TPHCM – Phối hợp tổ chức các hoạt động đối ngoại nhân dân với kiều bào

(VOH) - Chiều 18/8, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam TPHCM và Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP tổ chức hội nghị ký kết Chương trình phối hợp thực hiện công tác giai đoạn 2020 – 2024.

Ông Lê Văn Thu, Ủy viên thường trực  - Trưởng ban Tuyên giáo Đối ngoại - Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM cho biết các nội dung ký kết gồm: hai bên cùng phối hợp chặt chẽ và thống nhất với nhau trong việc rà soát lại các văn bản chính sách, pháp luật của Nhà nước đã ban hành có liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài để nhất trí về nội dung đề xuất, kiến nghị với Trung ương xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các chủ trương, chính sách, pháp luật cho phù hợp với thực tế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Hai bên cùng thông báo cho nhau những văn bản mới ban hành của cơ quan mình có liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài để cùng thực hiện. Qua đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ kiều bào ổn định cuộc sống, hội nhập vào đời sống xã hội nước sở tại; phát huy tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, giữ gìn truyền thống văn hóa và hướng về cội nguồn, gắn bó mật thiết với gia đình, quê hương.

Nói về những kết quả đạt được trong thời gian qua, ông Lê Văn Thu cho biết thêm: “Thông qua nguồn Quỹ Vì người nghèo cũng tổ chức để Ủy ban người Việt tổ chức những chuyến thăm, khám bệnh phát thuốc cho bà con kiều bào của chúng ta – những hộ nghèo tại Campuchia và Lào. Hai bên cũng tổ chức các hội nghị lắng nghe ý kiến góp ý của người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp xây dựng Đảng, Đại hội Đảng cũng như đóng góp cho các văn kiện của Đại hội Đảng bộ TP cũng như hiến kế xây dựng phát triển TP. Hai bên cũng phối hợp lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người Việt Nam ở nước ngoài để công tác vận động ngày càng tốt hơn”.

kiều bào Việt Nam ở nước ngoài

Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Ngô Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị 

Bà Lương Bạch Vân – Phó Chủ tịch không chuyên trách của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh - Chủ tịch Hội liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài cho rằng: trong thời gian qua mặt trận đã làm tốt công tác vận động, thông tin cho kiều bào về những chính sách mới của nhà nước. Từ đó kiến nghị với nhà nước về những khó khăn của kiều bào và tháo gỡ được những vướng mắc lâu nay, cụ thể như về quốc tịch, nhà ở đã tạo nhiều thuận lợi hơn để kiều bào không còn phải than phiền về khoảng cách khi trở về nước; được miễn thị thực, được mua nhà ở, có việc làm. “Trong thời điểm này do ảnh hưởng dịch Covid-19 nhiều kiều bào không về được, cuộc sống của họ cũng khó khăn. Kiều hối năm nay cũng sẽ khác. Tuy nhiên, có điểm thuận lợi là mặc dù trong nước cũng rất khó khăn nhưng đã tổ chức được nhiều đoàn đưa những du học sinh bị nghỉ học do trường đóng cửa, đưa người già, người có hoàn cảnh khó khăn hay những phụ nữ mang thai có nhu cầu về nước sinh đẻ. Vì vậy, cần hiểu kiều bào cần gì? Sau đó kiến nghị với nhà nước thông qua mặt trận, chính quyền để tháo gỡ những khó khăn kiến nghị cho các lãnh đạo giải quyết”, bà Lương Bạch Vân nhấn mạnh.

Nói về ý nghĩa của Chương trình phối hợp lần này, ông Phùng Công Dũng – Chủ nhiệm Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM khẳng định: “Công tác phối hợp giữa Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài  với mặt trận TP giúp cho công tác người VN ở nước ngoài sẽ được thắt chặt hơn, đạt hiệu quả hơn, để làm sao vừa đảm bảo được quyền lợi chính đáng của bà con kiều bào, của người VN ở nước ngoài. Đồng thời phát huy tối đa các nguồn lực của người VN ở nước ngoài để hướng về xây dựng đất nước, quê hương. Hướng về xây dựng TPHCM hiện đại, nghĩa tình”.

kiều bào Việt Nam ở nước ngoài

Hai bên trao đổi văn bản ký kết phối hợp hoạt động

Cũng theo Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Ngô Thanh Sơn thì thời gian tới cần tập trung vào 5 nội dung sau: “Thứ nhất là tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với đồng bào ta ở nước ngoài. Thứ hai là tập hợp được các lực lượng làm tốt công tác người VN ở nước ngoài. Trước nay là mình chưa tập hợp được lực lược, đặc biệt là người VN ở nước ngoài, rồi ban liên lạc 24 quận, huyện. Thứ 3 là phải làm tốt công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của kiều bào ta ở nước ngoài cho kiều bào hiểu và quay về tham gia đóng góp xây dựng TP. Thứ 4 là tạo ra nhiều diễn đàn để nghe được góp ý của đồng bào ta ở nước ngoài. Thứ 5 là có chính sách động viên, khen thưởng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người VN ở nước ngoài đầu tư vào TPHCM và cả nước”.

kiều bào Việt Nam ở nước ngoài

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tại buổi ký kết chương trình phối hợp

Cũng tại hội nghị, sau khi thảo luận, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố tiến hành ký kết chương trình phối hợp; thống nhất Chương trình phối hợp thực hiện công tác giai đoạn 2020 – 2024.

Bài, ảnh: Phương Dung