Quận 3 đề xuất xây dựng tuyến phố đi bộ Hồ Con Rùa

(VOH) - Quận 3 vừa có đề xuất xây dựng tuyến phố đi bộ Hồ Con Rùa và phố ăn vặt Nguyễn Thượng Hiền.

Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên ấn tượng và đánh giá cao những kết quả đạt được của quận 3 trong thời gian qua. Trong đó, Bí thư Thành ủy ấn tượng mạnh về công tác vận động nhân dân tham gia cùng chính quyền xây dựng và chỉnh trang đô thị phát triển quận. Đó là những nhận định đánh giá của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tại buổi làm việc với Quận ủy quận 3  về triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ quận. 

Ngay sau khi Đại hội đại biểu Đảng bộ Quận 3 lần thứ XII được tổ chức thành công, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Quận ủy đã khẩn trương thảo luận và thông qua các chương trình, quy chế làm việc. Bên cạnh đó, nhằm cụ thể hóa chương trình hành động “Chỉnh trang và phát triển đô thị”, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân Quận xây dựng 02 Đề án về Xây dựng tuyến phố đi bộ trên đường Nguyễn Thượng Hiền và khu vực Hồ Con Rùa và đề án Quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn Quận 3.

 phố đi bộ, Hồ Con Rùa, ngày 26 tháng 11 năm 2020
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Minh Hiệp

Tại buổi làm việc, Bí thư quận ủy quận 3 Phạm Thành Kiên cũng kiến nghị đề xuất các vấn đề để quận hoàn thành các nhiệm vụ chương trình đề ra trong nhiệm kỳ. Đó là đề xuất tăng biên chế cho quận ủy và ủy ban để chuẩn bị sắp xếp cán bộ theo đề án chính quyền đô thị TPHCM không tổ chức Hội đồng nhân dân cấp Quận và Phường và theo phương án sáp nhập 3 phường. Đồng thời, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy phân cấp cho Bí thư Quận ủy và Chủ tịch UBND Quận căn cứ theo chỉ tiêu biên chế được giao, căn cứ theo yêu cầu công việc được quyết định điều động cán bộ và chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy và Ủy ban nhân dân Thành phố về cơ cấu, trình độ, tiêu chuẩn công chức của cán bộ được điều động. Hiện nay trên địa bàn Quận 3 có 48 chung cư cũ xuống cấp, do vậy ông Phạm Thành Kiên đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố có chỉ đạo Sở, ngành liên quan điều chỉnh chỉ tiêu xây dựng hệ số sử dụng đất phù hợp, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư với yêu cầu 100% hộ dân phải được tái định cư tại chỗ. Quận 3 cũng mong Thành phố ủng hộ đồng ý chủ trương xây dựng đề án chỉnh trang và tổ chức phố đi bộ Hồ Con Rùa và phố đi bộ tuyến Nguyễn Thượng Hiền. Đề án Phố đi bộ Hồ Con Rùa hiện đang được hoàn chỉnh để trình Ủy ban nhân dân Thành phố thông qua chủ trương.

Ông Phạm Thành Kiên - Bí thư Quận ủy quận 3 nêu: "Thống nhất chọn Hồ Con Rùa là phố đi bộ, xây dựng phố đi bộ với yêu cầu đi bộ có chất lượng cao, chứ không phố đi bộ bình thường như những phố đi bộ khác. Khi giới thiệu quận 3 thì người ta đều đến Nguyễn Thượng Hiền để thưởng thức món ăn vặt. Trên cơ sở đó, chọn cả 2 làm điểm nhấn đầu tiên, vừa chỉnh trang đô thị, vừa đem lại cuộc sống tâm thế mới cho người dân và tạo khí thế chung của toàn quận".

 phố đi bộ, Hồ Con Rùa, ngày 26 tháng 11 năm 2020
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc

Là người gắn bó lâu năm và am hiểu về tình hình ở quận, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy Chủ tịch HĐND Thành phố cho rằng: "Với đặc điểm của địa bàn quận, đề nghị quận 3 luôn trong ý thức lãnh đạo, cũng như ý thức thực hiện nhiệm vụ, luôn luôn lúc nào cũng bảo đảm tình hình an ninh, chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Như vậy, làm bất cứ chuyện gì, đề ra một nội dung gì thì hết sức cẩn trọng, bàn bạc chu đáo, nhất là lấy ý kiến của người dân, quan trọng nhất là sự đồng thuận của người dân".

Về các đề xuất, kiến nghị về cải tạo chung cư cũ xuống cấp trên địa bàn quận 3, ông Lê Hòa Bình - Giám đốc Sở Xây dựng chia sẻ: "Sở Xây dựng đã trình UBNDTP về nội dung liên quan điều chỉnh, phương án, quy định về bồi thường, bố trí tái định cư đối với chung cư nguy hiểm thay thế quyết định 73 năm 2008 không còn phù hợp với tình hình thực tế. Sở Xây dựng sẽ báo cáo với thường trực Ủy ban và có thể ban hành. Như vậy khi có chính sách này sẽ tính toán giải quyết được các chung cư nguy hiểm".

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên hoan nghênh đề xuất kiến nghị, có tinh thần chủ động của quận 3, nhằm góp phần phát triển quận và cho sự phát triển của thành phố. Bí thư đề nghị và mong muốn quận 3 tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đặc biệt trong công tác vận động quần chúng, nội bộ đoàn kết, chọn lựa những vấn đề đúng trọng tâm để thực hiện theo mục tiêu, kế hoạch đề ra trong nghị quyết đại hội quận. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nói: "Tôi chỉ lưu tâm một việc, mọi sự thành công hay thất bại đều từ con người. Công tác cán bộ là then chốt của then chốt; phải gìn giữ và phát huy theo tinh thần xây dựng đảng là tiếp tục xây dựng về mặt chính trị, tổ chức, đạo đức".