Lấy ý kiến cử tri nơi cư trú của các ứng viên diễn ra đến ngày 11/4

(VOH) - Ngoài nêu bật mục đích ý nghĩa, cần quan tâm đúng định hướng của Hội đồng bầu cử Quốc gia, của Thành phố, làm sao ngày bẩu cử thành ngày hội của toàn dân

Trong phiên họp thứ 7 vào chiều qua 31/3, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Thành phố  Nguyễn Thị Lệ biểu dương và đánh giá cao các quận huyện và thành phố Thủ Đức tuần qua đã khẩn trương hoàn thành các công việc đúng tiến độ và đúng quy định.

Cần nắm chắc và lập đầy đủ danh sách cử tri 1
Phiên họp thứ VII của Ủy ban Bầu cử TPHCM, chiều 31/3/2021.

Tuần qua, quận huyện và thành phố Thủ Đức triển khai khẩn trương hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú với những người ứng cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Chủ tịch Ủy ban bầu cử Thành phố  Nguyễn Thị Lệ cho rằng, đây là khâu rất quan trọng thể hiện tính dân chủ, lắng nghe ý kiến của người dân nơi ứng cử viên sinh sống để lựa chọn ra những người thật sự tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân. So với các quận, thì 5 huyện và thành phố Thủ Đức có nhiều ứng cử viên cần lấy ý kiến cử tri nơi cư trú hơn, vì ở các địa phương này có bầu thêm cấp Hội đồng nhân dân huyện, thành phố, xã và thị trấn. Do đó, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương cần quan tâm hỗ trợ để làm tốt. Phân công người hỗ trợ, đặc biệt là những nơi mới chưa có kinh nghiệm cần bố trí người theo dõi, hỗ trợ.

Thời gian lấy ý kiến cử tri nơi cư trú của các ứng viên còn diễn ra đến ngày 11/4, nhưng nhìn chung nhiều quận huyện đã khẩn trương và dự kiến hoàn thành ngay trong tuần này. Bên cạnh đó thì việc lập danh sách cử tri cũng được các địa phương hoàn thành bước đầu và đang triển khai viết nháp trước khi chính thức phát hành dự kiến vào ngày 13/4.

Với những địa bàn rộng, dân cư đông, nhiều người tạm trú như quận Bình Tân thì việc lập danh sách cử tri gặp không ít khó khăn. Nhưng do có sự chuẩn bị từ sớm, nên Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Lê Thị Ngọc Dung cho biết đến thời điểm này cơ bản hoàn thành. “Quận tập huấn và niêm yết danh sách cử tri. Quận có 342.874 cử tri, có 187 điểm bỏ phiếu. Quận cũng đã cho công an kiểm tra an ninh trật tự ở các khu vực bỏ phiếu”, bà Dung cho biết thêm

Đến nay đã có 2 người xin rút tên ứng cử ĐBQH và 3 người xin rút tên ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân TPHCM. Tổng số hồ sơ ứng cử ĐBQH khóa XV là 50 hồ sơ (trong đó có 36 hồ sơ được giới thiệu, 14 hồ sơ tự ứng cử), còn tổng số hồ sơ ứng cử Hội đồng nhân dân TPHCM là 169 hồ sơ (gồm 159 hồ sơ được giới thiệu và 10 hồ sơ tự ứng cử). Ngoài việc tổ chức tốt lấy ý kiến cử tri nơi cư trú những người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp tại TPHCM, Ủy ban bầu cử Thành phố cũng yêu cầu các địa phương tổ chức tốt các buổi lấy ý kiến cử tri cho 12 trường hợp ứng cử ở các tỉnh, thành phố khác đang cư trú tại TPHCM.

Thời gian qua, dù công tác tuyên truyền đã tốt hơn, nhưng Chủ tịch Ủy ban bầu cử Thành phố Nguyễn Thị Lệ đề nghị: “Ngoài nêu bật mục đích ý nghĩa, cần quan tâm đúng định hướng của Hội đồng bầu cử Quốc gia, của Thành phố. Phải tuyên truyền tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong nhân dân. Làm sao thành ngày hội của toàn dân”.

Bà Nguyễn Thị Lệ cũng lưu ý khi lập danh sách cử tri, các địa phương cần nắm thật chắc, lập đầy đủ không bỏ sót cử tri. Với các trường hợp tạm trú thì khu phố, tổ dân phố, ấp cần thường xuyên giữ mối liên hệ để nắm lịch trình và không để sót cử tri đến trước ngày bầu cử.