Chờ...

TPHCM: Người đi nghĩa vụ quân sự bị tật khúc xạ sẽ được hỗ trợ mổ mắt

VOH - Tại kỳ họp lần thứ 11, HĐND TPHCM khóa X, khai mạc sáng 19/9, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đã đọc các tờ trình gửi tới kỳ họp lần này.

Trong đó, các đại biểu HĐND TPHCM đã xem xét về tờ trình về chính sách hỗ trợ chi phí điều trị tật khúc xạ mắt đối với công dân đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân. 

Một trong những nguyên nhân tác động đến việc tuyển quân hàng năm cả về chất lượng và số lượng là số công dân đăng ký thực hiện nghĩa vụ nhưng bị tật khúc xạ chiếm khoảng 25% số người khám nghĩa vụ).

Việc người trẻ tiếp xúc ngày càng nhiều với thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính bảng, máy vi tính khiến tỷ lệ tật khúc xạ dự kiến ngày càng tăng.

TPHCM: Người đi nghĩa vụ quân sự bị tật khúc xạ sẽ được hỗ trợ mổ mắt 1
Đại biểu HĐND TPHCM dự kỳ họp

Do vậy, UBND TPHCM trình HĐND nghị quyết, theo đó, những người được hỗ trợ là công dân thường trú tại TPHCM, đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân nhưng không đủ tiêu chuẩn tuyển quân theo quy định do có tật khúc xạ về mắt.

Những người này cần tình nguyện điều trị khúc xạ mắt và được bác sĩ chuyên khoa mắt thăm khám, đánh giá đủ tiêu chuẩn tuyển quân sau khi điều trị tật khúc xạ.

Mức hỗ trợ đối với mỗi trường hợp  không quá 9,8 triệu đồng nếu phẫu thuật 1 mắt và không quá 19,6 triệu đồng nếu phẫu thuật 2 mắt. UBND TPHCM sẽ phân bổ kinh phí cho các quận, huyện, thành phố Thủ Đức để chi trực tiếp cho công dân. 

Người thụ hưởng chính sách và đủ điều kiện tuyển quân nhưng không tham gia nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân thì các địa phương có trách nhiệm thu hồi chi phí hỗ trợ, nộp lại ngân sách.