TPHCM khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn

(VOH) - Ngày 27/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ và trao đổi với doanh nghiệp, với chủ đề Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn”.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giới thiệu đến các doanh nghiệp, hợp tác xã một số chính sách mới, nổi bật nhất là Chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 57 ngày 17 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ.

Ông Nguyễn Phước Trung – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay, tất cả thông tin về chính sách sẽ được công bố trên website của Sở và các đơn vị trực thuộc.

nông nghiệp nông thôn

Hội nghị “Gặp gỡ và trao đổi với doanh nghiệp, với chủ đề Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn” được tổ chức ngày 27/8.

Theo ông Trung, Sở vừa thành lập một Tổ công tác tư vấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã. Trong quá trình tham khảo các chính sách hỗ trợ, có vấn đề gì chưa rõ thì doanh nghiệp, hợp tác xã có thể hỏi trực tiếp hoặc gửi thông tin tại các bộ phận “một cửa”.

Ngoài ra, doanh nghiệp, hợp tác xã có thể vào diễn đàn trên Website của Sở để gửi câu hỏi và nhận câu trả lời.

Hợp tác xã Nông nghiệp Đất Phù Sa là doanh nghiệp mới thành lập. Hợp tác xã chuyên cung cấp phân bón, vi sinh, các loại giống cây rau ăn lá, sản xuất theo dạng hữu cơ và bao tiêu sản phẩm cho người nông dân.

Đại diện hợp tác xã, bà Đỗ Thị Thu Trà nêu khó khăn: “Thứ nhất, chúng tôi cần hỗ trợ về vốn để hoạt động hợp tác xã. Thứ hai, cần hỗ trợ về nguồn cung cấp giống tốt; Hỗ trợ làm các quy trình VietGap, Global Gap hoặc các chứng nhận về mã vạch, truy xuất về nguồn gốc của sản phẩm”.

Liên quan đến vấn đề xây dựng thương hiệu, hỗ trợ logo, ông Bùi Văn My, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp cho biết: Các doanh nghiệp, hợp tác xã nào mới thành lập, muốn đầu tư vào nông nghiệp, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp sẽ hỗ trợ, cùng doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng logo và quảng bá thương hiệu.

Tại hội nghị, bà Lê Hà Mộng Ngọc – Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Nấm Việt cho biết: doanh nghiệp không đủ sức đầu tư dây chuyền sản xuất; bị động ở khâu kỹ thuật sản xuất và đưa sản phẩm ra thị trường.

Theo bà Ngọc: “Khi trồng rau mà sản phẩm quá nhiều so với nhu cầu thị trường thì việc tiêu thụ rất khó khăn, vì rau không thể sử dụng được 2 – 3 ngày. Do đó, nếu có thể đưa vào chế biến, sơ chế sẵn và ra những sản phẩm mà thị trường có thể dùng trực tiếp, sử dụng sản phẩm nhanh, không phải rửa và sơ chế thì giá trị sản phẩm sẽ tăng lên rất cao.

Chúng tôi không đủ sức để đầu tư trang thiết bị đó. Nếu chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 57 có thể hỗ trợ trang thiết bị này thì sẽ hiệu quả hơn nhiều trong quá trình phát triển sản phẩm nông nghiệp của thị trường Việt Nam”.

Ông Trần Tấn Quý, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM hy vọng các doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ tiếp tục cập nhật các nội dung, cơ chế, chính sách mới khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp đô thị của TP, chia sẻ khó khăn, thuận lợi, đề xuất trong quá trình tiếp cận các cơ chế chính sách và đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; Ngành nông nghiệp TP nghiên cứu, tổng hợp đề xuất với TP và Trung ương nhằm hỗ trợ tạo điều kiện cho ngành nông nghiệp ngày càng phát triển bền vững.