TPHCM họp mặt kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng biên giới Tây Nam

(VOH) - Sáng nay (4/1) UBND thành phố long trọng tổ chức Họp mặt kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng biên giới Tây Nam và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (07/01/1979 – 07/01/2019).

Tại buổi lễ, ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định: ngày 07/01/1979 đã đi vào lịch sử như là mốc son của tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng, thủy chung; của tình hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam – Campuchia, mở ra một trang mới trong quan hệ láng giềng giữa hai nước.

Đáp lại yêu cầu của bạn, trong 10 năm tiếp theo (1979-1989), các đoàn chuyên gia Trung ương, lực lượng vũ trang và các địa phương (trong đó có Đoàn chuyên gia A50 của Thành phố Hồ Chí Minh) cùng quân tình nguyện Việt Nam đã giúp bạn khôi phục kinh tế, ổn định xã hội, đánh tan tàn quân Pôn Pốt bảo vệ vững chắc hòa bình, độc lập đất nước Campuchia. Đó là đóng góp quan trọng sống còn, xây dựng và vun đắp cho tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Campuchia ngày càng bền chặt.

40 năm qua, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam – Campuchia đã và đang phát triển lên tầm cao mới. 

Hợp tác kinh tế giữa hai nước tiếp tục được mở rộng, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều năm 2018 tăng khá, đạt 4,5 tỷ USD, đang phấn đấu đạt 5 tỷ USD trước năm 2020. Riêng TPHCM 40 năm qua đã đón tiếp hàng trăm đoàn lãnh đạo Thủ đô Phnôm Pênh và các ngành bạn sang thăm, học tập kinh nghiệm, cũng như cử nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao và cán bộ ban ngành thành phố sang thăm, giao lưu, xúc tiến thương mại, đầu tư tại Campuchia.

Ông Huỳnh Cách Mạng cho biết trong 40 năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã đón tiếp hàng trăm đoàn gồm đoàn lãnh đạo Thủ đô Phnôm Pênh và các ngành bạn sang thăm, học tập kinh nghiệm, cũng như cử nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao và cán bộ ban ngành Thành phố sang thăm, giao lưu, xúc tiến thương mại đầu tư tại Campuchia.

Lãnh đạo Thành phố đã luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao lưu, hợp tác giữa các tổ chức chính trị-xã hội, các Sở ngành, các trường học…với nhân dân Campuchia, nhất là các sinh viên đang học tại Thành phố Hồ Chí Minh.

TPHCM họp mặt kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng biên giới Tây Nam

Một tiết mục biểu diễn văn nghệ tại buổi lễ

Tham dự buổi họp mặt, Thượng tá Trần Quang Du, từng tham gia đơn vị công an vũ trang, giữ chốt 481 Đồi Con Cóc ở Campuchia nhớ lại: "Khi nghe chúng tôi nói rằng đến đây để giúp, bà con tin tưởng, vẫy chào và đi theo chúng tôi làm cách mạng luôn. Sau đó chúng tôi bàn giao cho chính quyền địa phương nhiều trẻ em mồ côi, phụ nữ, các em học sinh… nhìn thấy thương lắm".

Tại buổi lễ, ông IM Hen, Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TPHCM cho biết: Sự phát triển tiến bộ trên nhiều lĩnh vực của Campuchia trong 40 năm qua không thể tách rời sự hợp tác gắn bó giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước, đặc biệt là sự giúp đỡ, ủng hộ của Việt Nam đối với nhân dân Campuchia trong giai đoạn khó khăn của thập kỷ 80 và 90 và Việt Nam tiếp tục giúp Campuchia phát triển hiện nay.

Đồng thời nhân dân Campuchia mãi mãi ghi nhớ công ơn giúp đỡ của  các chiến sỹ quân  tình nguyện Việt  Nam anh hùng đã sinh xương máu nhằm giúp giải phóng Nhân Dân và Tổ Quốc Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot  ngày 7 tháng giêng năm 1979.