Quận 1 ra mắt “Dịch vụ định danh công dân điện tử”

(VOH) – Năm 2021, các đơn vị của quận đã nâng mức độ công trực tuyến 3, 4 trên địa bàn, đối với UBND quận đã nâng 40 dịch vụ so với trước đây là 28 dịch vụ.

Sáng nay 1/4, UBND quận 1 tổ chức tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021, đồng thời cho ra mắt “dịch vụ định danh công dân điện tử”.

Lãnh đạo quận 1 nhấn nút ra mắt
Lãnh đạo quận 1 nhấn nút ra mắt "Dịch vụ định danh công dân điện tử"

Với dịch vụ định danh công dân điện tử, các thông tin sử dụng dịch vụ hành chính công của người dân sẽ được lưu giữ tại hệ thống máy chủ của quận, sẵn sàng phục vụ cho những lần đăng ký giải quyết thủ tục hành chính khác sau này của người dân. Dịch vụ còn giúp dần xóa bỏ khoảng cách giữa chính quyền và người dân, minh bạch các hoạt động giao tiếp, tăng cường hiệu lực và hiệu quả quản lý, điều hành và phục vụ nhân dân.

Đến nay, quận 1 đã tổ chức tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính “không giấy” trên các lĩnh vực. Đồng thời, tiến hành tích hợp liên thông dữ liệu với trục liên thông dữ liệu LGSP của thành phố.

Năm 2020, quận 1 đã hoàn thành 12/12 chỉ tiêu thành phần và 3 mục tiêu trọng tâm của chương trình CCHC. Cụ thể, quận 1 đã cải thiện chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính. Trọng tâm là nâng cao sự hài lòng khi đề nghị giải quyết thủ tục hành chính và sử dụng các dịch vụ công thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế (đạt 99,46%); tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 99,99%.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND quận 1, năm nay, quận sẽ phấn đấu tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến tăng 3%; số lượng thủ tục hành chính đủ điều kiện đưa vào cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tăng 5% so với năm 2020. Phấn đấu 100% hồ sơ, thủ tục hành chính trên từng lĩnh vực được giải quyết đúng hạn; 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp phải được người đứng đầu cơ quan, đơn vị xử lý kịp thời và công khai kết quả. “Trong năm 2021, các đơn vị của quận có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện các nhiệm vụ của mình, từ đó nâng mức độ công trực tuyến 3, 4 trên địa bàn, đối với UBND quận đã nâng 40 dịch vụ so với trước đây là 28 dịch vụ; Đồng bộ hóa dịch vụ công trực tuyến đối với 10 phường trên địa bà”, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm.

Để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ công trực tuyến, dịp này, UBND quận 1 cho ra mắt “Dịch vụ định danh công dân điện tử”. “Dịch vụ này tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện ký tự quang học, công nghệ đối sánh, tìm kiếm khuôn mặt và công nghệ chống giả mạo vào các phần mềm dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ đăng ký thủ tục hành chính không giấy tại quận 1. Công nghệ hoạt động trên tất cả các thiết bị từ máy tính đến thiết bị thông minh”, ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng UBND quận 1 thông tin.