TPHCM: Diễn tập kích hoạt lại bệnh viện dã chiến

(VOH) - Sở Y tế TP.HCM cho biết đã tổ chức diễn tập kích hoạt lại Bệnh viện dã chiến số 13 với quy mô 100 giường hồi sức tích cực.

Cụ thể, tình huống giả định là trong khoảng thời gian nghỉ Tết âm lịch 2023 (từ ngày 20/1 đến ngày 26/1), thành phố đã xuất hiện một biến thể phụ mới của Omicron.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và các bệnh viện đa khoa có số ca mắc COVID-19 gia tăng, hầu hết là có triệu chứng và số ca nặng cần thở oxy cũng tăng.

Tổ công tác đặc biệt về điều phối người bệnh COVID-19 nặng và nguy kịch của Sở Y tế báo cáo ban giám đốc Sở Y tế tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến theo chiều hướng xấu.

TPHCM: Diễn tập kích hoạt lại bệnh viện dã chiến 1
Diễn tập tiếp nhận bệnh nhân mắc COVID-19. (Ảnh: Sở Y tế)

Khoa COVID-19 của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã sử dụng hết 50 giường (trong tổng số 70 giường hồi sức), các khoa/đơn vị điều trị COVID-19 của các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa của TP cũng đã sử dụng gần 50% công suất giường bệnh, cho đến thời điểm này chưa có trường hợp nào tử vong

Tùy diễn tiến của tình hình dịch bệnh chủ động điều chỉnh quy mô của Bệnh viện dã chiến số 13 nhằm đảm bảo luôn sẵn sàng tiếp nhận và xử trí hiệu quả người bệnh nặng, hạn chế đến mức thấp nhất số ca tử vong do COVID-19.

Trong vòng 24 giờ cần phải có tổng cộng 100 giường hồi sức và sẽ cần 100 máy thở (có sẵn 30 cái, huy động 70 cái), 100 monitor (có sẵn 25 cái, huy động 75 cái), 2 máy X-quang di động (có sẵn).

Sở Y tế huy động nguồn lực bổ sung thêm 70 máy thở từ 11 bệnh viện trên địa bàn thành phố. Riêng thuốc, vật tư y tế tiêu hao, phương tiện phòng hộ, Sở Y tế giao Bệnh viện Bệnh nhiệt đới dự trù và chuẩn bị đủ cơ số cho 100 giường.

Yêu cầu về huy động nhân lực tham gia công tác tại Bệnh viện dã chiến số 13 để chăm sóc 100 người bệnh nặng cần hồi sức cần có 54 bác sĩ (trong đó có ít nhất 27 bác sĩ được đào tạo về hồi sức cấp cứu) và 108 điều dưỡng.aan chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố tăng cường nhân lực phục vụ tại Bệnh viện dã chiến số 13 do Bộ tư lệnh điều động (dự kiến ít nhất 40 chiến sĩ), và nhân lực đảm bảo an ninh trật tự do UBND huyện Bình Chánh điều động.