TPHCM họp khẩn: Quyết liệt kéo giảm số ca sốt xuất huyết

(VOH) - Chiều 19/10, Ủy Ban Nhân dân TPHCM đã triệu tập cuộc họp khẩn với Sở Y tế TP, Trung tâm Y tế dự phòng TP, y tế dự phòng 24 quận, huyện cùng các ban ngành liên quan nhằm khẩn trương thực hiện kế hoạch hành động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và virút Zika.

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika

Báo cáo tại buổi làm việc, Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết ngay sau khi phát hiện các ca bệnh nhiễm virút Zika từ Viện Pasteur báo về, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng phối hợp Trung tâm Y tế dự phòng quận 2 , quận 9 và quận 12 tiến hành xác minh, điều tra dịch tễ, tư vấn trực tiếp cho bệnh nhân và gia đình về bệnh do vi rút Zika, ý nghĩa kết quả xét nghiệm và các biện pháp phòng lây lan trong gia đình và cộng đồng.

Tổ chức khảo sát mật độ muỗi, lăng quang, thực hiện cắt đường lây vằng biện pháp kiểm soát véctơ truyền bệnh. Tiến hành phun hóa chất diệt muỗi trong phạm vi bán kính 200m từ nhà bệnh nhân và tại nơi làm việc của bệnh nhân. Tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe cho người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika.

Trong 3 tháng cuối năm, Giáo sư Bỉnh lưu ý y tế dự phòng 24 quận, huyện  tập trung nâng cao vai trò của truyền thông phòng dịch, giúp cộng đồng quan tâm nhiều hơn đến công tác phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn cho thai phụ và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ biết cách chủ động phòng bệnh do vi rút Zika.

Báo cáo số ca mắc Zika từ hệ thống giám sát, PGS.TS Phan Trọng Lân – Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM cho biết ngày 19/10, đã có thêm 1 trường hợp nhiễm vi rút Zika tại Quận 5 nâng tổng số ca nhiễm trên địa bàn TPHCM là 5 ca.

"Những người bệnh Zika nhẹ thì vài ngày hoặc đến 1 tuần thì khỏi, nó chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến những người mang thai và chuẩn bị mang thai, nhưng ngược lại nếu chúng ta chỉ tập trung 2 đối tượng ấy thì số người mắc trong cộng đồng gia tăng, khi đó sẽ làm cho những người mang thai và chuẩn bị mang thai mắc zika tăng hơn nữa", ông Lân đặc biệt lưu ý. 

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tăng hơn 2.000 ca sốt xuất huyết

Về sốt xuất huyết, tính từ đầu năm đến nay, TPHCM đã có hơn 14.100 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 19% so với cùng kỳ 2015. Dự báo trước chu kì của dịch sẽ tăng, Ủy ban Nhân dân TP đã chỉ đạo quyết liệt ngành y tế, dù vậy số ca vẫn không giảm, tăng hơn 2000 ca.

Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Nguyễn Thị Thu cũng nhấn mạnh thông điệp: "Hiện nay cả xã hội quan tâm đến phòng dịch sốt xuất huyết và Zika. Nhân cơ hội này chúng ta phát động toàn bộ người dân làm sạch môi trường, diệt lăng quăng, diệt muỗi, yêu cầu 24 quận, huyện tập trung thực hiện công việc này. Tôi đề nghị lãnh đạo quận, huyện phát huy vai trò quản lý nhà nước ở từng phường – xã đặc biệt là vai trò các đồng chí chủ tịch phường- xã , thị trấn".

Ngay sau buổi làm việc tại Ủy ban Nhân dân TP, Sở Y tế TP đã báo cáo nhanh tình hình dịch bệnh với thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tại Viện Pasteur.

Quyết liệt dập dịch

Trước tình hình sốt xuất huyết tăng cao, Bí thư đã quyết liệt chỉ đạo: "Tôi đề nghị các đồng chí ngành y tế tập trung phối hợp với Viện Pasteur thực hiện tốt các giải pháp đưa ra dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế. Ủy ban Nhân dân TP quyết liệt, nhanh chóng có hiệu quả nhằm làm giảm tỷ lệ mắc sốt xuất huyết. Hiện nay công tác này phải làm thường xuyên, liên tục, không phải phát động xong phong trào rồi đâu lại vào đấy. Phải thực hiện diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy bằng các giải pháp cụ thể".

Diệt muỗi và diệt lăng quăng là hai vấn đề cốt lõi rất quan trọng để cộng đồng vừa cùng lúc phòng được cả 2 dịch bệnh. Để công việc này có hiệu quả, ngoài sự nỗ lực của ngành y tế, của chính quyền, đoàn thể địa phương thì rất cần sự nỗ lực từ chính mỗi người dân, mỗi hộ gia đình.