TPHCM: Hoàn tất việc lấy ý kiến cử tri cho các ứng viên ngày 13/4

(VOH) - Đến ngày 13/4 tất cả các quận, huyện và thành phố Thủ Đức phải hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri.

Đây là yêu cầu được Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TPHCM Nguyễn Thị Lệ đề ra trong phiên họp thứ 8 chiều 6/4.

tphcm-hoan-tat-viec-lay-y-kien-cu-tri-cho-cac-ung-vien-ngay-13-4-voh.com.vn-anh1

Bà Nguyễn Thị Lệ - chủ tịch Ủy ban bầu cử TP.HCM - phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTO

Thời gian không còn nhiều, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TPHCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các quận huyện và thành phố Thủ Đức phải khẩn trương rà soát lại từng công việc cụ thể, việc nào còn khó khăn vướng mắc phải nhanh chóng phối hợp với các sở ngành để giải quyết ngay.

Ngay trong tuần này phải tập trung hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Trong quá trình tổ chức hội nghị phải thực hiện đúng quy định, đảm bảo số lượng cử tri tham dự, thành phần tham dự và tất cả phải có biên bản tổng hợp đầy đủ ý kiến cử tri.

Qua các buổi kiểm tra, theo bà Nguyễn Thị Lệ, phần lớn các địa phương đều đảm bảo tốt các công việc chuẩn bị, tuy nhiên sắp tới cần phải tập trung vào một số công việc: “Tổ chức lấy ý kiến cử tri đến 13/4 là kết thúc. Đến 18/4 có danh sách chính thức ứng cử viên, sau đó viết tiểu sử, tổ chức mạng đàm, chương trình hành động, rất nhiều việc phải làm”.

Với địa bàn rộng và số lượng cử tri ở 34 phường của thành phố Thủ Đức là hơn 732.000 người nên trong nhiều ngày qua địa phương này đã chủ động yêu cầu các tổ dân phố, khu phố, cảnh sát khu vực thống kê kĩ số lượng người sinh sống trên địa bàn để viết nháp danh sách cử tri. Qua đó đến nay cơ bản đã có 1 bảng danh sách gần chính xác, chỉ cần rà soát lại lần nữa trước khi phát hành chính thức.

Bà Thái Mỹ Diện, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Thủ Đức thông tin thêm: “Về danh sách cử tri thì 34 phường rà soát và cập nhật thường xuyên. Tiểu ban hậu cần cũng đã tiến hành những công việc đúng thời gian quy định để chuẩn bị cho ngày bầu cử”.

Về tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, đến nay các quận huyện và thành phố Thủ Đức đã tổ chức lấy ý kiến cho 139/219 ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TPHCM,đạt hơn 63%. Phần lớn các ứng cử viên đều được tín nhiệm cao nơi cư trú.

Cũng như các quận, huyện khác, ông Nguyễn Văn Nho, Phó Chủ tịch HĐND huyện Cần Giờ cho biết, mọi công tác chuẩn bị của huyện đều đảm bảo đúng thời gian và quy định: “Huyện tổ chức lấy ý kiến cử tri cho 4/5 người ứng cử HĐND TPHCM. Số cử tri đến tham gia ít nhất là 57 người, cao nhất 138. Hầu hết cử tri thống nhất cao giới thiệu người ứng cử”.

Thời gian qua các địa phương, đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức trực quan, sinh động thu hút đông đảo người dân quan tâm, theo dõi và tham gia.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử TPHCM Nguyễn Thị Lệ trân trọng nỗ lực của các quận huyện và thành phố Thủ Đức trong công tác chuẩn bị bầu cử thời gian qua. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong bầu cử và tích cực tham gia ngày hội toàn dân vào ngày 23/5.