Năm 2020 – Mời gọi kiều bào đóng góp cho văn hóa của TPHCM

(VOH) - Chiều 14/1, hội nghị tổng kết chương trình phối hợp giai đoạn 2015 - 2019 về công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài, công tác đối ngoại nhân dân – kiều bào đã diễn ra.

Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên phối hợp với các ngành, các cấp và tổ chức liên quan…tập hợp, đoàn kết và làm cầu nối giữa đồng bào trong nước với người thân ở nước ngoài; tạo điều kiện thuận lợi, phát huy tinh thần đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Đây là thông tin tại hội nghị tổng kết chương trình phối hợp giai đoạn 2015 - 2019 về công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài, công tác đối ngoại nhân dân – kiểu bào và hoạt động hội đồng tư vấn năm 2019 do Ủy Ban Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức.

Ông Nguyễn Trí Dũng – Kiều bào Nhật Bản tổ chức nhiều sự kiện kết nối doanh nghiệp Nhật Bản giới thiệu hàng Việt Nam, quảng bá văn hóa Việt – Nhật mong muốn, Chính phủ Việt Nam có chính sách tốt hơn để khuyến khích và tạo điều kiện cho các công ty, tổ chức và cá nhân đầu tư trở lại vào nước sở tại ổn định, lâu dài từ đó có thể đóng góp tốt hơn cho quê hương đất nước.

Bà Nguyễn Thị Minh Phượng - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký của Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, hàng năm tổ chức cho kiều bào Đức quyên góp xây dựng trường học, nhà "bán trú", cấp học bổng, hỗ trợ giáo viên giúp các cháu vùng sâu, vùng xa có điều kiện đến trường. Theo bà Phượng : “Văn hóa mỗi nước đều có nét đặc biệt riêng. Kiều bào của mình thì đa số là ở Châu âu và Bắc Mỹ, văn hóa khác hẳn với mình. Nhiều khi mình cũng đã hấp thu được văn hóa của nước sở tại và có những cái hay nếu biết gạn lọc học tập".

Mời gọi kiều bào đóng góp cho văn hóa của TPHCM

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Tô Thị Bích Châu thăm hỏi ông Nguyễn Trí Dũng – Kiều bào Nhật Bản tại hội nghị.

Ghi nhận các kiến nghị của bà con, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Tô Thị Bích Châu khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn coi người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, luôn tạo điều kiện để bà con về nước đầu tư, kinh doanh, đóng góp cho quê hương và mong muốn bà con luôn hướng về Tổ quốc, giữ gìn truyền thống văn hóa.  

Năm 2020, TPHCM có chủ đề đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng văn minh đô thị. Do đó, ngoài tổ chức những hoạt động văn hóa thì TPHCM không chỉ tuyên truyền mà còn quảng bá, giữ gìn văn hóa của người Việt Nam đồng thời mời gọi các nước đến để người dân Thành phố biết nhiều hơn về văn hóa quốc tế. 

Năm 2020 rất nhiều sự kiện và rất nhiều niềm vui tạo một không khí, động lực để cùng nhau hăng say lao động đóng góp cho sự phát triển của TP.

“Bà con là người Việt Nam ở nước ngoài khi gặp mặt với TP, chúng ta mới thấy rằng họ muốn có nhiều ý kiến, muốn được lắng nghe, được chia sẻ và muốn được góp công góp sức của mình vào những công việc của TP. Điều đó rất trân quý. Như vậy việc của lãnh đạo TP là làm sao phải lắng nghe và chọn lọc những thông tin để đóng góp tích cực vào sự phát triển đó”, bà Châu nói.

Theo Chủ tịch Tô Thị Bích Châu, những năm qua, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có chiều sâu như: tổ chức gặp mặt kiều bào nhân dịp Tết cổ truyền hàng năm..., lồng ghép cung cấp những thông tin thời sự, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhất là những vấn đề mà kiều bào quan tâm. Đồng thời, tư vấn, hỗ trợ các thủ tục để kiều bào có thể tham gia các dự án, hoạt động thiện nguyện tại quê hương.

Ông Lê Văn Thu – Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Đối ngoại nhân dân - Kiều bào Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP cho biết, đại đa số kiều bào luôn hướng về cội nguồn với nhiều hoạt động đóng góp xây dựng quê hương, đất nước.

"Năm 2020 thì Mặt trận TP với Hội liên lạc sẽ có chương trình phối hợp tốt hơn, phát huy tốt vai trò của kiều bào ở nước ngoài để tiếp tục tham gia đóng góp cho TP”, ông Thu nói.

Bắt cóc nữ sinh viên để đòi tiền chuộc 5 tỷ đồng -  (VOH) - Do thiếu nợ nên ba đối tượng đã tổ chức bắt cóc nữ sinh viên đòi tiền chuộc 5 tỷ đồng.