TPHCM hiện đang là đầu tàu trong công tác nhân đạo

(VOH) - Đoàn công tác liên ngành của Trung ương hôm nay đã có buổi làm việc và khảo sát về sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động nhân đạo và công tác Hội Chữ thập đỏ TPHCM.

Sáng 1/10, Đoàn công tác liên ngành của Trung ương do đồng chí Nguyễn Thị Xuân Thu, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, khảo sát về sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động nhân đạo và công tác Hội Chữ thập đỏ TPHCM.  

Hội Chữ thập đỏ TPHCM

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ các cấp thành phố được cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố quan tâm, tạo nhiều điều kiện hỗ trợ về cơ sở vật chất, cơ chế hoạt động như: 21 quận, huyện đã có trụ sở làm việc riêng, phụ cấp công vụ cho Chủ tịch và Phó Chủ tịch từ thành phố đến quận, huyện, có vài nơi phụ cấp cho cả cán bộ là công chức, cán bộ Hội thi tuyển công chức.

Đồng thời, Hội Chữ thập đỏ các cấp còn có sự phối hợp đồng bộ với các ban, ngành, đoàn thể tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các cấp Hội hoạt động hiệu quả, chuyên nghiệp góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước thể hiện tốt vai trò, vị thế của Hội trong tình hình mới.

Các cấp hội cũng phát huy được nguồn lực, những tấm lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân thành phố trong hoạt động xã hội nhân đạo như: “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; phát động phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; Lễ hội xuân hồng, ngày toàn dân hiến máu tình nguyện, Ngày Chủ nhật đỏ, chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”…

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung cho biết thêm, hiện TPHCM có hơn 1.300 cùng hơn 1.000 quỹ từ thiện, xã hội đang hoạt động. Có 24 hội đặc thù, trong đó có Hội Chữ thập đỏ. Hoạt động của các cấp hội đã giúp phát huy được nguồn lực, quy tụ những tấm lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân thành phố trong hoạt động xã hội nhân đạo.

Tuy nhiên, bà Dung cho rằng, các vấn đề về cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, phương tiện, kinh phí hoạt động Hội Chữ thập đỏ cũng như công tác cán bộ trong bồi dưỡng, đào tạo, quy hoạch, luân chuyển… theo cơ chế đặc thù của thành phố đến nay vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Hội Chữ thập đỏ TPHCM

Bà Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Bí thư Thành ủy thành phố Võ Thị Dung đề nghị cần phải có bộ máy chuyên trách, tuy nhiên là với tình hình thực hiện nghị quyết của đảng hiện nay tinh gọn, thì bộ máy không nhất thiết phải biên chế ở tất cả các cấp, có thể đến cấp quận. Như vậy nên có bộ máy ở cấp trung ương xuống quận, huyện, còn tổ chức hội ở cơ sở thì có thể linh hoạt.

"Hội chữ thập đỏ có quan hệ với quốc tế nên trong luật tới đây nếu sửa đổi lại cũng nên làm rõ vai trò đó và có tăng cường phối hợp để có sự lãnh đạo về mặt chính trị. Thành ủy cũng kỳ vọng có những đổi mới, những bước chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thực hiện hoạt động cho Hội và xác định trách nhiệm của mình sẽ tiếp tục lãnh đạo tạo điều kiện để Hội chữ thập đỏ hoạt động, phát huy chức năng nhiệm vụ của mình cũng như chức năng của Hội”, bà Võ Thị Dung phát biểu.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động nhân đạo và công tác Hội Chữ thập đỏ TPHCM trong thời gian qua. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ TPHCM cần xác định mô hình, phương thức hoạt động đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới.

“TPHCM hiện nay đang là đầu tàu trong công tác nhân đạo, không chỉ ở thành phố mà tất cả các tỉnh khu vực, các tỉnh Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và bây giờ còn vươn ra cả các tỉnh Tây Bắc. TPHCM phải xác định mình vẫn là thành phố có tiềm lực và đặc biệt là thành phố nghĩa tình. Trong chiến lược của thành phố có gắn với công tác nhân đạo, gắn với công tác từ thiện để thực hiện được chiến lược đó thì đầu tiên là công tác tổ chức, công tác cán bộ, nhân sự và điều kiện để thực hiện… tạo nguồn cán bộ cho TP”, bà Nguyễn Thị Xuân Thu nói.

Họp mặt kỷ niệm 29 năm Ngày Thống nhất nước Đức - Trong nhiều năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt-Đức ngày càng phát triển tích cực, sâu rộng, hiệu quả và toàn diện.

Tháng 9/2019: Khách quốc tế đến TPHCM tăng 35% so với cùng kỳ - Sở Du lịch TPHCM cho biết, lượng khách quốc tế đến TPHCM trong tháng 9 vừa qua đạt gần 700.000 lượt, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2018.