TPHCM gương mẫu đi đầu và vận động doanh nghiệp nói không với rác thải nhựa

(VOH) - Hiện nay, mỗi năm Việt Nam phải chôn lấp chất thải bao bì và túi ni lông không tái sử dụng được gần 3 triệu tấn.

Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về chống rác thải nhựa, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến cho biết, Thành ủy, UBND TPHCM là đơn vị gương mẫu đi đầu trong việc không sử dụng chất thải nhựa có phân hủy.

Lãnh đạo UBND TPHCM thăm, chúc mừng và khen thưởng Công an TP

Rác được tập kết tại góc đường Bùi Viện và Trần Hưng Đạo, Q.1, TPHCM. Ảnh: TTO

Thành phố đã có chương trình vận động tuyên truyền các doanh nghiệp, các trung tâm thương mại, đơn vị thương mại của thành phố thay đổi những sản phẩm đầu tư, thay thế cho chất thải nhựa như: ống hút bằng bột, giấy…

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, tác hại của rác thải nhựa rất lớn nên phải vận động thường xuyên, liên tục và kiên trì. Bởi vì một sự chuyển đổi nhỏ, một hành vi của người tiêu dùng cũng sẽ tác động đến biến đổi khí hậu. Mặt khác, thành phố cũng sẽ xử lý các vấn đề tồn đọng như: doanh nghiệp sản xuất chưa có kế hoạch đầu tư cho những sản phẩm thay thế nhựa bằng hình thức đánh thuế, thành phố sẽ có tính toán để làm thế nào doanh nghiệp tự giác chuyển đổi. "Các cơ quan nhà nước, sở ngành, quận huyện phải gương mẫu đi đầu trong vấn đề này”, ông Tuyến đề nghị.

Hiện nay, mỗi năm Việt Nam phải chôn lấp chất thải bao bì và túi ni lông không tái sử dụng được gần 3 triệu tấn.