPHCM từ nay đến năm 2030, tầm nhìn 2045 do Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức ký, công bố mới đây đã đặt ra mục tiêu cụ thể trên.

Thành phố tập trung xây dựng nền giáo dục tiên tiến, hiện đại, hội nhập, trở thành trung tâm giáo dục-đào tạo chất lượng cao của cả nước và khu vực châu Á; bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển giáo dục và chất lượng giáo dục.

TPHCM xây dựng xã hội học tập, khuyến khích, tạo điều kiện công bằng, thuận lợi để mọi người dân thành phố được học tập suốt đời; đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và hội nhập quốc tế.

Giai đoạn từ nay đến năm 2030, Thành phố đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng về cơ sở vật chất, đội ngũ và chất lượng giáo dục.

Bảo đảm 60% trường Mầm non, 80% trường Tiểu học, 70% trường Trung học Cơ sở và 50% trường Trung học Phổ thông công lập, đáp ứng điều kiện cơ sở vật chất, trường lớp đạt chuẩn quốc gia.

Mỗi quận, huyện, thành phố Thủ Đức có ít nhất 2 trường ở mỗi cấp học thực hiện chương trình chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế.”

TPHCM đặt mục tiêu phát triển giáo dục đạt trình độ tiên tiến, hiện đại khu vực châu Á
TPHCM đặt mục tiêu phát triển giáo dục đạt trình độ tiên tiến, hiện đại khu vực châu Á

Thành phố có ít nhất 10 trường Trung học Phổ thông, trường Trung học Phổ thông chuyên có điều kiện cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng dạy học đạt tiêu chí trường chất lượng cao; 100% trường học trên địa bàn phấn đấu xây dựng theo mô hình trường học thông minh, xây dựng mới 4 trường phổ thông có nhiều cấp học chất lượng cao tại thành phố Thủ Đức, hai huyện Bình Chánh và Củ Chi.

Để nâng cao chất lượng dạy và học, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 đảm bảo sỹ số ở các bậc học từ 30-35 học sinh/lớp; 100% trường Tiểu học, 70% trường Trung học Cơ sở, từ 80% trường Trung học Phổ thông dạy và học 2 buổi/ngày.

Thành phố chú trọng nâng cao năng lực ngoại ngữ và tin học cho học sinh với mục tiêu 80% học sinh Trung học Phổ thông có thể thông thạo giao tiếp, tiếp cận học tập bằng ngoại ngữ (tương đương bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ).

Thành phố xây dựng chính sách thu hút tuyển dụng, phát triển đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng.

Về trình độ tin học, ngoại ngữ, 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được đào tạo, bồi dưỡng năng lực, kỹ năng số từ cơ bản đến nâng cao; 80% giáo viên đạt chuẩn mức độ 2 khung năng lực số, đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số; 60% giáo viên thành thạo giao tiếp và tiếp cận học liệu bằng ngoại ngữ (tương đương bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ).

Bình luận