TPHCM quyết dẹp nạn "đinh tặc", hàng rong, vi phạm ATGT trên tuyến QL1

(VOH) - Xử lý tình trạng “đinh tặc”, hàng rong trên quốc lộ, vi phạm việc dừng, đậu xe gây cản trở giao thông, và hành vi người điều khiển xe máy chạy vào làn xe ô tô trên QL 1 đoạn qua địa bàn TPHCM.

Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM làm việc với quận, huyện và các cơ quan chức năng có liên quan tập trung chấn chỉnh, xử lý tình trạng “đinh tặc”, hàng rong trên quốc lộ, vi phạm việc dừng, đậu xe gây cản trở giao thông, và hành vi người điều khiển xe máy chạy vào làn xe ô tô trên quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua địa bàn TPHCM.

Sáng ngày 28/05/2020, tại buổi làm việc Ban An toàn giao thông quận 12, huyện Củ Chi và Hóc Môn cùng với các cơ quan chức năng có liên quan, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM đánh giá tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố mặc dù đã có những chuyển biến tích cực, trong 5 tháng đầu năm 2020, tai nạn giao thông được kéo giảm sâu ở cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông ở các quận, huyện cửa ngõ có tuyến quốc lộ đi qua vẫn còn phức tạp và tìm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chỉ riêng số người chết do tai nạn giao thông ở quận 12, huyện Củ Chi và Hóc Môn đã chiếm khoảng 22% trên 24 quận, huyện ở TPHCM. Đáng lưu ý, hiện nay trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn TPHCM tìm ẩn các nguy cơ gây mất an toàn giao thông như: tình trạng rải đinh, vật nhọn đã xuất hiện trở lại ở nhiều khu vực; tình trạng các phương tiện xe ô tô, xe container, xe tải dừng, đậu bất chấp biển báo cấm thường xuyên diễn ra, nhiều phương tiện giao thông khi gặp sự cố không thực hiện đầy đủ việc cảnh báo nên cũng tìm ẩn các nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông nếu người tham gia giao thông thiếu quan sát hoặc chạy với tốc độ cao. “Bên cạnh đó, một bộ phận người điều khiển phương tiện xe 2 mô tô, gắn máy ý thức kém chạy vào làn đường dành cho xe ô tô, khi tai nạn xảy ra thì nguy cơ tử vong rất cao. Và một thực trang nữa đã diễn ra nhiều năm nay, đó là việc nhiều người buôn bán hàng rong len lỏi mưu sinh giữa những dòng xe đông đúc trên QL1, hết sức nguy hiểm”, ông Tường nhận định.

QL 1, Đinh tặc, hàng rong,

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM làm việc với quận 12, huyện Củ Chi, và Hóc Môn về tình hình trật tự an toàn giao thông.

Với những vấn đề mà Ban An toàn giao thông thành phố đặt ra, về phía UBND quận 12, ông Đậu An Phúc, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, liên quan đến tình trạng rải đinh, vật nhọn trên QL1 từ cuối năm 2019 và những tháng đầu năm 2020 xuất hiện nhiều trở lại không chỉ trên địa bàn Quận 12 mà xuất hiện ở nhiều quận, huyện có tuyến QL1 đi qua. Để giải quyết tình trạng này, Quận cũng đã triển khai nhiều giải pháp, giao nhiệm vụ cho Quận Đoàn và các Phường. Cụ thể, như ở Phường Thới An đã trang bị 2 xe hút đinh, ngoài ra Quận Đoàn cũng có trang bị xe thường xuyên thực hiện việc hút đinh trên các tuyến quốc lộ. Và kết quả thu được rất nhiều loại đinh, vật nhọn. “Thậm chí công an Quận còn mật phục bắt được 1 trường hợp rải định. Chúng tôi cũng đã yêu cầu 10 phường có tuyến QL1 đi qua thực hiện rà soát tất cả các điểm vá xe, sửa xe có địa chỉ hoạt động phải thực hiện ký cam kết, với các trường hợp vá xe lưu động trên QL1 cơ quan chức năng sẽ kiểm tra và xử lý ngay nếu vi phạm. Tình hình này thời gian qua trên địa bàn Quận 12 cũng đã được kéo giảm. Với các trường hợp tái vi phạm, xử lý mạnh”, ông Phúc cho hay.

QL 1, Đinh tặc, hàng rong,

Máy hút thu được rất nhiều đinh trên QL1.

Đối với tình trạng người dân buôn bán dưới lòng đường trên QL1, Ban An toàn giao thông quận 12 cũng đã triển khai nhiều giải pháp xử lý. Tuy nhiên, có những bất cập trong công tác phối hợp xử lý. “Trên QL1, dưới lòng đường thì do Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt (PC08), Công an TPHCM quản lý, còn lề đường, vỉa hè do quận, huyện quản lý. Nếu những trường hợp buôn bán này hoạt động trên vỉa hè, lề đường thì các cơ quan chức năng ở các phường sẽ xử lý ngay. Tình trạng buôn bán dưới lòng đường rất nguy hiểm, nhiều khi khuất tầm nhìn nếu các phương tiện chuyển hướng là xảy ra tai nạn giao thông. Do đó, đề nghị lực lượng CSGT của PC08 tăng cường kiểm tra, xử lý”, ông Đậu An Phúc nói.

QL 1, Đinh tặc, hàng rong,

CSGT tuần tra, xử lý các trường hợp dừng, đậu không đúng nơi quy định trên QL1, TPHCM.

Về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng phòng CSGT Đường bộ, đường sắt, Công an TPHCM cho biết việc xử lý những trường hợp buôn bán này cũng gặp nhiều khó khăn. Những người buôn bán chỉ mang mỗi thùng xốp, khi phát hiện lực lượng chức năng đến thì phóng chạy. “Các Đội CSGT An Sương, Bình Triệu đảm trách tuyến QL1 đi qua phối hợp với địa phương để làm việc với những trường hợp buôn bán để làm cam kết và có hướng xử lý nếu vi phạm. Và cũng lưu ý tuyên truyền đến những người lái xe là không nên mua nước của những người trên để đảm bảo an toàn giao thông”, Trung tá Bình đề nghị.

Cũng theo trung tá Bình, với hành vi người điều khiển xe mô tô, gắn máy đi vào đường cấm, chạy vào làn đường dành cho xe ô tô, cũng như tình trạng dừng, đậu xe khách không đúng nơi quy định trên QL1 của các phương tiện xe ô tô, container, xe tải, xe gây mất an toàn giao thông, hiện nay các Đội CSGT thuộc PC08 cũng thường xuyên tuần tra, xử lý, kết hợp với việc ghi hình xử phạt qua hình ảnh. Qua 5 tháng đầu năm 2020, lực lượng CSGT cũng đã xử lý 7434 trường hợp vi phạm dừng, đậu xe không đúng nơi quy định, và hơn 1224 trường hợp xe  2 bánh đi vào đường cấm trên QL1 đoạn qua địa bàn TPHCM.

Trước các vấn đề phức tạp về tình hình trật tự an toàn giao thông trên QL1 đoạn qua địa bàn TPHCM, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM đề nghị các ngành chức năng xem xét lắp đặt hệ thống pano tuyên truyền cảnh báo tai nạn giao thông một số khu vực ven tuyến QL1 để cảnh báo, nhắc nhở người tham gia giao thông cảnh giác. Đồng thời, tăng cường phối hợp quản lý chặt chẽ công tác trật tự lòng, lề đường, vỉa hè, tình trạng buôn bán hàng rong trên cầu và đặc biệt trên QL1. “Không để tình trạng này tiếp tục phát sinh. Đây là chỉ đạo của UBND TP. Đề nghị Công an TPHCM phải xử lý tình trạng những người buôn bán dưới lòng đường gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông. Chính quyền địa phương cần rà soát lại những trường hợp buôn bán để vận động tuyên truyền cho họ hiểu trước khi tiến hành xử lý, xử phạt. Tiếp tục có biện xử lý nghiêm tình trạng rải đinh, vật nhọn trên tuyến QL1. Đây là vấn đề đã được Chủ tịch UBND TPHCM nhắc nhở. Bên cạnh đó, cần kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt, điển hình trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và trật tự lòng lề đường ”, ông Tường đề nghị.

Bên cạnh đó, Ban An toàn giao thông thành phố cũng đề nghị Ban an toàn giao thông các quận, huyện, và lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, xử lý quyết liệt đối với các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nhất là tình trạng dừng, đậu xe không đúng nơi quy định và người điều khiển phương tiện xe 2 bánh chạy vào làn đường của xe ô tô trên quốc lộ 1. Từ đó, làm chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo Ban An toàn giao thông TPHCM, trong 5 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 220 vụ tai nạn giao thông, làm chết 209 người, và bị thương 41 người. So với cùng kỳ năm 2019, tai nạn giao thông được kéo giảm sâu trên 10% ở cả 3 tiêu chí, cụ thể số vụ giảm 41 vụ, giảm 30 người chết và 15 người bị thương.