TPHCM dừng hoạt động quán bar, vũ trường, karaoke từ 18 giờ ngày 30/4

(VOH) - Từ 18 giờ chiều nay (30/4/2021), toàn bộ cơ sở kinh doanh quán bar, vũ trường và karaoke tại TPHCM phải tạm ngừng hoạt động.

Đây là nội dung chỉ đạo của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 sáng 30/4.

Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị chủ các cơ sở dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường hợp tác cùng Thành phố phòng chống dịch trong tình hình nhạy cảm. Tùy theo tình hình, UBND TP sẽ quyết định việc cho ba loại hình dịch vụ này hoạt động trở lại.

Ông Phong nêu ý kiến: “Các cơ sở kinh doanh này cần chia sẻ với thành phố để tập trung cho công tác phòng chống dịch, vì thành phố có độ mở lớn, giao dịch nhiều. Trong điều kiện hiện nay phải tạm dừng hoạt động 3 loại hình dịch vụ nêu trên”.

Riêng các dịch vụ khác (các quán ăn, nhà hàng, nhà hát kịch, phòng trà…), ông Phong chỉ đạo phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, nếu không tuân thủ phải đóng cửa.

Xem thêm: HCDC TPHCM thông tin về 1 ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 từ Hà Nam về

Chủ tịch UBND TPHCM, Nguyễn Thành Phong
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo cuộc họp. (Ảnh: CT/TTBC)

Về công tác cách ly, ông Phong đề nghị phải tăng cường kiểm soát, không để lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung tại khách sạn, bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung ở các quận, huyện.

Khi kết thúc thời gian cách ly, người đứng đầu khu cách ly cần tuyên truyền, hướng dẫn cho người thuộc diện bị cách ly, yêu cầu ký cam kết, đồng thời chuyển danh sách về địa phương. Bên cạnh đó, tổ chức kiểm tra đột xuất, ngẫu nhiên xem chấp hành các bộ tiêu chí ngẫu nhiên như thế nào. Nếu để lây nhiễm trong cộng đồng thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, ông Phong cũng lưu ý: "Hiện nay vẫn có tình trạng người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng, các địa phương phải xử phạt nghiêm. Hiện nay bà con còn chủ quan lắm, cho nên khâu tuyên truyền không thừa đâu".

Về xét nghiệm, ông Phong chỉ đạo tăng cường tần suất xét nghiệm, thành phố cố gắng mỗi ngày xét nghiệm 50.000 mẫu đơn, hình thành các tổ lấy mẫu xét nghiệm. Nếu cần thiết sẽ huy động lực lượng từ các trường học y phục vụ cho công tác xét nghiệm.

Như vậy, tính đến trưa ngày 30/4/2021, đã có 4 tỉnh/thành phố quyết định tạm dừng hoạt động của các cơ sở karaoke, quá bar, vũ trường, club... để phòng chống dịch Covid-19 là Hà Nội, TPHCM, Hà Nam và TP Hạ Long (Quảng Ninh).

Lịch trình di chuyển của bệnh nhân 2910 như sau:

- Ngày 22/4: bệnh nhân có đi uống bia với bệnh nhân 2899 tại tỉnh Hà Nam (BN2899 và BN2910 là bạn)

- Ngày 27/4: buổi sáng bệnh nhân cùng chị gái đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) bay chuyến bay VJ133 lúc 10 giờ 15 (số ghế 20B) vào sân bay Tân Sơn Nhất (vào TPHCM để dự đám cưới). Sau khi đến sân bay Tân Sơn Nhất, bệnh nhân và chị gái di chuyển bằng taxi (biển số 51F-765.55) về nhà trọ số 20 Phạm Đăng Giảng, khu phố 2, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Tại nhà trọ BN sống cùng 02 người bạn.

- Ngày 28/4: Bệnh nhân đến nhà người thân ở địa chỉ số 77/2 đường Phạm Đăng Giảng, khu phố 3, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân; tại đây tiếp xúc với 2 người. Sau đó bệnh nhân về nhà và không đi đâu.

- Ngày 29/4: sau khi nghe thông tin bệnh nhân 2899 (Hà Nam) dương tính với SARS-Cov-2 nên ra khai báo y tế tại Trạm Y tế phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Trung tâm Y tế quận Bình Tân đã lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung tại Khu cách ly tập trung của quận.

Sở Y tế TPHCM cho biết, ngay khi nhận thông tin bệnh nhân 2910 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, TPHCM đã triển khai ngay hàng loạt hoạt động phòng chống dịch, đặc biệt là tiến hành truy vết, cách ly các trường hợp liên quan.

Cụ thể, với bệnh nhân 2910, TP đã lấy mẫu tài xế taxi chở bệnh nhân 2910 từ sân bay Tân Sơn Nhất về Bình Tân, kết quả âm tính, tài xế đang được cách ly tập trung (tài xế cư ngụ ở quận Tân Phú). 05 trường hợp F1 của bệnh nhân 2910 cư ngụ tại Bình Tân đã có kết quả âm tính, đang được cách ly tập trung.

Cùng chuyến bay từ Nội Bài vào Tân Sơn Nhất của bệnh nhân 2910 có 07 người trong tổ bay đã lấy mẫu xét nghiệm đang chờ kết quả, đã được cách ly tập trung. 10 hành khách cư ngụ tại TPHCM, đã tiếp cận được 04 trường hợp lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung (01 người có kết quả âm tính, 03 người đang chờ kết quả). Số còn lại đang tiếp tục điều tra, lấy mẫu trong sáng nay.

Còn đối với bệnh nhân 2899 (Hà Nam), có 07 trường hợp cư ngụ tại TPHCM cùng chuyến bay từ Nhật về Việt Nam của bệnh nhân 2899, từng được cách ly tại khách sạn Đà Nẵng, đã xác định 03 trường hợp, kết quả xét nghiệm âm tính, đã cho cách ly tập trung trở lại. Các trường hợp còn lại đang tiếp tục xác minh.

Cùng đi chuyến ô tô từ Đà Nẵng về Hà Nội của bệnh nhân 2899 có 01 trường hợp đi vào quận Tân Bình, đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính.

Ngoài ra Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố cũng đã phong tỏa tạm thời, lấy mẫu mở rộng tại dãy nhà trọ số 20 Phạm Đăng Giảng và 03 hộ xung quanh. Đã lấy tổng số 73 mẫu, đã có 65 mẫu âm tính, còn lại đang chờ kết quả.

Trong hôm nay Thành phố tiếp tục điều tra, lấy mẫu các trường hợp còn lại gồm: 06 trường hợp đi chung chuyến bay từ Hà Nội vào TPHCM với bệnh nhân 2910 và 04 trường hợp đi chung chuyến bay từ Nhật về Việt Nam với bệnh nhân 2899