TPHCM: Nhiều điểm sáng trong công tác ngoại giao năm 2021

(VOH) - Công tác ngoại giao TPHCM tiếp tục phát huy tinh thần chủ động tìm tòi, nâng tầm đổi mới sáng tạo để phục tốt nhất cho sự phát triển của TPHCM.

Đó là phát biểu của ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022 của Sở Ngoại vụ TPHCM tổ chức sáng nay 24/12/2021.

Ngoại giao thúc đẩy công tác phòng, chống dịch

Tại hội nghị, ông Trần Phước Anh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM cho biết: Năm 2021, dù TPHCM chịu ảnh hưởng nặng nề từ làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, công tác đối ngoại vẫn có nhiều điểm sáng, đóng góp không nhỏ cho quá trình phòng chống dịch và phục hồi của Thành phố.

Với vai trò là cơ quan tham mưu về công tác đối ngoại của Thành phố và là "cánh tay nối dài" của Bộ Ngoại giao, Sở Ngoại vụ TP đã tích cực triển khai các công tác đối ngoại, trong đó có có công tác ngoại giao phòng chống dịch, hợp tác quốc tế, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa, thông tin tuyên truyền đối ngoại.

ông Trần Phước Anh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM
Ông Trần Phước Anh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM.

Đối với công tác ngoại giao phòng - chống dịch Covid-19, Sở Ngoại vụ TPHCM đã thành lập Tổ công tác Covid-19 để vận động các cá nhân, tổ chức, địa phương nước ngoài và các cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại TPHCM hỗ trợ vật tư y tế và tài chính cho công tác phòng chống dịch của Thành phố. 

Tính đến tháng 12/2021, TPHCM đã được 11 địa phương nước ngoài, 30 Hiệp hội doanh nghiệp (HHDN) nước ngoài hỗ trợ hơn 250.000 USD, 07 tỷ đồng, 1.369.200 khẩu trang chuyên dụng, 66.600 bộ kit xét nghiệm nhanh, 348 máy thở, 420 máy tạo oxi và 50 máy hút đờm.

Ở cấp Trung ương, thông qua Sở Ngoại vụ, Sở Y tế, MTTQ VN tại TPHCM đã phối hợp với Bộ - Ngành Trung ương tổ chức tiếp nhận trang thiết bị và vật tư y tế, vắc xin do Chính phủ nước ngoài trao tặng, điển hình là Campuchia, Hàn Quốc, Ba Lan... Những đóng góp kịp thời này đã trở thành nguồn động viên và nguồn lực quan trọng để Thành phố phòng - chống dịch hiệu quả, nhanh chóng đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Đối với công tác hợp tác quốc tế, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, TPHCM không tổ chức đoàn ra của lãnh đạo Thành phố và chỉ đón 03 đoàn công tác từ nước ngoài đến Thành phố, trong đó có đoàn Thị trưởng Thành phố Frankfurt - Đức (05 - 11/11/2021), cũng là đoàn lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến Thành phố sau khi Thành phố chấm dứt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Trước những khó khăn về việc tổ chức đoàn ra vào, Sở đã tập trung tham mưu để TPHCM thưởng xuyên triển khai các hoạt động đối ngoại bằng hình thức trực tuyển nhằm giữ được đà quan hệ đối ngoại, đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế để tái khởi động lại nền kinh tế Thành phố.

Cụ thể, trong năm 2021, ngoài các sự kiện liên quan đến phòng – chống dịch, Sở đã tham mưu cho Lãnh đạo TPHCM chủ trị tham dự 15 sự kiện đối ngoại và hơn 50 cuộc tiếp khách đối ngoại.

Triển khai nhiều hoạt động quảng bá

Đối với công tác ngoại giao kinh tế, Sở Ngoại vụ đã tích cực phối hợp với các sở - ngành TPHCM để triển khai các hoạt động quảng bá như: Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020 - 2024”, thông qua việc mời các Hội ngành nghề, các doanh nghiệp công nghiệp và thương mại trên địa bàn Thành phố tham gia giới thiệu sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam trên địa bàn Lào.

Bên cạnh đó, trong năm qua, Sở cũng đã tích cực tham mưu cho Lãnh đạo Thành phố, đồng hành sát sao, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc của doanh nghiệp nước ngoài thông qua các buổi gặp toàn thể các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, các buổi tiếp kết hợp trực tiếp và trực tuyến các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... để tháo gỡ những khó khăn.

Về công tác ngoại giao văn hóa, thông tin tuyên truyền đối ngoại Sở tiếp tục phối hợp với Sở Văn hóa & Thể thao TPHCM chuẩn bị hồ sơ đề xuất công nhận Khu Di tích Địa đạo Củ Chỉ là Di sản Quốc tế, tu bổ tượng Bác tại tỉnh Savanakhet (Lào), phổi hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ đặt tượng Gandhi tại Thành phố nhân kỉ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ấn Độ, phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam ở Ấn Độ đặt tượng Bác ở Ấn Độ... Hơn nữa, các cơ quan đại diện nước ngoài tại TPHCM cũng được Sở Ngoại vụ và các sở - ngành Thành phố tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức các sự kiện quảng bá văn hóa, sản phẩm, du lịch. 

Đáng chú ý là năm 2021 đánh dấu năm đầu tiên Lãnh sự đoàn được mời góp phần tham gia trang trí Đường hoa Nguyễn Huệ vào dịp Tết Nguyên đán. Hoạt động này đã tạo điều kiện để các cơ quan đại diện nước ngoài tham gia nhiều hơn vào các hoạt động lễ hội, văn hóa của Thành phố, từ đó tăng cường giao lưu văn hóa quốc tế.

Sở đã tổ chức cho phóng viên báo đài đưa tin 39 hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo TPHCM.

Ngoài ra, Sở đã triển khai 04 công tác hoạt động đối ngoại mới, bao gồm: Ấn phẩm đối ngoại TPHCM, cuộc thi “Thành phố Hồ Chí Minh - Nâng tầm Quốc tế”; bản tin tổng hợp đối ngoại nổi bật của TPHCM trên sóng AM 610 KHz của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH); chương trình tham quan tìm hiểu về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội tại TPHCM cho các viên chức văn hóa - báo chí và phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam (Press Tour).

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức 
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức 

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã biểu dương Sở Ngoại vụ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021 trong bối cảnh Đại dịch Covid-19 gây nhiều ảnh hưởng đến các hoạt động của TPHCM, trong đó có công tác đối ngoại.

Sở đã phát huy vai trò chủ động, thích ứng với tình hình mới, đề xuất triển khai các hoạt động đối ngoại trực tuyến, tổ chức thành công các sự kiện quan trọng giữa TPHCM và các đối tác quốc tế tại Việt Nam. Các hoạt động trên đã giúp duy trì sự trao đổi thông tin cũng như thúc đẩy tìm kiếm những cơ hội mới giữa TPHCM và các đối tác quốc tế.

Trong bối cảnh Thành phố đang thực hiện mục tiêu vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục và phát triển kinh tế, ông Dương Anh Đức chỉ đạo Sở cần đẩy mạnh hơn vai trò điều phối các hoạt động đối ngoại của Thành phố, tăng cường kết nối với các đối tác nước ngoài, góp phần cùng Thành phố hoàn thành những mục tiêu đề ra. Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cam kết sẽ hỗ trợ Sở thực hiện vai trò tiên phong trong công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn để Sở hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao. 

Nhân dịp này, thay mặt Bộ Ngoại giao, đồng chí Tô Anh Dũng đã gửi lời cảm ơn đến Thành ủy, Ủy ban nhân dân TPHCM trong thời gian qua đã dành cho Sở Ngoại vụ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát; cảm ơn các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn Thành phố, các Sở ngành của Thành phố đã hợp tác chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho Sở Ngoại vụ hoàn thành tốt nhiệm vụ kép của mình, góp phần vào sự nghiệp phát triển của Thành phố.