TPHCM mở phố đi bộ Hồ Con Rùa vào các ngày cuối tuần

(VOH) - Khu vực phố Hồ Con Rùa (quận 3) sẽ trở thành phố đi bộ vào tối thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần (18-22h), mỗi tháng sẽ có một chủ đề gắn với quá trình phát triển của thành phố.

Đây là kế hoạch được UBND quận 3 xây dựng và bắt đầu triển khai từ ngày 8/1/2023. Việc mở phố đi bộ ở khu vực Hồ Con Rùa nhằm phát triển khu vực này thành không gian văn hoá công cộng, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, phát triển kinh tế đêm. Các sự kiện diễn ra tại đây nhằm thông tin người dân, du khách về lịch sử, ngày lễ lớn của đất nước.

hồ con rùa
Hồ Con Rùa sẽ trở thành phố đi bộ vào cuối tuần. (Ảnh: Hà Lan)

Đường Phạm Ngọc Thạch gần khu vực hồ sẽ được tổ chức không gian văn hoá, mỗi tháng có một chủ đề riêng, như: tháng 1 làm chương trình kỷ niệm Ngày truyền thống học sinh sinh viên, mừng Xuân Quý Mão; tháng 2 chương trình văn nghệ kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc; tháng 3 kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế phụ nữ...

Ngoài các sự kiện trên, tại khu vực sẽ thường xuyên diễn ra triển lãm ảnh; không gian đọc với các kệ sách đặt cố định trên vỉa hè; khởi nghiệp, hình thành sân chơi, sức sáng tạo cho người trẻ... Quận 3 đang tính toán mở không gian văn hoá ẩm thực ở trên đường Trần Cao Vân hoặc Võ Văn Tần. Kinh phí vận hành phố đi bộ chủ yếu từ xã hội hóa, một phần ngân sách.

Khu vực Hồ Con Rùa có tên Công trường Quốc tế, là nút giao của đường Phạm Ngọc Thạch, Trần Cao Vân và Võ Văn Tần. Hồ Con Rùa có nhiều cây xanh, bóng mát, quanh hồ có nhiều nhà hàng, quán bar, cà phê... Đây là một trong địa điểm được nhiều người dân, du khách đến vui chơi, giải trí.

Năm 2022, vỉa hè các đường xung quanh Hồ Con Rùa như Phạm Ngọc Thạch, Trần Cao Vân, Võ Văn Tần đã được nâng cấp tổng đầu tư 15 tỷ đồng, góp phần chỉnh trang đô thị khu trung tâm. Đây là một phần của kế hoạch phát triển khu vực này thành nơi đi bộ ở địa phương. Riêng phần lõi Hồ Con Rùa, sắp tới được triển khai để đồng bộ cảnh quan cho khu vực.