TPHCM họp mặt kỷ niệm Quốc khánh Australia

(VOH) - Sáng nay 22/1, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM tổ chức họp mặt kỷ niệm Quốc khánh Australia (26/1/1788 – 26/1/2021).

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, bà Ngô Thị Phương Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội hữu nghị Việt Nam – Australia TPHCM khẳng định Mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, nhất là kể từ khi thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện vào tháng 9/2009, ngày càng được củng cố vững chắc, phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực.

Quốc khánh Australia
Toàn cảnh hội nghị

Việt Nam hiện có 54 dự án đầu tư trực tiếp vào Australia với tổng giá trị đạt hơn 260 triệu đô la Mỹ. Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Australia có số lượng khoảng 350.000 người, trong đó, có khoảng hơn 31.000 sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập tại Australia.

Cộng đồng người Việt Nam tại Australia có đóng góp rất quan trọng cho mối quan hệ song phương, không chỉ trên khía cạnh văn hóa mà còn trên cả lĩnh vực kinh tế và chính trị. Với nền tảng vững chắc của mối quan hệ song phương và sự quyết tâm của các lãnh đạo cấp cao và nhân dân hai nước, bà Ngô Thị Phương Thiện tin tưởng quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Australia, bao gồm mối liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh với Australia sẽ được nâng cao và củng cố hơn nữa.

Bà Julianne Cowley, Tổng Lãnh sự Australia
Bà Julianne Cowley, Tổng Lãnh sự Australia tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu

Trân trọng cám ơn sự hỗ trợ của Việt Nam đối với người dân và doanh nghiệp của Australia trong đối phó với dịch bệnh Covid-19, bà Julianne Cowley, Tổng Lãnh sự Australia tại Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam.

Australia sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong kế hoạch phục hồi kinh tế và đã cam kết hỗ trợ 10,5 triệu đô la Úc để Việt Nam ứng phó và phục hồi với Covid-19, đây là một bước nhằm củng cố hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế và phát triển giữa hai quốc gia.

Bày tỏ vui mừng về quan hệ hợp tác hai nước được mở rộng trên nhiều lĩnh vực, bên cạnh đó hiện có hơn 23.000 sinh viên du học tại Úc hàng năm, hơn 6.000 sinh viên đang theo học chương trình Úc tại Việt Nam và hơn 80.000 cựu sinh viên Úc tại Việt Nam là nền tảng trong mối liên kết giữa nhân dân hai nước.

Bà Tổng lãnh sự tin rằng quan hệ của hai nước được xây dựng mạnh mẽ và sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới.