TPHCM: Phát động tặng kinh phí xây dựng nhà ở cho người nghèo, đỡ đầu sinh viên vượt khó học giỏi

(VOH) - TPHCM phát động chương trình tặng kinh phí xây dựng, sửa chữa 90 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương; Hỗ trợ 12 xe gắn máy cho gia đình chính sách và đỡ đầu 66 sinh viên khó khăn, học giỏi.

Sáng nay 8/10, UBMTTQVN TPHCM tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”; Trao tặng kinh phí xây dựng nhà ở, phương tiện sinh kế và nhận đỡ đầu các sinh viên Đại học có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi lễ, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc - Ban vận động, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” Thành phố tổ chức trao tặng kinh phí xây dựng, sửa chữa 90 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương; hỗ trợ 12 phương tiện sinh kế xe gắn máy cho các gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt nhằm thực hiện các giải pháp chăm lo cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn an tâm học tập, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đề ra chủ trương đỡ đầu cho 66 sinh viên khó khăn, học giỏi tiêu biểu cho đến khi ra trường, tổng kinh phí thực hiện khoảng 6,6 tỷ đồng.

UBMTTQVN TPHCM tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Ảnh: PN

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” Thành phố phấn đấu vận động Quỹ “Vì người nghèo” cấp Thành phố đạt 40 tỷ đồng để tiếp tục chăm lo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, đặc biệt là chuẩn bị công tác chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Thành phố phấn đấu vận động Quỹ “Vì người nghèo” cấp Thành phố đạt 40 tỷ đồng. Ảnh: PN

Tại Lễ phát động, ông Phạm Lộc, ngụ đường Nguyễn Tiểu La, Phường 8, Quận 10 nhận được một chiếc xe máy, ông phấn khởi khoe: Hôm nay được vinh dự nhận một phần quà của MTTQ trao cho tôi một chiếc xe để mưu sinh, nuôi sống gia đình. Bản thân tôi là gia đình chính sách, được nhà nước hỗ trợ và giúp đỡ cho tôi. Tôi cám ơn rất nhiều. Có chiếc xe là tôi có thể chạy xe ôm nuôi sống gia đình. Nhà thì đông anh em mà chỉ có một chiếc xe hai người thay nhau chạy, được địa phương hỗ trợ chiếc xe giúp mình thoát cảnh nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Được nhận học bổng Nguyễn Hữu Thọ, em Đinh Thị Minh Điệp, sinh viên năm 2, Khoa quan hệ Quốc tế, Trường Đại học Sài Gòn kể, gia đình có 4 người, ba em làm bảo vệ, mẹ làm nội trợ, thu nhập trong gia đình không đủ để trang trải việc học cho hai chị em. Hàng ngày, sau giờ học hai chị em Điệp còn đi làm thêm để có tiền đóng học phí: "Đây là lần đầu tiên em được nhận học bổng, em cảm thấy rất hồi hộp. Với số học bổng này em vừa trang trải được học phí vừa phụ giúp thêm cho gia đình của em. Nhà em có 4 người, em là chị hai, em có một em gái đang học lớp 12. Ba mẹ em năm nay lớn tuổi rồi nhưng vẫn phải đi làm để trang trải học phí cho hai chị em em. Nhận được học bổng này em sẽ cố gắng học thật giỏi để xứng đáng với lòng tin của mọi người dành cho em".

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm trao phương tiện sinh kế xe gắn máy cho các gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ảnh: PD

Còn ông Ngô Văn Hòa, thương binh, ngụ phường Tân Quy, Quận 7 cảm động nói, nhà nghèo, hai vợ chồng nhận may gia công xong thì chở đi giao ở các chợ đầu mối. Phương tiện là chiếc xe máy nhưng đã quá cũ, hư hỏng liên tục, nay có xe mới ông mừng lắm, đến đây từ sáng sớm: "Tôi đi nghĩa vụ năm 1984 qua Campuchia giúp đỡ nước bạn. Ở bên đó 1 năm, đi chiến đấu tôi bị trúng mìn rồi xuất ngũ trở về quê hương. Tôi là thương binh hạng ¾. Hôm nay được tặng chiếc xe tôi rất mừng vì có phương tiện để chở đồ, chở hàng gia công, vì chiếc xe cũ đã quá yếu, không đảm bảo an toàn". 

Tại lễ phát động Quỹ "Vì người nghèo”, bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố khẳng định: Tháng cao điểm “Vì người nghèo” sẽ có nhiều hoạt động chăm lo thiết thực và thành công tốt đẹp, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa yêu thương, thể hiện sâu sắc tình làng, nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư; hình thành nét văn hóa, thắm đượm tình dân tộc, nghĩa đồng bào trong cuộc sống sôi động của Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020: "Rất nhiều những bàn tay nhỏ những bàn tay lớn chung tay góp sức để Quỹ vì người nghèo TPHCM càng ngày càng lớn mạnh. Lúc đầu là chăm lo cho nhân dân TP, sau đó là chia sẻ với các tỉnh còn khó khăn. Do đó mỗi người đóng góp vào Quỹ vì người nghèo góp phần rất lớn trong chương trình giảm nghèo của TP cũng như đạt được chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, đúng như chủ trương của Trung ương MTTQ Việt Nam là không để ai bị bỏ lại phía sau, đã giúp cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến trường. Đến nay có nhiều em đã ra trường, có công việc ổn định thì chính các em đã quay trở lại hỗ trợ học bổng này".

20 năm qua, việc hỗ trợ người nghèo vươn lên thoát nghèo đã trở thành phong trào ý nghĩa, triển khai sâu rộng trong đời sống. Quỹ “Vì người nghèo” các cấp của Thành phố đã tiếp nhận được hơn 2.329 tỷ đồng; góp phần xây dựng hơn 30.208 căn nhà và sửa chữa hơn 17.327 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng hơn 500.000 suất học hổng Nguyễn Hữu Thọ, tặng hơn 11.020 phương tiện đi học, hơn 2.000 phương tiện làm ăn cùng hàng triệu suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn.