TPHCM lắp thêm hơn 10.000 camera giám sát đến năm 2025

(VOH) - Theo đề án của Sở Thông tin và Truyền thông, đến năm 2025, toàn TPHCM được lắp đặt thêm hơn 10.000 camera giám sát.

Sở Thông tin và Truyền thông vừa trình UBND TPHCM đề án xây dựng hệ thống camera giám sát hình ảnh tập trung của thành phố.

Theo đề án của Sở Thông tin và Truyền thông, đến năm 2025, toàn TPHCM được lắp đặt thêm hơn 10.000 camera giám sát. Trong đó, dự kiến khoảng 1.000 đến 3.000 camera của công an thành phố lắp đặt tại những khu vực trọng điểm. Kinh phí thực hiện đề án khoảng hơn 1.600 tỷ đồng.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, hệ thống camera được tích hợp và quản lý trên nền tảng bản đồ số, với tọa độ và địa chỉ lắp đặt chính xác, cho phép truy xuất hình ảnh camera theo khu vực và địa chỉ cụ thể.

10.000 camera, TPHCM, năm 2025

Một góc Trung tâm điều khiển tín hiệu giao thông - Ban quản lý đường hầm sông Sài Gòn

Hệ thống quản lý camera phải được trang bị các công cụ phân tích, nhận diện hình ảnh nâng cao như phân tích hình ảnh, nhận diện và tìm kiếm đối tượng theo yêu cầu… Đồng thời, triển khai nền tảng thu nhận, tích hợp, phân tích dữ liệu lớn về các sự kiện để chia sẻ cho các mục đích chuyên ngành trên toàn thành phố.

Hiện nay hệ thống camera giám sát giao thông được kết nối tại Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (thuộc Sở GTVT) là hơn 700 camera. Ngoài ra, Sở GTVT cũng đang quản lý 100 camera phục vụ đo đếm lưu lượng, vận tốc lưu thông trên địa bàn thành phố. theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải, trung bình số lượng camera giao thông của TPHCM hiện nay là gần 7 km/camera, thấp hơn nhiều so với các thành phố lớn khác trên thế giới như Moscow (Liên bang Nga) - gần 0,9 km/camera, Seoul (Hàn Quốc) - hơn 1 km/camera…Mặt khác, hệ thống camera giám sát giao thông thường được lắp ở độ cao khoảng 8m-10m, do đó, chỉ phù hợp cho mục đích giám sát toàn cảnh và phân tích tình hình giao thông, mật độ người và vật thể, khó ứng dụng cho việc phân tích gương mặt hay theo dõi đối tượng cụ thể.

Ngoài ra, theo thống kê của Công an TP, tính đến tháng 8/2018, toàn thành phố hiện có hơn 37.000 camera giám sát thuộc sự quản lý của UBND và Công an cấp huyện, cấp xã. Các hệ thống này đa số được giám sát, quản lý, vận hành bởi lực lượng công an, giúp tăng cường, hỗ trợ công tác giám sát địa bàn, quản lý trật tự đô thị, phòng chống tệ nạn xã hội, trộm cắp… Tuy nhiên, mạng lưới camera hiện nay còn mang tính tự phát, chưa có quy hoạch cụ thể, rõ ràng.