TPHCM: Hơn 80% các vụ cháy nổ là do sự cố hệ thống điện

(VOH) – Chiều 12/1, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an TPHCM tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2022.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng Phòng sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho biết trong năm qua TPHCM đã xảy ra 197 vụ cháy; làm chết 04 người, bị thương 13 người; thiêu rụi khoảng 18 ngàn m2 diện tích nhà xưởng, hàng trăm nhà dân, cùng nhiều tài sản, máy móc thiết bị của các cơ quan, doanh nghiệp… ước tính thành tiền khoảng 39 tỷ đồng.

Trong năm 2022, số vụ cháy trên địa bàn Thành phố đã được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2021, không để xảy ra các vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng.

Qua các đám cháy, lực lượng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cũng đã cứu được 58 người, hướng dẫn hơn 1000 người thoát nạn an toàn.

Nguyên nhân gây cháy chủ yếu được nhận định ngay từ ban đầu là do sự số hệ thống thiết bị điện tại các nhà ở đơn lẻ và các công ty - doanh nghiệp tỷ lệ hơn 80%.

TPHCM: Hơn 80% các vụ cháy nổ là do sự cố hệ thống điện 1
Hơn 80% các vụ cháy nổ trên địa bàn TP là do sự cố hệ thống điện. 

Đặc biệt trong năm 2022 mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và Điểm chữa cháy công cộng” được lãnh đạo các cấp quan tâm triển khai quyết liệt đến các khu phố, Tổ dân phố…góp phần đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự trên địa bàn TPHCM.

Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tới đây, Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đề nghị các đơn vị, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng cháy chữa cháy, chấp hành nghiêm các quy định và chủ động phòng ngừa, cảnh giác với cháy nổ.

Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở nhau trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, đặc biệt là trong việc sử dụng thiết bị điện, có phương án cho lối thoát nạn thứ 2 nếu chẳng may xảy ra sự cố cháy, nổ.

Về phía lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TPHCM, Đại tá Huỳnh Quang Tâm cho biết: “Chúng tôi sẽ tham mưu cho thành phố tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn. Đồng thời chuẩn bị lực lượng, phương tiện ứng trực, xử lý các tình huống cháy nổ xảy ra trên địa bàn TP một cách nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả nhất, góp phần đảm bảo cho người dân TP vui xuân, đón Tết an toàn”.