Chờ...

Cần xử lý mạnh với nạn “đinh tặc” ở TPHCM

(VOH) - Ban An toàn giao thông khen thưởng đột xuất cho các đơn vị có thành tích trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xử lý hành vi rải đinh, vật nhọn trên Quốc lộ 1 đoạn qua TPHCM.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM đề nghị Ban an toàn giao thông 24 quận, huyện, đặc biệt là lực lượng công an rà soát lại địa bàn, kiểm tra và xử lý mạnh đối với nạn “đinh tặc” hoạt động trên các tuyến quốc lộ để trục lợi, đe dọa, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, xem xét đến việc xử lý hình sự để răn đe.

Đối tượng làm các vật nhọn, mang rải trên quốc lộ 1 để "bẫy" phương tiện tham gia giao thông (Clip: Công an cung cấp).

Cần mạnh tay với “đinh tặc”

Sáng 7/5/2020, Ban An toàn giao thông đã khen thưởng đột xuất cho các đơn vị có thành tích trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xử lý hành vi rải đinh, vật nhọn trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn TPHCM.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM cho rằng hành vi rải định, vật nhọn trên đường để trục lợi, bất chấp tính mạng, tài sản của người khác là không thể chấp nhận được.

Những người đi đường cán phải đinh, vật nhọn dẫn đến tai nạn giao thông có khi phải mất mạng. Do đó, đây là những hành vi mà cả xã hội phải lên án và cùng chung tay với nhau, ngăn chặn và xử lý quyết liệt để không xảy ra trong thời gian tới.

“Chúng tôi đề nghị Ban An toàn giao thông 24 quận, huyện, lực lượng công an trên toàn địa bàn thành phố phải tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, theo dõi địa bàn đảm trách, lưu ý những điểm vá xe phát sinh mới để kịp thời phát hiện xử lý ngay”, ông Tường đề nghị.

Cũng theo ông Tường, thời gian qua với nạn “đinh tặc” trên địa bàn thành phố chủ yếu chỉ xử phạt hành chính. Đối với vấn đề này, UBND TPHCM có chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm, xem xét cần thiết phải truy tố, xử lý hình sự nếu để xảy ra tai nạn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người dân.

Qua đây, Ban An toàn giao thông thành phố cũng kêu gọi người dân nếu phát hiện, hoặc là nạn nhân trực tiếp của “đinh tặc” thì cần báo cho cơ quan chức năng để có cơ sở xem xét xử lý nghiêm các hành vi này.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM đề nghị lực lượng chức năng 24 quận, huyện cần mạnh tay hơn với “đinh tặc”.

Tuyên truyền vận động, kết hợp mật phục xử lý

Theo thông tin từ Thượng tá Lại Phước Xuân, Phó trưởng Công an huyện Bình Chánh, trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, Công an huyện bình Chánh đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 4 trường hợp rải đinh, vật nhọn. 

Nhận thấy hành vi rải đinh, vật nhọn làm thiệt hại tài sản và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, Ban chỉ huy Công an huyện Bình Chánh đã chỉ đạo lực lượng CSGT huyện phối hợp cùng lực lượng cảnh sát hình sự và công an các xã, thị trấn tiến hành rà soát các điểm vá xe trên toàn tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn huyện.

Hiện nay qua rà soát, nắm tình hình, trên địa bàn huyện Bình Chánh có 34 điểm vá xe trong đó, 19 trường hợp người ở địa phương và 15 trường hợp là người từ địa phương khác đến hoạt động.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động những điểm vá xe này thực hiện các quy định của pháp luật. Lực lượng chức năng cũng thường xuyên kiểm tra đột xuất, bất ngờ, kết hợp mật phục kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật. Với các trường hợp tái phạm sẽ xem xét xử lý hình sự”, Thượng tá Xuân cho hay.

Khi phát hiện “đinh tặc” hay các đối tượng có dấu hiệu lợi dụng việc phương tiện hư hỏng của người dân để trục lợi như đâm thủng lốp, cạy thủng ruột xe… người dân hãy liên hệ ngay số điện thoại Công an huyện Bình Chánh 02837606918 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Dịp này, Ban An toàn giao thông TPHCM đã khen thưởng 3 tập thể có thành tích trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xử lý hành vi rải định, vật nhọn trên tuyến quốc lộ 1 gồm Công an phường An Phú Đông (quận 12), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Tân Quý Tây (huyện Bình Chánh) và Trạm CSGT Tân Túc thuộc Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt (PC08), Công an TPHCM.

Ban An toàn giao thông TPHCM, khen thưởng

Ban An toàn giao thông TPHCM khen thưởng 3 tập thể có thành tích trong việc xử lý hành vi rải đinh, vật nhọn trên tuyến quốc lộ 1.

Trước đó, ngày 1/3/2020 sau thời gian theo dõi mật phục, Công an phường An Phú Đông, quận 12 đã theo dõi và kiểm tra xử lý tiệm sửa xe trên tuyến Quốc lộ 1A, KP5, phường An Phú Đông do Nguyễn Hữu Thắng (SN 1999) làm chủ. Qua đấu tranh của cơ quan công an, người này thừa nhận hành vi rải vật nhọn trên tuyến quốc lộ 1 nhằm mục đích để các phương tiện lưu thông cán phải vật nhọn gây bể bánh xe. Sau đó vào tiệm của Thắng để vá, thay vỏ thu lợi bất chính. Công an phường An Phú Đông đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 7 triệu đồng.

rải đinh

rải đinh

Đồ dùng để tạo ra các vật nhọn, mang rải trên quốc lộ để "bẫy" phương tiện tham gia giao thông (Ảnh: Công an cung cấp).

Tìm chủ sở hữu của gần 900 xe mô tô, gắn máy và xe ba bánh - Nếu không có ai liên hệ giải quyết thì Công an Quận 9 sẽ lập thủ tục đề nghị tịch thu sung công quỹ Nhà nước theo quy định.

Quận Bình Thạnh tuyên dương 180 nữ công nhân viên chức, lao động tiêu biểu năm 2019 - Gần 180 nữ công nhân viên chức, lao động tiêu biểu “Giỏi việc nước - đảm việc nhà” năm 2019, được Liên đoàn Lao động quận Bình Thạnh tuyên dương vào sáng nay (7/5).